Xe tải đổ đèo "quăng" xe máy và ô tô ngược chiều xuống rãnh

08:55, Thứ Năm, 04/07/2019 (GMT+7)

 - Đổ đèo tốc độ nhanh trong điều khiện trời mưa đường trơn, chiếc xe tải đã có một cú drift đột ngột "quăng" luôn cả xe máy và ô tô đi ngược chiều xuống rãnh ven đường.

Sự việc xảy ra vào khoảng 17 giờ 5 phút ngày 2/7/2019 tại dốc 81 trên Quốc lộ 6, thuộc địa phận huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Một chiếc xe tải phóng nhanh khi đang "đổ đèo", đến khúc cua, tài xế xe tải không làm chủ tốc độ khiến phần bánh sau của chiếc xe trượt dài, dẫn đến một cú drift đột ngột. Để tránh va chạm với xe tải, hai người điều khiển xe máy và ô tô chạy theo chiều ngược lại buộc phải lao xe ra khỏi mặt đường Quốc lộ, cắm thẳng xuống khu vực rãnh ven đường.

Sau cú drift khét lẹt tài xế xe tải không hề dừng lại mà lập tức lái xe rời khỏi hiện trường. Tuy nhiên toàn bộ đoạn clip đổ đèo ẩu của tài xế xe tải đã được ghi lại bởi camera hành trình của xe ô tô ngược chiều gặp nạn.

Ngay sau khi đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người thở phào vì người đi xe máy và tài xế xe ô tô đã phản xạ kịp: "Xem lại clip mà thấy đau tim thật, cũng may bên này đường là rãnh chứ không phải là vực" - Facebook Nguyễn Ngọc Tuấn Anh bình luận. Đồng thời cũng có ý kiến khuyên tài xế xe ô tô gặp nạn nên nhanh chóng gửi đoạn video clip đến cơ quan công an.

Anh Hoàng Đình Doãn - người đăng tải video, cũng là tài xế xe ô tô may mắn thoát chết cho biết chiếc xe của anh bị trầy xước và lệch vô lăng 15 độ sau cú va quệt này: "Cũng may tôi đi xe gầm cao chứ nếu đi xe Kia thì không biết thế nào nữa. Hiện tôi đã có biển số của xe tải và đang đợi bác ấy cho "một nhời". Tôi đưa video lên để mọi người cùng rút kinh nghiệm. Trong điều kiện trời mưa đường trơn, lái xe di chuyển trên đường nhất là khi đổ đèo không thể chủ quan được..."

Cách đổ đèo, dốc an toàn

- Người lái cần biết tình trạng địa hình, độ dốc thực tế của con dốc, lưu lượng tham gia giao thông để chọn số hợp lý.

- Tốc độ an toàn của xe khi xuống dốc là tốc độ người lái có thể làm chủ khi xuống dốc mà ít phải dùng phanh (xuống gốc bằng ga và để xe chạy theo quán tính). ​

- Dù xe số sàn hay số tự động vẫn phải dùng phanh động cơ khi xuống dốc.

- Khi đang xuống dốc nếu xe trôi nhanh ngoài ý muốn ngay lập tức phải đạp phanh và gạt cần số về số thấp hơn.

- Nên để số ở vị trí phù hợp với từng con dốc. Nếu chọn số quá thấp thì khi xuống dốc sẽ bị gằn, vòng tua máy lên cao, đi như vậy rất hại xe và người lái sẽ gặp khó khăn khi điều khiển. Nếu chọn số quá cao xe sẽ chạy theo quán tính quá lớn, lúc đó sẽ phanh nhiều, gây ra tình trạng mòn má và nhanh hỏng phanh.

- Chạy xe vượt quá tốc độ khi xuống dốc rồi mới phanh liên tục là việc làm sai kỹ thuật, dẫn đến tình huống nguy hiểm. Nếu phanh động cơ ở vị trí số lớn quá, để xe chạy quá nhanh rồi mới giảm số thì cũng sai kỹ thuật, vì khi xe chạy nhanh mà về số thì làm xe khựng lại, thậm chí làm hỏng cả hộp số.

- Trước khi vào cua, nên giảm tốc độ, bắt đầu vào cua thì quay vô-lăng nhẹ nhàng vừa đủ để chuyển hướng ôm cua. Theo cảm giác lái và tốc độ vào cua mà quay vô-lăng, tránh quay quá nhiều làm xe bị lắc đuôi, khi hết cua thì nhẹ nhàng trả lái, tránh trả lái gấp và tuyệt đối không được thả vô-lăng tự quay hoặc xoa.

- Với những khúc cua gấp, gập tay áo và có độ dốc lớn, ngoài việc giảm ga trước khi vào cua, người lái cần chuyển xuống cấp số thấp để phanh động cơ và khi vào cua, chân ga cũng nên thả lỏng, không đạp ga, sau đó quay vô-lăng để xe chạy theo quán tính, nếu cần có thể phanh nhẹ để giảm tốc độ, để hết dốc cua thì nhẹ nhàng đệm ga và trả lái.

- Không nên thay đổi tốc độ đột ngột quá lớn, không phanh gấp nhưng gặp trường hợp khẩn cấp vẫn có thể phanh để dừng được xe.

- Khi xuống dốc gặp đường trơn, mặt đường có nhiều bùn đất, người lái phải thận trọng. Nên cố gắng chạy xe ở tốc độ ổn định, không đánh lái gấp, không phanh gấp, lái xe ở tốc độ thấp nhất có thể, nếu đường có nhiều vũng bùn nước, càng phải cẩn thận hơn.

L.L

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)