Bất ngờ 2 xe nhỏ giá rẻ 'hot' nhất thị trường ô tô Việt

09:17, 24/01/2012
|

(VnMedia)- Sau nhiều năm làm mưa làm gió trên thị trường ô tô Việt, lần đầu tiên các xe đa dụng không còn là xe bán chạy nhất trên thị trường. Thay vào đó, các mẫu xe nhỏ tiêu hao ít nhiên liệu đã dần dần khẳng định vị thế và chính thức lên ngôi trong năm 2011 vừa qua- năm đầy sóng gió của thị trường ô tô Việt Nam.

VnMedia xin nhấn mạnh 2 mẫu xe nhỏ tiêu biểu góp phần khẳng định xu thế này.

KIA Morning

Thương hiệu KIA không những không mới mà quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. KIA Morning lắp ráp trong nước cũng không mới, bởi sau vài năm xuất hiện, mẫu xe nhỏ giá rẻ nhất của Trường Hải lắp ráp luôn ở vị trí dẫn đầu phân khúc và top 5, top 10 trên thị trường. Tuy nhiên năm 2011 vừa qua chứng kiến sự bùng nổ của mẫu xe nhỏ thương hiệu Hàn Quốc, khi doanh số bán đạt gần 7.100 chiếc, hơn gấp đôi doanh số của chính  mẫu xe này trong năm 2010 và qua đó lần đầu tiên vươn lên trở thành mẫu xe du lịch bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam, vượt qua hai đối thủ sừng sỏ là Innova và Altis của Toyota (khoảng 6.000 chiếc).

Ảnh minh họa

 KIA Morning bất ngờ trở thành xe bán chạy nhất thị trường. ảnh QT


Vậy điều gì làm nên thành công của KIA Morning ? Theo một số chuyên gia, điều này không gì khác ngoài các yếu tố chủ yếu như chất lượng - thương hiệu, giá cả và dịch vụ hậu mãi. Cùng với sự tiến bộ khoa học công nghệ, thương hiệu xe KIA đã có những bước phát triển nhanh chóng về chất lượng, mẫu mã và lấy mẫu mã, option phong phú đề bù lại sự thua kém đôi chút về độ bền, thương hiệu so với xe Nhật. Bên cạnh đó, được Trường Hải lắp ráp và phân phối tại Việt Nam, KIA Morning có lợi thế rất lớn về giá cả cạnh tranh, dịch vụ hậu mãi thông qua các đại lý trải rộng trên cả nước. Chính vì điều này mà mẫu KIA Morning là lựa chọn hàng đầu với những người mới lái ô tô, nguồn tài chính eo hẹp hay mong muốn có một chiếc xe nhỏ phù hợp với đô thị, cũng như hàng loạt hãng taxi tại thị trường Việt Nam.

Hiện tại, Trường Hải đang lắp ráp và phân phối KIA Morning bản động cơ 1.1 lít với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp với giá bán khoảng từ 350-400 triệu đồng. Dự kiến trong năm 2012 này, Trường Hải sẽ tiếp tục lắp ráp KIA Morning phiên bản mới nhất 2012 sử dụng động cơ 1.2 lít, hứa hẹn mang lại sức cạnh tranh mới cho xe Hàn tại Việt Nam.

Ford Fiesta

Có lẽ lâu lắm rồi, kể từ thời điểm trước tháng 4/2009 với cơn sốt mua xe chạy thuế, nhân viên bán hàng của các đại lý xe Ford lại được nhiều khách hàng cầu cạnh bán xe. Với nhu cầu mua Fiesta tăng gấp đôi, gấp ba khi khách hàng mua xe chạy phí đăng ký, lệ phí trước bạ, nhiều nhân viên bán hàng của Ford phải tìm cách "trốn tránh" trước sự "săn lùng" của các khách hàng. Tất cả nhờ vào sức nóng của mẫu xe nhỏ Fiesta.

Ảnh minh họa

 Ford Fiesta thực sự ấn tượng với công nghệ mới, trang bị trên xe. ảnh QT


Là mẫu xe đầu tiên trong chiến lược Một Ford (One Ford), Fiesta đã thực sự gây ấn tượng và tạo một sức sống mới không chỉ cho Ford nói riêng mà còn cho thị trường ô tô Việt Nam nói chung. Sức cạnh tranh của Fiesta đến từ thiết kế mới và đặc biệt là công nghệ mới sử dụng động cơ PowerShift, hộp số tự động 6 cấp và nhiều trang bị hiếm thấy trên một mẫu xe nhỏ. Nhiều người cho rằng chính Fiesta là bước ngoặt quan trọng giúp người tiêu dùng Việt dần gỡ bỏ hẳn quan niệm xe Mỹ tốn nhiên liệu. Chỉ sau 7 tháng ra mắt, Fiesta đã đạt doanh số ấn tượng gần 2.000 chiếc, góp phần quan trọng giúp Ford Việt Nam có doanh số bán hàng theo năm tốt nhất từ trước tới nay.

Tại Việt Nam, Ford Fiesta chia thành 3 phiên bản. Đầu tiên, phiên bản sedan thấp cấp "Style" trang bị động cơ Duratec 1.4, hộp số sàn 5 cấp, giá 542 triệu đồng. Tiếp đến là dòng "Trend" sedan, động cơ 1.6 số tự động 6 cấp PowerShift giá bán 568 triệu đồng. Cao cấp nhất là Fiesta "Sport" hatchback 5 cửa đều cũng dùng động cơ 1.6 và hộp số 6 cấp Powershift, giá 606 triệu đồng.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc