Subaru BRZ và Toyota 86: "Kẻ tám lạng, người nửa cân"

07:27, 09/07/2012
|

(VnMedia) - Điểm khác nhau đáng kể nhất trên 2 mẫu xe thể thao đến từ Nhật Bản nằm ở tên gọi, logo trước mũi xe và giá bán !

Ảnh minh họa

Subaru BRZ và Toyota 86 là 2 "anh em song sinh"

Thị trường xe ô tô tại Việt Nam đang ảm đạm bỗng trở nên bất ngờ với sự ra mắt của hàng loạt xe thể thao 2 cửa ồ ạt về Việt Nam. Trong đó nổi bật là hai mẫu xe đến từ Nhật Bản : Subaru BRZ và Toyota 86. Có lẽ điểm khác biệt của hai mẫu xe này chỉ là logo và giá bán chênh lệch đến...250 triệu đồng.

Bỏ qua thương hiệu và giá bán, kiểu dáng thể thao đi cùng các tính năng vận hành của hai mẫu xe này chắc chắn khiến những bạn trẻ phấn khích ngay lần đầu gặp gỡ. Kiểu dáng hai cửa sành điệu đi cùng lối thiết kế đặc trưng của những mẫu xe thể thao đích thực khiến cho Subaru BRZ và Toyota 86 tốn không ít giấy mực kể từ khi được ra đời.

Toyota đã kết hợp công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S với động cơ boxer 4 xi-lanh nằm ngang đối xứng, nạp khí tự nhiên, dung tích 1.998cc của Subaru để trang bị cho cả hai xe. Động cơ này cho công suất 197 mã lực tại vòng tua 7.000 vòng/phút và mô men xoắn tối đa 205 Nm trong dải vòng tua từ 6.400 – 6.600 vòng/phút. Do đó những ai có cơ hội sở hữu có thể yên tâm bởi khối động cơ này hội tụ đầy đủ những tinh hoa của cả hai hãng xe.

Ảnh minh họa

Kiểu dáng gần như là một


Trọng lượng nhẹ bất ngờ với chỉ khoảng 1,2 tấn, nhờ đó mà hai chiếc xe dễ dàng tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 7,3 giây, tuy chưa thật sự ấn tượng so với nhiều dòng xe thể thao khác nhưng cũng đủ để những người máu me tốc độ "tạm" hài lòng. Đây cũng có thể là lí do khiến báo chí nước ngoài đánh giá cao hai chiếc xe này khi động cơ của chúng chỉ dừng lại ở dung tích 2.0 lít và chưa đến 200 mã lực, thậm chí còn được vinh danh là xe thể thao Nhật Bản tốt nhất từ trước đến nay của Toyota và Subaru.

Dường như cả hai được sinh ra để phục vụ cho bộ môn Drift xe. Động cơ hoạt động nhanh và mạnh ngay khi đạp ga, nếu tắt hệ thống ESP và Traction Control trên xe thì người lái hoàn toàn có thể thực hiện được những cú Drift đầy nghệ thuật. Điều này được minh chứng rõ ràng trong buổi ra mắt xe Toyota 86 tại Mỹ Đình vừa qua. Những cú lắc đuôi nhẹ nhàng và tinh tế cho thấy Toyota 86 là hậu duệ "ngon lành" của mẫu xe AE86 đình đám một thời của những năm 80.

Tuy trọng lượng khá nhẹ nhưng kết cấu khung gầm của hai xe lại đạt mức đáng khen ngợi với khả năng khử tiếng ồn tốt, trọng tâm thân xe thấp giúp xe trở nên đầm chắc như xe đua ở tốc độ cao, cùng khả năng ôm cua, bám đường tốt. Cả hai xe đều mang những phẩm chất cần có của một mẫu xe thể thao đích thực, chứ không phải chỉ đơn thuần là hoa mỹ, làm kiểng như những suy nghĩ ban đầu về động cơ 2.0 lít.


Ảnh minh họa

Toyota 86 có giá 1,651 tỷ đồng


Về tốc độ và khả năng bức phá, sức mạnh động cơ Boxer 2.0 lít của Subaru chỉ phát huy rõ nhất ở khoảng 5.000 vòng/phút trở lên, xe tăng tốc nhanh và "ngọt", âm thanh ống xả lúc này mới làm việc, tuy không "rát" như siêu xe nhưng cũng đủ mang đến cảm giác phấn khích trước khi đạt vận tốc tối đa 225 km/h.  Tất nhiên cả hai đều không phải là đối thủ nếu so với chiếc xe 3,1 tỷ - Nissan 370Z được trang bị động cơ tới 3.7 lít, tuy nhiên đủ để Mazda MX-5 có cùng dung tích động cơ phải "hít khói".

Phía bên trong nội thất, không gian đậm chất thể thao với ghế ngồi bọc xen kẽ da-nỉ cao cấp với thiết kế ôm sát lưng người lái, hạn chế dao động tối đa trong những cú ôm cua ở tốc độ cao, tạo ra sự ổn định cần thiết đối với một chiếc xe thể thao. Ngồi vào ghế lái, ngay lập tức sẽ có cảm giác muốn "đua" ngay tức thì.

Nếu bạn yêu cầu những tính năng cao cấp của một chiếc xe sang bên trong cabin của BRZ hay 86, có lẽ bạn sẽ thất vọng với ghế ngồi chỉnh cơ, vô lăng không tích hợp chức năng nào cũng như không gian ngồi khá nhỏ bé, đặc biệt là hàng ghế phía sau chỉ đủ để phục vụ trẻ em. Bù lại người lái sẽ được thỏa mãn với các tính năng và chế độ lái đặc biệt mà không phải mẫu xe nào cũng có.


Ảnh minh họa

Subaru BRZ có giá 1,9 tỷ


Nói cách khác, tuy là một mẫu xe thể thao nhưng với kích thước khá gọn, tầm quan sát tốt và tính năng vận hành ưu việt, Subaru BRZ và Toyota 86 là hai chiếc xe dễ điều khiển với hộp số tự động 6 cấp cao cấp, mang đến sự êm ái tối đa trong mọi điều kiện đường xá. Tuy nhiên, đối với những tín đồ mê xe thể thao thực thụ thì họ lại thích hộp số sàn hơn, nhưng rất tiếc là cả Toyota và Subaru tại Việt Nam đều không nhập phiên bản này về nước, nhằm phục vụ cho số đông khách hàng.

Có lẽ sự chênh lệch về giá với 250 triệu đồng, khách hàng sẽ gặp phải sự lưỡng lự khi muốn chọn Subaru BRZ vì thật ra cả hai xe đều sở hữu những tố chất như nhau, trong khi đó thương hiệu Toyota tuy không đẳng cấp như Subaru nhưng lại quen thuộc với đại đa số khách hàng Việt Nam. Dù sao đi nữa thì cả hai xe đều rất đáng để sở hữu nếu bạn có đam mê và dư dả tiền bạc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa



Ảnh minh họa

Ảnh minh họa



Hoàng Vũ - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc