VAMA đề nghị giảm lệ phí trước bạ xuống 10%

07:24, 19/06/2012
|

(VnMedia) - Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Hà Nội đề nghị giảm mức phí trước bạ đối với ô tô chở người xuống mức thấp nhất theo quy định của Chính phủ, tức là chỉ còn 10% thay vì 20% như hiện nay.


 Ảnh minh họa

 VAMA cho rằng, doanh số bán ô tô sụt giảm mạnh là do tăng các loại phí

 

Theo văn bản gửi UBND TP Hà Nội và HĐND TP do ông Laurent Charpentier, Chủ tịch Ban điều hành của VAMA ký, ngành công nghiệp ô tô VN đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số chưa từng có. Theo đó, doanh số trong 5 tháng đầu năm 2012 so với cùng kỳ năm 2011 đã giảm 40%.

 

Theo VAMA, việc doanh số bán ô tô giảm mạnh cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang đứng trước khó khăn “vô cùng to lớn” do khách hàng quyết định dừng mua xe ô tô mới. Nguyên nhân của việc ngừng mua xe này, theo VAMA, là do việc tăng phí, thuế đã được công bố, và cũng do một số đề xuất mới về phí do một số Bộ đề xuất.

 

“Theo VAMA, hai lý do chính làm cho doanh số bán ô tô sụt giảm là phí trước bạ đối với xe ô tô chở người tại TP Hà Nội tăng từ 12 lên 20%, ở TP.HCM tăng từ 10 lên 15%, điều này ảnh hưởng đến khả năng tài chính của nhiều người.” – ông Laurent Charpentier viết.

 

“Một số loại phí mới dự kiến áp dụng, đặc biệt là phí hạn chế phương tiện cá nhân đã làm cho thị trường ô tô đóng băng. Nhiều người cho rằng, mức phí hàng năm từ 10 đến 20 triệu đồng là quá cao.” – văn bản nhấn mạnh thêm.

 

Ngoài việc “kêu khổ” cho ngành sản xuất ô tô, VAMA còn cho rằng, tình hình trên ảnh hưởng cả đến thu ngân sách nhà và thu ngân sách của các tỉnh, thành phố nơi có doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô đặt trụ sở chính.

 

Để tăng thêm tính thuyết phục, VAMA thêm rằng, một số thành viên VAMA đã phải cho hàng trăm công nhân nghỉ việc.

 

Với những lý do trên, VAMA đề xuất với HĐND, UBND TP Hà Nội xem xét giảm mức lệ phí trước bạ đối với xe chở người ở thành phố xuống mức thấp nhất là 10% theo quy định của Nghị định của Chính phủ về Lệ phí trước bạ “để vực dậy ngành công nghiệp ô tô”.

 

VAMA cũng khẳng định, nếu HĐND, UBND TP đồng ý với đề xuất nêu trên, doanh số bán ô tô có thể “ngay lập tức trở lại mức bình thường”, qua đó giải quyết việc giảm đóng góp vào ngân sách Nhà nước, đảm bảo việc làm cho người lao động và người tiêu dùng VN có thể mua xe ô tô với mức giá hợp lý.

 

VAMA cũng cho biết đã đề xuất với TP.HCM giảm mức phí trước bạ tại thành phố này xuống mức 10% (hiện nay đang là 15% - PV)


VAMA cho biết sẵn sàng thảo luận với HĐND, UBND TP về các biện pháp để vừa cải thiện tình hình giao thông ở Thủ đô, vừa phát triển được ngành công nghiệp ô tô VN.

Trước đó, từ 15/10/2011, phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi tại Hà Nội đã tăng lên mức từ 10 đến 20%.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc