Trải nghiệm đỗ và phanh tự động trên ô tô tại Việt Nam

06:48, 14/11/2012
|

(VnMedia)- Ngày 13/11, Ford Việt Nam đã giới thiệu một số công nghệ, tính năng mới trên Focus 2012, trong đó có tính năng chủ động dừng xe và hỗ trợ đỗ xe khá hữu dụng.

Dù chưa có lễ ra mắt chính thức nhưng Focus mới đã được trưng bày lần đầu tại triển lãm ô tô Việt Nam cuối tháng 9/2012 và đã bắt đầu nhận đặt hàng tại các đại lý của Ford.

Focus 2012 có một số tính năng nổi bật hơn các đối thủ cùng phân khúc như Civic hay Corolla Altis, cụ thể như hỗ trợ đỗ xe tự động, dừng xe chủ động (tự phanh xe), kết nối SYNC…

Hỗ trợ đỗ xe tự động: Cần khoảng trống gấp 1,4 lần thân xe

Lái xe cần bấm nút khởi động hệ thống này trước khoảng trống để cảm biến của xe dò tìm và thông báo phát hiện chỗ đỗ nếu khoảng trống trống gấp tối thiểu 1,4 lần thân xe. Khi đó, lái xe bỏ tay khỏi vô lăng và sử dụng chân ga, chân phanh, cần số theo hướng dẫn của hệ thống trên màn hình.

Ảnh minh họa

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động cần khoảng trống tối thiểu gấp 1,4 lần chiều dài xe.

Để xe có thể đỗ “chuẩn”, lái xe cần duy trì khoảng cách chiều ngang giữa mép ngoài của điểm cần đỗ và thân xe khoảng 60-80 cm. Đặc biệt lưu ý trong quá trình sử dụng hệ thống này, xe không tự phanh, không tự ga nên sẽ xảy ra va chạm nếu lái xe không chủ động sử dụng chân ga, chân phanh, cần số và quan sát như bình thường.

Ảnh minh họa

Hệ thống này sẽ làm thay lái xe ở thao tác "đánh" vô lăng nhưng lái xe vẫn cần dùng phanh, ga và cần số, quan sát như bình thường.


Dừng xe chủ động: Tốc độ tối đa 30 km/h

Tính năng Dừng xe chủ động trong thành phố giảm tối đa các nguy cơ va chạm trong giao thông chậm bằng cách giám sát đường đi phía trước và tự động đưa ra lực phanh thích hợp khi sắp có va chạm xảy ra.

Tại các tốc độ thấp tính đến 30 km/h, một cảm biến ra đa la-ze được đặt trên kính chắn gió sẽ xác định khoảng cách tầm 7,6 m phía trước xe Focus làm khoảng cách an toàn.

Khi xe Focus tiến gần chiếc xe đi trước đang di chuyển với độ chậm hoặc phanh đột ngột, nó sẽ phán đoán các khả năng va chạm có thể xảy ra và chuẩn bị trước lực phanh. Nếu lái xe không can thiệp (không điều khiển vô lăng, hoặc nhấn phanh), xe sẽ tự động đưa ra lực phanh thích hợp và giảm mô-men xoắn động cơ.

Thực tế trải nghiệm khi có vật cản phía trước (tốc độ xe dưới 30 km/h và không đạp thốc ga), hệ thống sẽ kích hoạt và phanh gấp trước vật cản khoảng 1 mét.

Đặc biệt lưu ý là sau khi xe tự động phanh, lái xe cũng cần phanh xe để tránh va chạm vì xe sẽ lại di chuyển sau khi tự phanh khoảng 1-2 giây. Ngoài ra, xe chỉ phát hiện và phanh tự động nếu vật cản là ô tô, do vậy các vật cản khác như xe máy, xe đạp, người đi bộ, súc vật, hệ thống phanh tự động sẽ không phát hiện và tự kích hoạt.

Được biết, Focus 2012 có 5 bản khác nhau tùy thuộc vào động cơ, hộp số cũng như thiết kế. Trang bị thấp nhất và giá rẻ nhất – 689 triệu đồng – là bản sedan Ambiente động cơ 1.6 lít đi kèm hộp số tay 5 cấp; hai bản Trend cùng động cơ 1.6 lít, hộp số tự động 6 cấp và giá bán 749 triệu đồng nhưng khách hàng có thể lựa chọn bản sedan 4 cửa hoặc bản hatchback 5 cửa.

Động cơ 2.0 lít Duratec và hộp số tự động 6 cấp được Ford trang bị cho 2 bản Titanium (4 cửa) và Sport (5 cửa), giá bán tương ứng 849 và 843 triệu đồng, đã bao gồm thuế VAT. 2 tính năng mới nêu trên cũng là trang bị tiêu chuẩn cho 2 bản Focus cao cấp nhất này.


Hữu Thọ - tin, ảnh

Ý kiến bạn đọc