10 điều cần làm khi mua ô tô cũ

07:01, 09/01/2015
|

(VnMedia)- Để mua được một chiếc ô tô cũ ưng ý, ngoài giá cả, bạn không nên bỏ qua các bước kiểm tra thật kỹ và lái thử xe trước khi đàm phán, ra quyết định.

10- Lấy giấy đăng ký xe, bảo hiểm

Đây là điều không mới nhưng bạn không bao giờ được phép quên, đừng bao giờ gật đầu với một chiếc xe không có đăng ký nhé, cho dù nó có rẻ đến mức nào chăng nữa vì rất có thể vào một ngày đẹp trời nào đó cảnh sát sẽ gọi bạn lên đồn để giải trình về chiếc xe không có nguồn gốc đó đấy. Khi đó, chiếc xe hoàn toàn có thể là tang vật của một vụ trộm, cướp hay rất nhiều tội phạm nguy hiểm khác và sẽ bị tịch thu, thậm chí bạn có thể bị liên đới nếu cơ quan thực thi pháp luật chứng minh bạn tiêu thụ của gian.

Ảnh minh họa

Kiểm tra kỹ trước khi đàm phán mua xe

9- Hãy nhờ thợ lành nghề kiểm tra xe

Đây là điều rất cần thiết. Bạn không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này mà điều bạn cần là nhờ một thợ lành nghề để đánh giá về tình trạng của chiếc xe xem nó cần thay, sửa bộ phận nào, từ đó có thể tính toán các chi phí phát sinh và làm cơ sở trong việc đàm phán giá mua. Nếu bỏ qua, bạn có thể rơi vào tình trạng dở khóc dở cười: tưởng mua được xe giá mềm nhưng chi phí sửa chữa, thay thế, bảo dưỡng khiến tổng chi phí đội lên rất cao.

8- Thay lọc gió


Bộ lọc khí, xăng, dầu cần phải thay ngay sau khi bạn nhận xe cho dù nó đang ở trong tình trạng tốt đi nữa. Đến với chủ mới, chiếc xe cần sinh lực mới và việc thay thế các bộ phận lọc nói trên là một trong những việc làm mới chiếc xe.

7- Đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng

Vẫn biết rằng việc đọc cả quyển sách hướng dẫn dày đặc chữ là việc hết sức khó khăn nhưng nếu không làm vậy thì bạn không thể lái xe đúng cách trong những tình huống “khó nhằn” đâu. Nhiều khi những chi tiết rất nhỏ nhưng lại rất quan trọng với hoạt động an toàn, vận hành của xe lại chỉ được ghi trong sách hướng dẫn.

6- Dọn rửa xe sạch sẽ

Điều chắc chắn là bạn phải làm cho chiếc xe sao trông cho thật “hào nhoáng” bên ngoài rồi nhưng đừng quên vệ sinh cả bên trong nội thất xe nữa nhé. Rất có thể người chủ trước của xe bị các bệnh viêm da hoặc có thể là cả nghiện ma túy… và điều cần làm là bạn cần phải vệ sinh xe càng sớm càng tốt. Ngoài ra trong quá trình sử dụng, việc dọn rửa xe sạch sẽ sẽ giúp chủ xe tránh được những bệnh về hô hấp, ô nhiễm không khí trong xe do nấm mốc…

Ảnh minh họa

Lau dọn sạch sẽ cho xe

5- Thay dầu

Tương tự như việc thay lọc gió, cho dù dầu xe vẫn còn tốt thì điều bạn cần làm vẫn là thay tất cả, chiếc xe sẽ đi tốt hơn nhiều đấy. Một số thợ sửa xe còn cho rằng với xe cũ, việc thay dầu xe nên thực hiện sớm hơn quãng đường khuyến cáo của nhà sản xuất một chút để đảm bảo xe vận hành bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu. Chẳng hạn một chiếc xe Hyundai cỡ nhỏ được khuyến cáo khoảng 4.000 km nên thay dầu thay vì 5.000 km như hướng dẫn.

4- Hãy đảm bảo chiếc xe được vận hành một cách trơn tru

Bạn không hề muốn trong ngày đầu tiên chạy xe mà xảy ra bất kỳ sự cố dù là nhỏ nhặt nào đúng không? Vậy thì hãy kiểm tra lại toàn bộ các chi tiết, dù là nhỏ nhất để tránh trường hợp trên.

3- Kiểm tra phanh


Phanh là yếu tố hàng đầu đảm bảo sự an toàn cho bạn và gia đình vì thế đừng chần chừ mà kiểm tra thật kỹ trước khi khởi động xe trong ngày đầu tiên nhé. 

2- Kiểm tra lốp, ắc quy

Ảnh minh họa

Kiểm tra áp suất lốp

Hãy đảm bảo tình trạng tốt của lốp, ắc quy xe nếu không sẽ có những điều không lường trước xảy đến đâu. Cần kiểm tra độ mòn của lốp, các vết chém, cọ sát, áp suất lốp…để lốp có thể hoạt động trong điều kiện tốt nhất, hạn chế thấp nhất các rủi ro do liên quan đến lốp xe.

1- Lái thử xe

Và điều cuối cùng duy nhất cần làm bây giờ là hãy khởi động chiếc xe và lái nó. Tất cả các bước trước đây chỉ là động tác kiểm tra, nhìn ngắm hay thay thế, dọn dẹp mà không biết xe vận hành ra sao. Vậy còn chần chừ gì mà không kiểm tra xem xế yêu tương lai của mình vận hành thế nào, từ cảm nhận độ ổn định của xe, độ ồn, hộp số, vào cua, phanh gấp…Nếu cẩn thận, bạn hãy nhờ chuyên gia đi cùng để có những cảm nhận, đánh giá tốt nhất. Chúc bạn hài lòng với lựa chọn của mình và lái xe an toàn.


Anh Nguyễn - ảnh QT

Ý kiến bạn đọc