Hãng ô tô Ford và những vụ triệu hồi xe lớn nhất gây chú ý

14:35, 17/01/2020
|

 - Trong năm 2019, Ford Việt Nam đã phải thông báo triệu hồi lượng xe lớn nhất trong số các hãng có xe triệu hồi tại Việt Nam.Trong lịch sử triệu hồi, hãng Ford của Mỹ là một trong những hãng có lượng xe triệu hồi lớn nhất lịch sử kèm theo những thiệt hại cho người dùng.

Tổng lượng xe phải triệu hồi của Ford Việt Nam lên tới hàng chục nghìn xe trong năm 2019. Cụ thể, trong tháng 6/2019, Ford Việt Nam đã thông báo triệu hồi 25.288 chiếc Ford Ranger nhập khẩu Thái Lan, được sản xuất từ ngày 01/03/2016 đến 16/04/2018, để thay thế ống dầu phanh trước (đoạn ống mềm).

Hiện tượng cụ thể là dầu phanh bị thất thoát khiến đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên cụm đồng hồ táp lô, tăng hành trình đạp phanh và quãng đường dừng xe. Nguyên nhân được hãng xe Mỹ xác định do ống dầu phanh trước có thể đứt sợi bố lớp trong tại đoạn uốn cong, làm giảm liên kết và gây phồng rộp ống dầu hoặc rò rỉ dầu phanh.

Ngoài ra, cùng đợt này còn có thêm 5 chiếc Ford Ranger khác (được sản xuất tại Thái Lan từ ngày 07/03/2018 đến 13/04/2018) cũng bị triệu hồi do lỗi xi-lanh phanh trước.

Ford Ranger
Ford Ranger

Tiếp đó, mẫu bán tải của Ford Ranger lại phải triệu hồi lần 2 vào tháng 7/2019 với số lượng 7.453 chiếc do lỗi túi khí Takata. Trong số này, 4.247 chiếc được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương từ ngày 02/02/2004 đến 31/03/2009; và 3.206 chiếc được nhập khẩu từ Thái Lan từ ngày 22/11/2007 đến 10/10/2011.

Các đại lý ủy quyền của Ford tại Việt Nam kiểm tra, thay mới túi khí phía trước bên trái và/hoặc bên phải, do khi kích hoạt, cụm bơm khí có thể bị vỡ. Các mảnh vỡ của bộ phận bơm khí có thể văng vào người ngồi trên xe gây chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

Ngoài Ranger, cùng đợt này Ford còn triệu hồi thêm mẫu SUV Everest với lỗi tương tự.  Số lượng triệu hồi lớn hơn nhiều lần so với mẫu Ford Ranger, lên tới 23.406 chiếc. Mẫu SUV Everest được sản xuất và lắp ráp tại nhà máy ở Việt Nam từ ngày 31/05/2005 đến 27/08/2015.

Trong lịch sử triệu hồi của các hãng xe, hãng Ford của Mỹ là một trong những hãng có lượng xe triệu hồi lớn nhất lịch sử kèm theo những thiệt hại cho người dùng. Các lỗi mà Ford buộc phải triệu hồi gồm: lỗi hệ thống đánh lửa, lỗi tính năng Cruise Control,lỗi hộp số, lốp xe…

Trong top 10 vụ triệu hồi xe ô tô lớn nhất trong lịch sử, kèm theo những thiệt hại cho người dùng, hãng xe Ford góp mặt trong danh sách với lượng lỗi khá nhiều. Theo đó, khi xảy ra lỗi hệ thống đánh lửa, hãng xe này đã phải triệu hơn 7,9 triệu xe để thay thế gấp công tắc đánh lửa bị lỗi có khả năng gây hỏa hoạn cháy nổ.

Ford Everest

Khi dính lỗi tính năng Cruise Control, Ford đã phải triệu hồi xe vì lỗi này tới hai lần. Năm 2005, Ford đã triệu hồi 4,5 triệu vì nguy cơ gây cháy. Theo hãng xe này, tính năng điều khiển tốc độ của xe có thể bị tăng nhiệt quá đà làm tăng nguy cơ gây ra hỏa hoạn nên đã triệu hồi để thay thế. Sau 4 năm sau, Ford lại tiếp tục tuyên bố triệu hồi thêm một lần nữa cũng liên quan đến lỗi này thêm 4,5 triệu xe nữa. 

Một trong những scandal rung động ngành công nghiệp ô tô thế giới là vụ triệu hồi xe Ford Pinto với nguy cơ cháy nổ. Những năm 70 thế kỷ trước, các hãng xe Mỹ bắt đầu chuyển sang mẫu xe cỡ nhỏ và Pinto là sản phẩm đầu tay của Ford gia nhập mảng này. Sản xuất năm 1971, Pinto là mẫu xe khá ăn khách, tuy nhiên bình nhiên liệu của xe lại nằm ở vị trí giữa trục sau và cản sau làm gia tăng nguy cơ rò rỉ khi va chạm.

Năm 1977, chính phủ Mỹ điều tra và yêu cầu Ford triệu hồi 1,4 triệu chiếc Pinto. Bang Indiana quê nhà của Ford quyết định khởi tố công ty này sau khi ba người phụ nữ chết trong vụ cháy liên quan tới Pinto. Đây là lần đầu tiên một công ty Mỹ đối mặt với cáo buộc hình sự giết người.

Trong vụ triệu hồi Pinto, Ford đã phải chi hàng triệu USD để chi trả cho các nạn nhân.Thực chất Ford đã nhận thức được rất rõ lỗi này từ trước nhưng hãng xe vẫn có ý bưng bít mọi chuyện. Thế nhưng sau đó vụ việc cuối cùng cũng đã vỡ lỡ. Ước tính đã có 777 vụ tai nạn, bao gồm 259 ca bị thương và 23 ca tử vong. Vụ triệu hồi này, vào thời điểm đó đã khiến cho hãng xe gần như đứng trên bờ vực phá sản.

Lỗi tiếp theo mà Ford lại phải triệu hồi đó là vụ lỗi “lốp xe Firestone” trên mẫu xe Ford Explorer.  Theo đó, năm 1990, khi Ford trình làng phiên bản Explorer hoàn toàn mới, dòng xe SUV đã nhanh chóng chiếm 7% thị trường ô tô của Mỹ. Vào năm 1999, con số này đạt gần 20% và vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Năm 2000, cơ quan chức năng Mỹ mở cuộc điều tra sau khi nhận được báo cáo về hiện tượng lốp Firestone trên Ford Explorer có vấn đề. Lỗi lốp xe xảy ra khiến bánh xe bị nổ lốp và lộn nhào đã gây ra hàng loạt cái chết trên toàn thế giới.

Ford và Firestone tranh cãi nhau kịch liệt, đổ lỗi cho nhau. CEO hai công ty buộc phải từ chức, quan hệ hợp tác hai bên chấm dứt. Đáng chú ý là đã có 271 người đã thiệt mạng và hơn 800 người bị thương vì sự cố lốp Firestone trên Ford Explorer. Kết quả đã có 6,5 triệu xe được triệu hồi và sau đó Ford đã triệu hồi thêm 13 triệu lốp xe nữa để khắc phục.

Tiến Vinh

 


Ý kiến bạn đọc


Đọc nhiều