Vì sao xe tay ga Honda đột ngột giảm giá?

10:19, 13/03/2013
|

Xe tay ga Honda vốn nổi tiếng bị làm giá tại các HEAD. Chỉ có “thượng đế” phải cầu cạnh tới nhà sản xuất chứ ít khi Honda chủ động giảm giá bán xe. Vậy nguyên nhân nào khiến Honda “xuống nước” như vậy?
 
Theo khảo sát, khoảng “tụt” xa nhất đang thuộc về mẫu xe cao cấp SH. Tại các đại lý chính thức (head) khu vực nội thành Hà Nội, giá bán đến tay khách hàng của bản 125i xung quanh mức 64 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất của Honda Việt Nam 2 triệu đồng; giá của bản 150i vào khoảng 76 triệu đồng, thấp hơn đề xuất 4 triệu đồng.
 

Ảnh minh họa

Xe tay ga Honda đang trở về với giá thực?


Trước Tết Nguyên đán, giá bán lẻ của SH vẫn cao hơn mức đề xuất 1-2 triệu đồng. Thậm chí giữa năm ngoái, có thời điểm giá của mẫu xe này chênh vọt lên đến 7 triệu đồng so với đề xuất.
 
Mẫu xe “đàn em” PCX hiện cũng được bán ở khoảng 50 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất 2 triệu đồng. Thực tế PCX đã không còn sốt giá từ khoảng một năm nay nên có lẽ đây không phải là hiện tượng đáng chú ý.
 
Air Blade 125 thế hệ mới cũng không nằm ngoài “guồng” giảm giá khi đồng loạt được các head bán ra dưới mức giá bán lẻ đề xuất của Honda Việt Nam vài trăm nghìn đến một triệu đồng. Mức giảm giá cũng tương đương đang thuộc về hai mẫu xe nữa là Lead và Vision.
 
Điểm lạ ở chỗ, hầu hết những cái tên kể trên đều là những mẫu xe tay ga vốn dĩ trước đây sốt giá. Đặc biệt có những thời điểm Air Blade bị đội giá đến hơn 10 triệu đồng so với giá đề xuất. Thậm chí ngay lúc này, theo các đại lý, Air Blade vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất với sản lượng 2-3 chiếc mỗi ngày. SH, PCX hay Lead cũng không hề ế ẩm.
 
Vậy tại sao giá xe lại giảm, nhất là so với hiện tượng chênh giá trước đây vốn khiến nhiều người tiêu dùng “dị ứng” với Honda?
 
Một số đại lý cho rằng, nếu như trước đây giá xe bị chênh là do cầu lớn hơn cung thì nay ngược lại, lượng cung từ nhà máy đang bắt đầu vượt lên trong khi sức mua trên thị trường không tăng. Đó là hiện tượng chung bởi với một số mẫu xe tay ga vốn cũng là “hàng hot” của Yamaha như Nozza hay Nouvo, giá bán lẻ cũng đang trên đà giảm xuống.
 
“Giá tăng hay giảm là do quy luật thị trường. Lúc khan hàng chúng tôi phải tăng giá bán để bù đắp cho những thời điểm tương tự như bây giờ. Nói thật, có những mẫu xe chúng tôi vẫn phải bán lỗ do sức mua quá yếu. Thực tế này, chúng tôi cần sự cảm thông từ khách hàng, không nên lúc tăng giá thì kêu này kêu nọ, lúc giảm giá lại cho là chắc tại chất lượng làm sao”, đại diện một head tại Cầu Giấy nói.


(VnEconomy)

Ý kiến bạn đọc