Từ vụ tai nạn xe Hồ Ngọc Hà: Cần về P khi dừng xe

07:16, 12/02/2015
|

(VnMedia)- Để tránh đạp nhầm chân phanh thành chân ga dẫn đến tai nạn đáng tiếc như vụ xe của ca sỹ Hồ Ngọc Hà tối 10/2 vừa qua, lái xe cần chuyển cần số về P khi dừng xe.

*
Hồ Ngọc Hà kinh hoàng vụ chiếc Audi "nổi điên"
* Xế sang đón Hồ Ngọc Hà gây tai nạn, 12 người bị thương

Trên thực tế, việc nhầm lẫn này chỉ xảy ra với xe số tự động (bản thân chiếc xe không có lỗi và được thiết kế ưu việt) bởi với xe số nếu lái xe có nhầm thì xe chỉ rú lên, trường hợp đang còn số thì cũng nhích lên rồi chết máy ngay.

Ảnh minh họa

Cần chuyển về P khi dừng đỗ xe, dù thời gian dừng ngắn

Theo nhiều lái xe có kinh nghiệm, sự nhầm lẫn chân ga và chân phanh khi dừng đỗ xuất phát từ sự chủ quan của người lái, bên cạnh việc lóng ngóng vì mới lái xe. Cụ thể, với xe số tự động, một số người có thói quen giữ nguyên cần số ở nấc D và đạp phanh chân để dừng xe trong thời gian ngắn và ngồi trên xe. Tuy  nhiên khi đang loay hoay tập trung giải quyết mục đích chính của việc dừng xe, lái xe rất dễ quên mình đang giữ chân phanh nên bỏ chân ra, khi thấy xe nhích lên thì vội đạp phanh nhưng lại đạp nhầm sang chân ga, gây tai nạn.

Bên cạnh đó, ở một số xe hiện đại, công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ dừng tạm thời cho phép xe đứng yên vài giây sau khi lái xe nhấn phanh rồi bỏ chân phanh ra. Sau đó, xe vẫn trôi (lên hoặc xuống) như bình thường và diễn biến tiếp theo cũng tương tự như đã nói ở trên.

Vì vậy, lái xe cần biến việc chuyển cần số về P (hoặc nhấn nút P ở một số xe cao cấp), đồng thời kéo phanh tay (hoặc nhấn phanh ‘tay’ bằng chân) khi dừng đỗ thành thói quen để tránh tai nạn đáng tiếc. Trên thực tế, cả hai thao tác trên chỉ tốn của lái xe khoảng 5 giây mỗi lượt, tổng cộng 10 giây cho cả 2 lượt chuyển cần số và kéo-nhả phanh tay.

Ảnh minh họa

Xe đón Hồ Ngọc Hà gây tai nạn liên hoàn vì đạp nhầm chân ga

Như tin chúng tôi đã đưa, 19 giờ 30 ngày 10/2, tài xế Nguyễn Duy Tân (25 tuổi) chạy chiếc ô tô đến đón Hồ Ngọc Hà tại khu vực nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong khi nữ ca sĩ đang xách hành lý ra thì chiếc xe bất ngờ lao lên thềm, tông hàng loạt hành khách và những người đang chờ đón thân nhân, khiến ít nhất 12 người bị nạn, trong đó 5 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.

Công an quận Tân Bình cho biết đang tạm giữ tài xế Tân - cháu của Hồ Ngọc Hà - để điều tra nguyên nhân tai nạn. Bước đầu, Tân khai rằng, khi dừng xe đón Hồ Ngọc Hà đã quên cài thắng tay trong khi xe vẫn nổ máy. Sau khi mở cốp và bỏ hành lý của Hồ Ngọc Hà vào đó, anh ta quay về vị trí lái thì đạp nhầm chân ga làm chiếc xe Audi chồm lên tông hàng loạt người.


Phương Vũ

Ý kiến bạn đọc