Cục Đăng kiểm trả Daewoo Matiz tên "xe tải Van"

06:50, 03/09/2012
|

(VnMedia)- Trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, Cục Đăng kiểm đã có công văn khẳng định lô 26 xe Daewoo Matiz của công ty CP ô tô Tây Bắc là xe tải Van.

Có thể nói, sự không thống nhất giữa các cơ quan chức năng, chủ yếu giữa hải quan và đăng kiểm, đã khiến việc phân loại một lô xe kéo dài suốt gần 2 năm qua.

Cụ thể, cuối năm 2010, Công ty CP ô tô Tây Bắc nhập khẩu 26 xe ô tô khai là xe tải Van hiệu Daewoo Matiz, nhưng Hải quan cảng Đình Vũ đã phân loại và ấn định thuế là xe chở người. Tuy nhiên, đến tháng 4/2011, căn cứ biên bản làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Cục Đăng kiểm đã cấp giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường cho 26 xe nêu trên với phân loại là xe tải Van.

Mặc dù đã có nhiều lần trao đổi giữa doanh nghiệp, các đơn vị chức năng nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên gần đây nhất, ngày 22/8/2012, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Cục Đăng kiểm đề nghị có ý kiến chính thức về vấn đề này để Bộ có cơ sở hướng dẫn Cục Hải quan Hải Phòng.

Ảnh minh họa

Xe tải Van sắp được xác nhận là xe...tải Van !


Đến 27/8/2012, Cục Đăng kiểm đã có công văn phúc đáp khẳng định, để làm rõ một số nội dung trong Tiêu chuẩn quốc gia sửa đổi, ngày 6/4/2011, Cục Đăng kiểm đã có văn bản đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tham gia đoàn liên ngành tiến hành xác định loại phương tiện cho lô hàng trên. Đến 9/4/2011, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra thực tế và kết luận: tất cả 26 xe nói đáp ứng tiêu chuẩn sửa đổi và được xác định loại phương tiện là ô tô tải Van. Trên cơ sở đó, Cục đăng kiểm đã cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn và bảo vệ môi trường cho 26 xe là ô tô tải Van.

Như vậy, với những diễn biến mới nhất, việc phân loại phương tiện với 26 chiếc ô tô nói trên được kỳ vọng sớm có hồi kết, không chỉ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp mà còn chấm dứt cuộc tranh luận kéo dài không đáng có.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc