Huyền thoại ô tô Lada chính thức “khai tử”

12:10, 27/05/2012
|

(VnMedia) - Sau 4 thập kỷ tồn tại, hãng xe lớn nhất của Nga AvtoVAZ đã quyết định chấm dứt sự tồn tại của dòng xe huyền thoại một thời - Lada.

 

Xe Lada từng là một biểu tưởng của thời kỳ Xô Viết và hiện vẫn còn được lái trên những con đường ở nước Nga.

 

Đây là loại xe tương tự như dòng sedan và được biết đến ở phương Tây với tên gọi Riva, chiếc xe Lada đầu tiên sản xuất vào năm 1966.

 

Nhiều chủ nhân quen với việc tự sửa xe vì xe hay bị hỏng nhưng dễ sửa. Chính sự đơn giản đó đã khiến Lada càng đắt hàng. Về sau, Lada bán chạy, đặc biệt là ở các tỉnh lẻ, nhờ giá rẻ và bền. Các dòng Lada đã được xuất khẩu sang nhiều nước và hiện nay vẫn khá thịnh hành ở các nước như Cuba .

 

 Ảnh minh họa

Một chiếc Lada huyền thoại

 

Tuy nhiên, thời huy hoàng đó đã qua khi AvtoVAZ đang phải vật lộn với sự cạnh tranh từ các hãng nước ngoài kể từ năm 1991. Và tới hiện tại, doanh số của Lada đã giảm 15% trong quý I năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Hiện AvtoVAZ đang phải thu hồi gần 100.000 xe Lada mới do lỗi kỹ thuật, trong đó có 70.000 chiếc Lada Kalina, mẫu xe mà ông Putin đã có sự ưu ái đặc biệt khi dùng cho hành trình 2.000 km xuyên nước Nga hồi năm 2010 để thử tuyến đường cao tốc từ Khabarovsk tới Chita mới hoàn thành và đi vào hoạt động.

 

Sự suy giảm ngành công nghiệp ô tô ở Nga khiến các nhà sản xuất trong nước đau đầu hơn khi Nga đang trên đường trở thành một thị trường ô tô lớn nhất ở châu Âu vào cuối thập kỷ này nhờ thu nhập và chi tiêu tiêu dùng của người Nga tăng.


Lương Đàm - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc