Gần 180 xe sang của Việt kiều bị bỏ rơi?

06:45, 22/08/2013
|

(VnMedia)- Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu cấp dưới thực hiện nghiêm túc quy định về lưu kho bãi với xe của Việt kiều hồi hương tồn đọng tại cảng. Ít nhất gần 180 xe dạng này đang bị “đắp chiếu” tại các cảng địa phương.

* Truy thu thuế gần 180 xe Việt kiều “hồi hương”
*  Điều tra ô tô lậu núp bóng Việt kiều hồi hương

Trong Công văn số 4843/TCHQ-GSQL ngày 19/8, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan của 5 tỉnh thành phố (Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh) phối hợp chặt chẽ, kịp thời với doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi để thực hiện các thủ tục đối với các xe Việt kiều hồi hương đã chuyển về cảng Việt Nam nhưng đã lưu giữ quá thời hạn 90 ngày.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi về số xe tồn đọng, Cục Hải quan của các tỉnh thành nêu thực hiện thông báo, đăng tải thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

Cùng với đó, các Cục Hải quan phải có văn bản thông báo cho người nhận hàng đứng tên trên vận đơn, trong đó nêu rõ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo nếu người nhận hàng đứng tên trên vận đơn không trực tiếp đến cơ quan Hải quan làm thủ tục thì được coi là hàng hóa từ bỏ và cơ quan Hải quan thực hiện xử lý theo quy định.

Ảnh minh họa

Hàng trăm xế sang của "Việt kiều hồi hương" đang bị bỏ rơi tại cảng

Ngoài ra, Cục Hải quan các địa phương phải xác minh, kiểm tra từng trường hợp, nếu có căn cứ xác định có hành vi buôn lậu thì tổng hợp và báo cáo Tổng cục Hải quan để thực hiện xử lý đối với hành vi buôn lậu. Trong công văn số 918/ĐTCBL-P4 cùng ngày gửi Cục Hải quan TP. Hải Phòng, Tổng cục Hải quan khẳng định 2 trường hợp tại tỉnh Long An có hành vi giả mạo hồ sơ để được cấp phép nhập khẩu ô tô theo diện tài sản di chuyển có dấu hiệu cấu thành tội buôn lậu, đề nghị cơ quan Hải quan khởi tố vụ án buôn lậu và chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Trước đó, theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan Hải quan, tính đến ngày 30/5/2013 có 178 xe ô tô (hầu hết được sản xuất năm 2011, 2012, 2013) đã được chuyển về Việt Nam dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương và đang lưu giữ tại cảng. Tuy nhiên qua kiểm tra, các trường hợp này đều không đáp ứng được quy định về đối tượng, hồ sơ như không là đối tượng được định cư ở nước ngoài, không đảm bảo về việc thường trú tại Việt Nam hoặc không đảm bảo về hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu…

Với số xe này, Bộ Tài chính chủ trương kiến nghị truy thu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xe ô tô nêu trên (cho phép nhập khẩu phi mậu dịch và thu thuế theo quy định) và thực hiện xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp xe ô tô đã về đến cảng Việt Nam trước ngày 30/4/2013.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc