Đấu thầu dự án nhà máy động cơ Hyundai tại Việt Nam

06:49, 07/09/2012
|

(VnMedia)- Thủ tướng Chính phủ vừa giao UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo chủ đầu tư lập, phê duyệt kế hoạch đấu thầu toàn bộ dự án Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai-Trường Hải (chuyên sản xuất động cơ Hyundai) theo quy định.

>> Việt Nam xây nhà máy sản xuất động cơ ôtô đầu tiên

Ngày 4/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn 1333/TTg-KTN gửi các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Khoa học và công nghệ; ngân hàng phát triển và UBND tỉnh Quảng Nam sau khi các đơn vị này có văn bản đề nghị cho phép thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu.

Ngoài việc giao UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo chủ đầu tư lập, phê duyệt kế hoạch đấu thầu toàn bộ dự án, Thủ tướng Chính phủ cũng cho phép chỉ định đấu thầu với các gói thầu mà bắt buộc phải do phía Hyundai cung cấp, chuyển giao (tư vấn, đào tạo huấn luyện nhân lực trong và ngoài nước; máy móc, dây chuyền thiết bị công nghệ; máy móc thiết bị công nghệ của hệ thống các phòng thí nghiệm).

Các gói thầu này để sản xuất các sản phẩm thuộc Danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm, Danh mục dự án đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm giai đoạn từ 2009 -2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với các gói thầu còn lại, Thủ tướng cho phép Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Ảnh minh họa

Sản xuất, lắp ráp ô tô tại công ty ô tô Trường Hải


Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty ô tô Trường Hải đã khởi công Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải, chuyên sản xuất động cơ ô tô Hyundai. Đây không chỉ là nhà máy sản xuất động cơ ô tô đầu tiên tại Việt Nam mà còn là lần đầu tiên tập đoàn Hyundai chuyển giao công nghệ sản xuất, chế tạo động cơ bên ngoài Hàn Quốc.

Nhà máy do Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải – Thaco đầu tư trực tiếp trên cơ sở nhận chuyển giao công nghệ từ tập đoàn Hyundai, có tổng vốn đầu tư  185,5 triệu USD, trong đó giai đoạn 1 là 126,5 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 11 ha, với công suất ước đạt 20.000 động cơ/năm.

Theo kế hoạch, nhà máy đưa dây chuyền lắp ráp động cơ hoàn thiện vào hoạt động từ tháng 10/2013 và ba dây chuyền gia công chế tạo chính cũng như hoàn tất nhà máy giai đoạn 1 vào tháng 1/2014.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc