Xe máy nhái Vespa lộng hành

07:06, 19/11/2012
|

(VnMedia)- Tại triển lãm xe máy hàng đầu thế giới EICMA 2012 đang diễn ra tại Ý, cảnh sát đã thu giữ hàng loạt xe máy vi phạm kiểu dáng thiết kế, đặc biệt là nhiều xe giống Vespa của Piaggio.

Sau vụ việc mẫu Yiben 250 ZKT tại triển lãm năm ngoái chẳng khác mấy so với mẫu xe ga MP3 của Piaggio, cảnh sát Ý bắt đầu chú ý hơn đến những vụ hàng nhái. Năm nay, họ đã tiến hành thu giữ tới 6 mẫu xe ga và yêu cầu ngừng trưng bày 2 mẫu khác, cũng chủ yếu do vi phạm kiểu dáng thiết kế của xe đã được đăng ký bản quyền.

Ảnh minh họa

 Một mẫu xe ga nhái Vespa bị thu giữ tại triển lãm EICMA 2012.

Được biết, 5 trong số 6 mẫu xe bị thu giữ là xe điện, chiếc còn lại là một xe ga động cơ xăng 150 cc mang tên Roman của nhà sản xuất TaoTao. Chiếc xe ga này bị thu sau đơn tố cáo đích danh của Vespa về việc vi phạm bản quyền…

Trong một diễn biến khác tại châu Âu, mẫu xe ga LML Star 125cc 4T Automatica vừa ra mắt cũng được cho là quá giống với kiểu dáng của xe Vespa. Dù nhà sản xuất LML tuyên bố đã bán tới hơn 30.000 chiếc tại châu Âu nhưng họ khó phủ nhận việc kiểu dáng của xe tương tự như một mẫu xe của Vespa. Đây là xe ga sử dụng động cơ 4 thì 125 cc, công suất cực đại 9 mã lực và mức tiêu hao nhiên liệu công bố khá thấp, chỉ 2,2 lít/100 km đường hỗn hợp.

Ảnh minh họa

 LML Star 125cc 4T Automatica cũng bị tố nhái Vespa

Tại Việt Nam, hiện tượng nhái một phần hoặc nhái tổng thể xe Vespa đã và đang diễn ra. Điển hình nhất là vụ việc xe Diamond Blue “hồn Honda, da Piaggio” hồi cuối năm 2010 đã bị cả Honda và Piaggio hợp sức phản đối. Sau đó, mẫu xe ga này đã bị “chết yểu”.


Phương Vũ - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc