Ferrari có thể "nghỉ chơi" F1 quy định mới về động cơ

09:36, 06/11/2017
|

Trong tuần qua, FIA và Liberty Media, đơn vị sở hữu giải đua Công thức 1 (F1) danh giá đã công bố kế hoạch điều chỉnh quy định về động cơ, áp dụng từ năm 2021. 

Suốt 8 thập kỷ qua, tên tuổi của Ferrai và giải đua F1 luôn gắn bó chặt chẽ với nhau.
Suốt 8 thập kỷ qua, tên tuổi của Ferrai và giải đua F1 luôn gắn bó chặt chẽ với nhau.

Mặc dù những quy định này được tuyên bố là để giải đua trở nên hấp dẫn hơn, nhưng lại gây ra nhiều tranh cãi từ nhiều bên. Ferrari và Giám đốc điều hành Fiat-Chrysler Sergio Marchionne cho rằng các nhà sản xuất xe Ý sẽ không tiếp tục tham gia tranh tài nếu những thay đổi đi quá xa so với hiện nay.

Cũng theo ông Marchionne, Ferrari sẽ chỉ "ở lại" nếu việc tham gia đem lại lợi ích duy trì vị thế thương hiệu trên thị trường, cũng như đảm bảo vị trí độc tôn của hãng siêu xe trong lòng người hâm mộ.

Tới nay, chưa một đội đua nào sở hữu số chiến thắng và chức vô địch F1 nhiều như Ferrari.
Tới nay, chưa một đội đua nào sở hữu số chiến thắng và chức vô địch F1 nhiều như Ferrari.

Dù nhiều người cho rằng Ferrari đang cố tình gây khó dễ cho Ban Tổ chức F1, nhưng những quan điểm của hãng xe Ý cũng không phải vô lý. Một trong những điều khiến F1 trở nên đặc biệt, và khác hẳn với IndyCar hay NASCAR là cho phép mỗi đội tự chế tạo chiếc xe của mình.

Bản thân Ferrari vẫn tán thành nỗ lực cắt giảm chi phí, nhưng lại cực lực phản đối mọi thay đổi có thể xóa nhòa tính độc nhất vô nhị của hệ truyền động. Nói cách khác, hãng muốn mọi động cơ và đơn vị Hybrid đều có được sự độc đáo riêng.

Tới nay, Ferrari vẫn là cái tên rất đặc biệt của giải đua F1, khi chưa có một đội đua nào chiến thắng hay giành giải vô địch nhiều hơn họ. Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng F1 sẽ cần Ferrari hơn là Ferrari cần tới F1 - điều có thể khiến FIA và Liberty Media phải cân nhắc khi đưa ra các quy định mới.

Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc