Ô tô của Việt kiều hồi hương lại bị siết chặt

17:14, 28/02/2013
|

(VnMedia)- Tổng cục Hải quan vừa tăng thời hạn kiểm tra, thẩm định cấp phép nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều được phép hồi hương.

Cụ thể, theo Công văn 1019/TCHQ-GSQL ngày 27/2/2013,  Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố điều chỉnh thời hạn cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy đảm bảo không quá 7 ngày làm việc (kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép, không tính ngày thứ 7, ngày chủ nhật, ngày nghỉ lễ), thay vì 2 ngày như quy định tại Điểm 3 Phần I Thông tư 02/2001/TT-TCHQ năm 2001 của Tổng cục Hải quan.

Tổng cục Hải quan cho biết, việc điều chỉnh này nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tiến hành thẩm định chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục và các điều kiện trước khi cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều được phép hồi hương.

Theo Thông tư số 118/2009/TT-BTC ngày 9/6/2009 của Bộ Tài chính, Việt kiều hồi hương được phép mang về nước một xe ô tô đang sử dụng theo chế độ nhập khẩu xe ô tô đang sử dụng là tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam. Xe ô tô này được miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế VAT.

Ảnh minh họa

Ô tô của Việt kiều hồi hương thường là xe sang, siêu xe có giá trị cao. ảnh minh họa


Tuy nhiên sau khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực, đã xuất hiện một số trường hợp có dấu hiệu nghi vấn, lợi dụng chính sách này để nhập khẩu xe ô tô hạng sang, siêu xe về Việt Nam trốn lậu thuế.

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan TP.Hà Nội, nếu như cả năm 2010 và 2011 chỉ có tương ứng 11 và 13 chiếc ô tô nhập khẩu theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương thì chỉ trong 11 tháng đầu năm 2012 vừa qua, đã có tới 70 chiếc ô tô được nhập về Việt Nam theo dạng này, gấp 5, 6 lần so với các năm trước.

Mới đây nhất, Cục Cảnh sát Kinh tế (Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an) cho biết đang chủ trì việc điều tra làm rõ các tổ chức buôn lậu ô tô, xe máy từ Mỹ về Việt Nam dưới dạng tài sản của Việt kiều hồi hương.
 

Theo Cục Cảnh sát Kinh tế, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm giao Cục Cảnh sát kinh tế tham mưu, chỉ đạo PC46 công an 46 tỉnh, thành phố tập trung điều tra làm rõ các tổ chức buôn lậu ô tô, xe máy từ thị trường Mỹ “nhập khẩu” về Việt nam dưới hình thức tải sản di chuyển của “Việt kiều hồi hương” và tội phạm tham nhũng tiếp tay cho hành vi buôn lậu này.

Để tạo thuận lợi trong việc điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các tổ chức buôn lậu, tham nhũng và thu hồi tài sản cho Nhà nước, Cục Cảnh sát kinh tế đề nghị cơ quan Hải quan cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan, đặc biệt là nhập khẩu ô tô, xe máy của các cá nhân thuộc diện “Việt kiều hồi hương” trong thời gian từ tháng 6/2011 đến 31/12/2012; phối hợp tạm giữ, bảo quản xe ô tô, xe máy đã và đang về cảng là tài sản của các cá nhân thuộc diện Việt kiều hồi hương.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc