Tuổi bắt đầu uống rượu tại Việt Nam ngày càng trẻ

18:38, 07/01/2016
|

(VnMedia)- Theo những nghiên cứu mới nhất, đối tượng sử dụng rượu bia tại Việt Nam đang dần trẻ hóa, trong đó 1/3 số người uống rượu bia bắt đầu từ trước tuổi 20.

Theo báo cáo về tình hình “Rượu bia và tai nạn giao thông năm 2015” do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia tổ chức, trung bình hằng ngày ước tính có khoảng 25 người tử vong do tai nạn giao thông. Trong đó, số vụ có liên quan đến rượu, bia chiếm tới 40% và số người tử vong trong các vụ tai nạn liên quan đến cồn là 11%. 

Mặc dù Luật Giao thông Đường bộ đã quy định rõ “Nghiêm cấm người điều khiển ôtô, xe máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, nhiều người vẫn thản nhiên điều khiển các phương tiện giao thông ngay sau khi rời bàn nhậu.

Tranh biếm họa của chiến dịch K0 Cồn
Tranh biếm họa của chiến dịch K0 Cồn

Đáng báo động là đối tượng sử dụng rượu bia tại Việt Nam đang dần trẻ hóa. Cụ thể, 1/3 số người uống rượu bia bắt đầu từ trước tuổi 20. Tỷ lệ có uống rượu trong độ từ 14 - 17 tuổi là 34% và từ 18 - 21 tuổi là 57%. Thực trạng này chính là nguy cơ tiềm tàng dẫn đến những trường hợp tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng bởi uống rượu, bia ngay trước khi cầm lái có thể khiến người điều khiển phương tiện dễ bị hưng phấn, bốc đồng, chạy xe với tốc độ cao đồng thời làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10-30%.

Để hạn chế tình trạng này, bên cạnh công tác tuyên truyền sâu rộng từ các cơ quan nhà nước, rất cần sự chung tay của doanh nghiệp và chính những người tham gia giao thông.

Trước tình hình tỷ lệ sử dụng rượu bia ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng và dần trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông, Ford Việt Nam đã lựa chọn “Lái xe K0 Cồn – Nói Không với rượu bia khi cầm lái” làm chủ đề chính trong hợp tác chiến lược với Ủy ban ATGT Quốc gia trong vòng 5 năm tới.

Cuộc thi vẽ truyện tranh “Đã có cồn, Đừng dồn chân ga” chính là sự kiện khởi động chiến dịch “K0 Cồn”. Nếu như ở chiến dịch “K0 Còi”, cộng đồng mạng được thưởng thức những tác phẩm mang thông điệp an toàn giao thông được thể hiện dưới góc nhìn hiện đại và hóm hỉnh của họa sĩ Thành Phong, thì với “Đã có cồn, Đừng dồn chân ga”, mọi bạn trẻ yêu thích hội họa trên cả nước đều có cơ hội tranh tài bằng những bài dự thi sáng tạo về cả phong cách vẽ lẫn nội dung truyền tải.

Cuộc thi sẽ đem đến tiếng cười giòn tan cho người xem, nhưng cùng lúc sẽ khơi gợi những suy nghĩ thực sự nghiêm túc về vấn đề uống rượu – lái xe. “An toàn giao thông” không chỉ cho chính bản thân hay những người tham gia giao thông cùng mình mà còn cho cả gia đình và những người yêu thương.

Không chỉ được truyền thông rộng rãi, các bài dự thi chất lượng cao còn có cơ hội nhận những phần quà có giá trị như điện thoại Samsung Galaxy Note 5, bảng vẽ Wacom Intuos Pro Medium (PTH-651). Cuộc thi sẽ kéo dài tới ngày 16/1, thông tin chi tiết và cập nhật của cuộc thi có tại đây.

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc