Cuối năm, thị trường xe cũ sôi động

14:04, 04/11/2013
|

(VnMedia)- Dù không rầm rộ như hàng loạt các màn ra mắt của các mẫu xe mới nhưng thị trường xe ô tô đã qua sử dụng (xe cũ) cũng không kém phần sôi động, đặc biệt khi bước vào mùa mua sắm cuối năm.

 

Hút hàng từ xe bình dân tới xe sang

 

Theo khảo sát của chúng tôi tại một số điểm kinh doanh xe cũ lớn tại Hà Nội như Lê Văn Lương, Mỹ Đình, Nguyễn Văn Cừ…, khoảng hơn một tháng trở lại đây, thị trường xe cũ bắt đầu có những diễn biến tích cực, sức mua cao hơn những tháng trước từ 10-20%.

 

Ông Hà Minh Tuấn, Tổng giám đốc Anycar Việt Nam - một trong những hệ thống chuyên doanh xe cũ lớn nhất cả nước, cho biết doanh số bán của hệ thống Anycar trong 2 tháng gần đây đạt trung bình 90-100 chiếc/tháng, tăng khoảng 20% so với trước đó. Theo ông Tuấn, ngoài yếu tố mùa vụ, việc thị trường xe mới ấm dần lên đã khiến thị trường xe cũ sôi động hơn, đơn giản bởi rất nhiều trường hợp khi mua xe mới, họ sẽ có nhu cầu bán chiếc xe cũ đang sử dụng.

 

Đại diện một số showroom ô tô cũ cho hay, vẫn như thông lệ, các mẫu xe bình dân mang thương hiệu Toyota, Hyundai, KIA, Honda, Ford…có giá bán dao động từ 350 – 800 triệu đồng bán chạy nhất. Các mẫu xe Nhật như Vios, Altis, Camry, Civic…thường có khả năng luân chuyển rất nhanh, tuy nhiên xe Hàn Quốc lại đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã và giá cả hơn.


Ảnh minh họa

Nhu cầu mua sắm xe cũ cuối năm tăng cao

 

Một điểm mới trên thị trường xe cũ hiện nay là xe sang cũng khá hút khách, giá tăng. Thống kê sơ bộ của một số showroom lớn tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, doanh số bán xe sang những tháng gần đây lên tới 30-50 chiếc/tháng. Tuy nhiên nguồn cung xe sang cũ cũng hạn chế, khách hàng chấp nhận bỏ thêm khoảng 100 - 150 triệu đồng để có xe sớm. Những mẫu xe sang thương hiệu Audi, Lexus được nhập về Việt Nam chủ yếu từ thị trường Mỹ chứ không phải từ quê hương châu Âu do yếu tố chênh lệch tỷ giá lớn.

 

Chất lượng, dịch vụ mang tính quyết định

 

Mặc dù nhu cầu mua xe cũ tăng nhưng đại diện nhiều đơn vị kinh doanh xe cũ thừa nhận không phải đơn vị nào cũng kinh doanh tốt bởi thị trường xe cũ có những đặc thù riêng và đặc biệt uy tín về chất lượng sản phẩm, về thủ tục mua bán cũng như dịch vụ hậu mãi mang tính quyết định.

 

Chia sẻ thông tin khi đang hoàn thiện thủ tục mua một chiếc Hyundai Santa Fe đời 2010 tại Anycar Mỹ Đình, anh Nguyễn Đức Anh (Ba Vì, Hà Nội) cho biết anh đã tham khảo khá nhiều qua bạn bè, người thân và đặc biệt là qua mạng Internet trước khi quyết định mua chiếc xe mà mình ưa thích. Theo anh Đức Anh, giá xe thường được các đơn vị kinh doanh xe cũ công bố chênh lệch không nhiều nhưng phải xem thực tế và lái thử chiếc xe để có thể thấy sự khác biệt.

 

Một khách hàng khác từ Quảng Bình đang tìm mua một chiếc xe đa dụng cũ tại đây cho biết, nguồn bán xe cũ rất nhiều nhưng anh rất sợ kiểu mua xong là xong, chẳng may xe có vấn đề gì về chất lượng, thủ tục, nguồn gốc thì khách hàng chịu thiệt rất nhiều. Chính vì thế vị khách này không ngại đường xa để tìm đến những đơn vị có cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi.


Ảnh minh họa

Dịch vụ hậu mãi là lợi thế của Anycar

 

Với kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh xe cũ cũng như từng độc quyền nhập khẩu, phân phối xe du lịch Hyundai tại Việt Nam, ông Hà Minh Tuấn cho biết ở thời điểm hiện tại, giá xe cũ không phải là yếu tố quyết định bởi chỉ cần tra trên mạng, khách hàng sẽ nhanh chóng biết được thông tin. Điều then chốt khi kinh doanh xe cũ trong kinh doanh xe cũ lâu dài là tạo được sự khác biệt về dịch vụ hậu mãi và ông Tuấn tự tin Anycar đang đi đúng hướng.

 

Cụ thể, khách hàng mua xe tại hệ thống Anycar trên toàn quốc sẽ lần đầu tiên được cấp sổ bảo hành tại xưởng của Anycar (nhiều đơn vị khác không có xưởng, phải mang xe tới xưởng khác - PV); trước giao xe đều đươc kiểm tra thay dầu máy, động cơ, dầu hộp số, khung gầm, điện…bảo dưỡng cấp 4; hỗ trợ thủ tục mua bán; được cam kết xe không mắc lỗi; được cam kết mua lại xe…Ngoài ra, hiện Anycar còn liên kết với ngân hàng để cung cấp dịch vụ cho vay mua ô tô cũ – điều rất ít đơn vị kinh doanh xe cũ trên thị trường làm được.

 

Theo ông Tuấn, thị trường xe cũ tại Việt Nam đang trong quá trình hình thành và phát triển nên tính chuyên nghiệp vẫn chưa cao, tuy nhiên điểm mới dễ nhận thấy là đang dần không còn “đất” cho hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún. Ông Tuấn cho biết, để thị trường xe cũ thực sự chuyên nghiệp, Hàn Quốc đã cần tới khoảng thời gian tới 40-50 năm. 


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc