[Tokyo 2017] Toyota tạo ấn tượng với bộ ba Concept-i ứng dụng công nghệ AI

09:37, 28/10/2017
|

Toyota tiếp tục mang đến bước đột phá mới khi áp dụng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) trên bộ 3 mẫu xe tương lai thuộc dòng Concept-i. Không chỉ dừng lại ở một phương tiện di chuyển thông thường, hãng có tham vọng tạo ra những mẫu xe với khả năng “đọc” cảm xúc và thấu hiểu người lái.  

Trước đó, Concept-i,mẫu xe khởi đầu dự án Toyota Concept-i, đã được thương hiệu danh tiếng nước Nhật giới thiệu hồi đầu năm. Concept-i series là bước đi mới nhất của Toyota trong kế hoạch ứng dụng công nghệ AI (trí thông minh nhân tạo) lên những phương tiện di chuyển trong tương lai.Phiên bản ý tưởng Concept-i RIDE và Concept-i Walk mới đây vừa có màn trình làng ấn tượng trong khuôn khổ Triển lãm Tokyo Motor Show.

Bộ ba thuộc dự án Toyota Concept-i áp dụng công nghệ Trí thông minh nhân tạo AI
Bộ ba thuộc dự án Toyota Concept-i áp dụng công nghệ Trí thông minh nhân tạo AI

Cả Concept i và Concept-i RIDE đều được trang bị các camera cảm biến gắn bên trong xe để “đọc” các biểu cảm trên khuôn mặt của người lái, từ đó phân tích được khi nào người lái buồn ngủ hay đang lo lắng, vui vẻ hay bực dọc và đưa ra các phương án xử lý thích hợp.

Công nghệ này cũng cho phép chiếc xe thu thập các thông tin từ mạng xã hội của chủ nhân để hiểu rõ hơn về sở thích và lối sống của họ. Sau quá trình phân tích, chiếc xe sau đó có thể điều chỉnh ánh sáng khoang nội thất, giảm tốc độ hoặc tương tác để cải thiện tâm trạng của lái xe.

Concept-i tại Triển lãm Tokyo Motor Show đang diễn ra.
Concept-i tại Triển lãm Tokyo Motor Show đang diễn ra.

Trong các trường hợp khẩn cấp, mẫu xe có thể chuyển sang chế độ lái tự động, công nghệ này cũng cho phép chiếc xe hỗ trợ và tương tác với người lái tìm ra các lộ trình thay thế phù hợp.

tokyo 2017 toyota tao an tuong voi bo ba concept i ung dung cong nghe ai

Concept-i

Thay vì phát triển theo xu hướng hybrid hiện hành, phiên bản đầu tiên trong series Toyota Concept-i lại là một mẫu xe thuần chạy điện (EV), được nghiên cứu tại trung tâm thiết kế CALTY của Toyota ở California, Mỹ. Concept-i từng có màn ra mắt công chúng lần đầu tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Quốc tế ( CES) 2017 được tổ chức tại LasVegas, Mỹ hồi cuối tháng 1/2017.

tokyo 2017 toyota tao an tuong voi bo ba concept i ung dung cong nghe ai
Concept-i là mẫu xe điện bốn bánh ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI)

Sở hữu kích cỡ chiều dài x rộng x cao lần lượt là: 4.510 x 1.830 x1.475 mm với chiều dài trục cơ sở là 2.700 mm, chiếc xe bốn bánh ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) với mục tiêu trở thành "mẫu xe được yêu thích" trong kỷ nguyên mới.

tokyo 2017 toyota tao an tuong voi bo ba concept i ung dung cong nghe ai

Là sự kết hợp công nghệ thấu hiểu người lái (LEARN) thông qua việc áp dụng trí thông minh nhân tạo (AI) vào công nghệ lái xe tự động, với khả năng “đọc” biểu cảm và tìm hiểu sở thích, thói quen của chủ nhân. Không chỉ vậy, Concept-i còn hướng đến việc mang đến cho mọi người cảm giác lái an toàn và yên tâm (PROTECT) , đồng thời mang đến những trải nghiệm hoàn toàn tươi mới khi chiếc xe có thể phân tích, tương tác trực tiếp với người lái (INSPIRE).

Về mặt ngoại hình, xe có thiết kế của một mẫu xe tương lai, thân xe liền mạch với thiết kế khoang lái xuôi về phía trước. Nội thất được thiết kế tinh giản. Về trang bị công nghệ, Toyota mang đến cho Concept-I một màn hình 3D-HUD ở phía trước giúp hiển thị thông tin kỹ thuật số, tương tác cùng hệ thống HMI trực quan để cung cấp cho người lái những trải nghiệm phong phú và an toàn.

tokyo 2017 toyota tao an tuong voi bo ba concept i ung dung cong nghe ai
Bên trong khoang lái của Concept-i

Động cơ thuần điện cho phép Concept-i di chuyển khoảng 300 km trong sau mỗi lần sạc đầy. Toyota sẽ kiểm tra, phát triển thêm một số tính năng cho Concept-i và dự kiến đem chiếc xe ra đường chạy thử vào năm 2020.

Concept-i RIDE

Concept-i RIDE là mẫu xe thuần điện (EV) hai chỗ ngồi được trang bị công nghệ Trí thông minh nhân tạo (AI). Với kích thước chiều dài x rộng x cao chỉ là 2.500 x 1.300 x 1.500 mm, chiều dài trục cơ sở 1.800 mm, đây được coi là phiên bản nhỏ gọn của mẫu Concept-i.

Sau Concept-i, Toyota quyết định giảm kích thước cho phiên bản Concept-i RIDE với ý tưởng tạo ra một mẫu xe phù hợp cho nhu cầu di chuyển thuận lợi trong thành phố. Đồng thời đây cũng là mẫu xe hỗ trợ tuyệt vời cho những người khuyết tật.

Concept-i RIDE với kích thước nhỏ gọn.
Concept-i RIDE với kích thước nhỏ gọn.

Thiết kế của Concept-i Ride mang lại cảm giác đồng nhất và hài hòa với bộ 2 phiên bản còn lại thuộc dòng Concept-I, phần kính cửa phía trước với kích thước lớn giúp mở rộng tầm nhìn của người lái. Đặc biệt, Concept-i RIDE là chiếc xe với kích thước nhỏ nhất được trang bị hệ thống cửa “cánh chim” (gullwing), thiết kế này không chỉ giúp mẫu xe trông khá hút mắt mà còn hỗ trợ tối đa cho những người ngồi xe lăn với phạm vi mở cửa rộng.

Sau khi cửa mở, ghế điện điều chỉnh tự động sẽ trượt về phía cửa, giúp những người ngồi xe lăn di chuyển ra/vào xe một cách dễ dàng hơn. Không gian phía sau khoang lái đủ rộng để cất một chiếc xe lăn. Ghế lái được đặt vị trí trung tâm để lái xe cảm giác an toàn. Khi có thêm hành khách, chỗ ngồi của hành khách được bố trí ở phía sau ghế lái.

Bên trong khoáng lái của Concept-i RIDE.
Bên trong khoáng lái của Concept-i RIDE.

Trong khi Concept-i có vô lăng mang hình dáng tương tự tay cầm của một chiếc máy chơi game thì concept-RIDE được trang bị cần điều khiển với đầy đủ chức năng lái. Concept-i Ride được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động. Màn hình lớn của bảng điều khiển sẽ là nơi hiển thị toàn bộ các kết nối trung gian và thông tin cần thiết.

Concept-i Walk

Cũng có màn ra mắt tại triển lãm lần này, thành viên thứ 3 của dòng sản phẩm này là Concept-i Walk - một phương tiện di chuyển 3 bánh linh hoạt dành cho những người đi bộ. Ý tưởng về Concept-i Walk cũng được truyền cảm hứng từ 2 phiên bản Concept-i và Concep-I RIDE nhưng mang kích thước nhỏ nhẹ hơn nhiều. Với chiều dài trục cơ sở có thể thay đổi linh hoạt để thích ứng với tốc độ di chuyển nên i-Walk mang tính ổn định cao khi dừng và lái xe.

tokyo 2017 toyota tao an tuong voi bo ba concept i ung dung cong nghe ai
Concept-i Walk - một phương tiện di chuyển 3 bánh linh hoạt dành cho những người đi bộ.

Nhờ công nghệ AI, i-Walk cũng có thể tương tác với người lái dựa trên hệ thống kết nối trung gian và dữ liệu thu thập từ các cảm biến trong tay cầm. Nếu phát hiện các tình huống bất trắc trong khi lái xe, xe sẽ đưa ra các cảnh báo tích cực và tự động thực hiện các biện pháp an toàn.

Hàn Chi


Ý kiến bạn đọc