Tân chủ tịch VAMA:: Thị trường ô tô sẽ khởi sắc vào cuối năm

08:29, 23/01/2012
|

(VnMedia)- Thị trường ô tô Việt Nam năm qua đã chứng kiến nhiều biến động mạnh, nhiều doanh nghiệp chao đảo. Bước sang năm mới, tân Chủ tịch VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) - ông Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Ford Việt Nam - tin tưởng thị trường sẽ khởi sắc vào cuối năm.

PV: Năm đầu tiên làm việc ở Việt Nam, ông đánh giá thế nào về thị trường xe hơi Việt Nam thời gian qua?

Ông Laurent Charpentier: Thị trường xe hơi của Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng, với lợi thế của một nền kinh tế phát triển đa dạng và nhu cầu xe hơi tăng cao trong những năm gần đây. Tuy nhiên, lợi thế cũng đồng thời là khó khăn khi tính cạnh tranh trên thị trường là rất quyết liệt.
 
Về nhận định thị trường trong năm qua, 2011 quả là một năm khó khăn đối với thị trường ô tô Việt Nam. Tỷ giá ngoại tệ không ổn định cùng với các chính sách tiền tệ thắt chặt và những thay đổi về thuế đều đã có tác động bất lợi lên thị trường năm 2011, tổng doanh số chỉ tương đương với năm 2010.

Quyết định tăng lệ phí trước bạ tại Hà Nội và TP.HCM từ 1/1/2012, tăng phí đăng ký ô tô gấp 10 lần, rồi chuẩn bị thu phí lưu hành ... có tác động thế nào tới thị trường ?

Các chính sách trên hẳn nhiên là một yếu tố kém thuận lợi đối với doanh số ô tô. Khách hàng sẽ cân nhắc cẩn thận hơn trước khi đưa ra quyết định mua một chiếc xe, đặc biệt là những khách hàng tiềm năng đến từ các thành phố lớn. Tuy nhiên, chúng tôi luôn tin tưởng vào tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam, với nhu cầu về phương tiên đi lại luôn ở mức cao. Các chính sách trên vì thế sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến nhu cầu của toàn thị trường. Riêng cá nhân tôi tin tưởng rằng cơ hội luôn tồn tại với những nhà đầu tư có tầm nhìn và chiến lược đúng đắn.  
 

Ảnh minh họa

Thị trường ô tô 2012 hứa hẹn sự phục hồi và khởi sắc. ảnh QT


Có nhiều lý do để chính phủ đưa ra các chính sách này, một trong số đó chính là tình trạng ùn tắc giao thông. Chưa bàn tới con số cụ thể, thì các loại phí như phí lưu hành giao thông, phí đăng kí biển số, hay phí lưu hành trong nội đô vào giờ cao điểm đều đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới. Vì thế, có thể nói rằng sớm hay muộn thì Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với quyết định đưa ra các chính sách thích hợp nhằm đối phó với tình trạng ùn tắc giao thông. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô sẽ luôn phải có những giải pháp nhằm thích ứng với các yếu tố mới trên thị trường. Và tôi nhắc lại, trong thách thức luôn luôn tồn tại cả các cơ hội tốt.

Bước sang năm 2012 khi kinh tế vĩ mô của Việt Nam được nhận định sẽ có nhiều khởi sắc hơn so với năm 2011. Ông có kỳ vọng như thế nào về sự phát triển của thị trường ô tô Việt Nam nói chung và Ford Việt Nam nói riêng?
 
Ford luôn nhận định Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng và đã có những bước phát triển rất rõ rệt trong những năm qua. Chính phủ Việt Nam cũng đã có những bước chuẩn bị vững vàng cho sự phát triển này. Nửa đầu của năm 2012, tình hình có thể chưa sáng sủa ngay, nhưng chúng tôi đã nhìn thấy những dấu hiệu phục hồi trong nửa sau của năm này.
 
Về phía Ford Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường Việt Nam khi tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống đại lý và trung tâm dịch vụ, liên tục đổi mới và cải tiến dịch vụ nhằm đem tới cho khách hàng trên khắp cả nước sự hài lòng cao nhất. Ngoài ra, nằm trong kế hoạch toàn cầu Một Ford của Tập đoàn, chúng tôi sẽ tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm toàn cầu mới với thiết kế và những tính năng vượt trội để thỏa mãn nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể, trong năm 2012, Ford Việt Nam sẽ ra mắt mẫu xe Ranger và Focus hoàn toàn mới.

Theo ông, để phát triển thị trường ô tô trong năm 2012, những chính sách đối với thị trường ô tô cần có những thay đổi và điều chỉnh như thế nào?
 
Theo quan niệm của tôi, Việt Nam là đất nước có vị trí kinh tế và địa lý thuận lợi trong khu vực. Hơn thế nữa, Việt Nam là một thành viên của khối ASEAN với nền kinh tế phát triển, dân số trẻ có trình độ học vấn cao. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng các thành viên của một nền kinh tế mạnh luôn cần đến những chính sách tốt, hỗ trợ tích cực cho thị trường. Đây là điều kiện cần thiết để Việt Nam có thể trở thành môi trường đầu tư hấp dẫn hơn và hướng tới phát triển bền vững. 

Ảnh minh họa

 Ông Laurent Charpentier,
tân chủ tịch VAMA. ảnhQT

Trên thị trường đang có những thông tin đồn cho rằng: các nhà đầu tư ngoại trong lĩnh vực ô tô đang có kế hoạch rút ra khỏi thị trường Việt Nam. Ông nghĩ sao về những tin đồn này? Phải chăng đó là sự thật?
 
Đã gọi là tin đồn thì tôi cho rằng nó không hề có cơ sở thực để chứng minh. Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay và tác động đối với nền kinh tế trong nước không cùng nghĩa với việc thị trường ô tô Việt Nam đã mất đi tiềm năng của nó. Như bạn đã biết, có dự đoán nhận được sự nhất trí cao rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng gấp ba lần trong thập niên sắp tới. Một dấu hiệu khác cho thấy Việt Nam vẫn là một thị trường hấp dẫn là số lượng các nhà sản xuất tham gia trong lĩnh vực này ngày càng tăng cao.
 
Đối với Ford, chúng tôi có nhà máy sản xuất, lắp ráp xe ở Hải Dương. Trong tương lai, chúng tôi sẽ đầu tư và đẩy mạnh việc sản xuất tại đây. Đó chính là cam kết của Ford ở thị trường Việt Nam.
 
Trên cương vị là chủ tịch VAMA, ông dự định sẽ làm gì để xây dựng một sự phát triển bền vững cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong tương lai gần? Đây có phải cơ hội tốt của Ford Việt  Nam ?

Như anh cũng đã biết, nhiệm kỳ của tôi bắt đầu từ năm  2012. Tôi có thể khẳng định rằng ngành công nghiệp ô tô có những tiền đề tốt để phát triển và trở thành lĩnh vực nổi bật của nền kinh tế trong nước. Công nghiệp ô tô có khả năng mang tới việc làm và thu nhập cho nhiều người Việt Nam, cung cấp một nguồn thu thuế đáng kể cho nhà nước, đồng thời mang lại tiềm năng xuất khẩu nhằm cân bằng thâm hụt thương mại và tăng cường vai trò của Việt Nam trong khu vực.

Tôi hoàn toàn tin tưởng vào việc chiến lược Một Ford khi triển khai tại Việt Nam sẽ mang lại những thế mạng cạnh tranh giúp nâng cao thị phần, mang lại sự hài lòng cho khách hàng và nâng cao thương hiệu Ford trở thành thương hiệu mà người Việt luôn tự hào.

Xin cảm ơn ông !


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc