Từ tai nạn tại triển lãm:: Cần chính thức dạy lái xe số tự động

13:51, 03/10/2012
|

(VnMedia) - Vụ tai nạn đáng tiếc vừa qua tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2012 đã vô tình làm nảy sinh câu hỏi: Liệu các trường dạy lái xe có nên đưa nội dung tập lái ô tô số tự động vào chương trình giảng dạy ?

Trên thực tế, việc lái xe số tự động đơn giản và đỡ mất thời gian làm quen hơn xe số sàn rất nhiều. Nhưng hiện nay vẫn còn rất nhiều người chỉ mới làm quen xe số sàn mà ngại lái thử xe số tự động. Hậu quả đã xảy ra như trong vụ tai nạn vừa qua tại trung tâm triển lãm Giảng Võ.

Ngoài việc loại bỏ hàng loạt thao tác vận hành, xe số tự động còn có ưu điểm như khó chết máy, dễ dàng khởi động giữa dốc, tăng ga không bị giật... Vì thế, tỷ lệ người sử dụng xe số tự động ngày càng cao và trở thành xu hướng hiện nay. Tuy vậy, cũng khá nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trong thời gian qua do người lái xe số tự động không vận hành đúng cách, thuần thục và bị mất bình tĩnh.

Điểm khác biệt cơ bản và cũng là nguyên nhân gây tai nạn vừa qua là xe Ford Focus mới được trang bị hộp số tự động, nên nghiễm nhiên xe không còn chân côn. Rất có thể người gây tai nạn chưa bao giờ thử qua xe số tự động, nên khi thử xe đã nhầm lẫn, mất bình tĩnh đạp cùng lúc cả hai chân phanh và ga, nhưng lực ga lại lớn hơn nên phanh xe không còn tác dụng, dẫn đến tai nạn kinh hoàng trên. 

Ảnh minh họa

Cần phải tập làm quen trước khi lái xe số tự động

Vậy, nguyên tắc đầu tiên khi ngồi vào một chiếc xe được trang bị số tự động là bạn phải quên chân trái đi, việc phanh hay ga chỉ có chân phải đảm nhận. Chính thói quen sai lầm dùng chân trái đạp côn và chân phải ga/phanh của một số người chuyển từ lái số sàn sang số tự động là nguyên nhân gây tai nạn.

Việc lái xe số tự động cũng dễ gây tai nạn hơn số sàn, bởi xe số tự động chỉ cần đạp ga là xe đã di chuyển, trong khi đó xe số sàn cần phải phối hợp nhịp nhàng giữa ga và côn, nên nếu người lái mất bình tĩnh thì xe cũng sẽ tắt máy, hoặc không lao đi hết tốc lực như xe số tự động.

Dù bạn có lái xe thành thục, nhiều kinh nghiệm đến đâu, nhưng nếu chưa bao giờ thử qua xe số tự động, thì cũng nên tập làm quen xe ở một con đường hoặc khu đất trống, nghe hướng dẫn kĩ lưỡng trước khi quyết định lái xe lưu thông trên đường . Vì chỉ cần một giây sai sót và mất bình tĩnh, bạn có thể gây tai nạn kinh hoàng, hoặc thậm chí là giết người ngoài ý muốn. 

Trên thực tế, khá nhiều vụ tai nạn thương tâm tại Việt Nam xảy ra trong thời gian qua (nhiều người thường gọi là xe điên) do người lái xe số tự động bị mất bình tĩnh, đạp chân ga quá mức cần thiết hoặc nhầm chân ga khi đang cần phanh khẩn cấp. Trong những trường hợp như vậy, những cú tông hàng loạt sẽ xảy ra vì khi gặp vật cản, lực cản lớn cộng thêm tốc độ giảm, xe sẽ tự động chuyển về số thấp để tăng lực đẩy, khiến tai nạn càng thêm nghiêm trọng.

Hiện nay các trường dạy lái xe, vì tiết kiệm chi phí mà không đưa xe số tự động vào chương trình giảng dạy, dẫn đến các học viên khi ra trường vẫn chưa có chút kiến thức nào về việc vận hành các loại xe đời mới, hầu hết đều sử dụng số tự động hiện nay. Vì thế, việc đưa loại xe này vào chương trình giảng dạy là việc làm hoàn toàn cần thiết.


Minh Huy

Ý kiến bạn đọc