[Tokyo 2017] Toyota tái khẳng định chất siêu sang xứ phù tang

09:36, 28/10/2017
|

Tại Nhật Bản, nếu ai đó muốn thể hiện sức mạnh và quyền uy, một trong những lựa chọn hiếm hoi về phương tiện là Toyota Century - chiếc xe được mệnh danh là Rolls-Royce của xứ xở hoa anh đào. Đây cũng là mẫu xe xuất hiện trong vô vàn các bộ truyện tranh, hoạt hình... kể từ khi ra đời vào năm 1967.

Toyota Century thế hệ mới được trưng bày tại triển lãm Tokyo năm nay.
Toyota Century thế hệ mới được trưng bày tại triển lãm Tokyo năm nay.

Tính biểu tượng cao độ của nó khiến cho tới nay, mẫu xe siêu sang này mới chỉ được cải tiến thiết kế một lần vào năm 1997. Chính vì thế, khi thế hệ mới (G60) xuất hiện trong triển lãm xe Tokyo 2017 dưới dạng phiên bản thử nghiệm (kèm lịch bán ra thị trường từ giữa năm 2018), ngay lập tức sự chú ý đã đổ dồn tới.

Về mặt thiết kế, dù kiểu dáng ngoại hình của Century mới không quá khác biệt, và vẫn duy trì hầu hết các điểm đặc thù mang tính biểu tượng, xe đã gia tăng kích thước về mọi phương diện, và sở hữu một số tinh chỉnh nhỏ theo hướng tân tiến hơn.

Xe tăng kích thước đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm.
Xe tăng kích thước đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm.

Cụ thể, Century giờ đây dài 5.335mm, rộng 1930mm và cao 1.505mm - tức là dài hơn 65mm, rộng hơn 40mm và cao hơn 30mm so với G50 trước kia. Thậm chí, xe còn "khủng" hơn cả Mercedes-Benz S-Class phiên bản trục cơ sở kéo dài khi dài hơn tới tận 89mm, dù trục cơ sở ngắn hơn, chỉ 3.090mm.

Toyota không sử dụng biểu tượng của mình cho Century, mà ưu ái mẫu xe siêu sang của mình bằng hình ảnh riêng.
Toyota không sử dụng biểu tượng của mình cho Century, mà ưu ái mẫu xe siêu sang của mình bằng hình ảnh riêng.

Về ngoại hình, Toyota đã tinh chỉnh một số đường nét thiết kế, như cột C thẳng đứng hơn nhằm nhấn mạnh vào tầm quan trọng của hàng ghế sau. Đây là điểm hết sức quan trọng khi Century là một chiếc xe luôn được vận hành bởi tài xế ngồi phía trước. Cụm đèn pha của xe cũng được thay thế bằng cơ cấu LED với ba thấu kính, cùng hệ thống pha tự động (AHS: Adaptive High Beam). Ngoài ra, lưới ca lăng mới của xe cũng được làm mới với khuôn hình vương miện - dấu ấn đặc trưng của xe sang nhà Toyota - khá ấn tượng.

Dù là mẫu xe hiện đại, Century vẫn giữ nét cổ điển và thuần chất Á Đông của Nhật Bản, khác với đối thủ Đức hay Mỹ.
Dù là mẫu xe hiện đại, Century vẫn giữ nét cổ điển và thuần chất Á Đông của Nhật Bản, khác với đối thủ Đức hay Mỹ.

Ở phần đuôi, cụm đèn hậu ngoài việc chuyển sang sử dụng LED, cũng được cách tân với kết cấu 3 chiều, và bổ sung thêm khoảng màu đen ở giữa. Việc hạ tấp bệ bước, đồng thời tăng góc mở cửa giúp việc ra vào khoang sau của xe dễ dàng hơn - một điều rất quan trọng trong bối cảnh chiều cao người dân Nhật Bản và Châu Á nói chung đang ngày càng tăng lên.

Hàng ghế sau của Century tràn ngập tiện nghi, nhưng hầu hết đều
Hàng ghế sau của Century tràn ngập tiện nghi, nhưng hầu hết đều "ẩn" trong hai màn hình điều khiển cỡ lớn.

Bước vào bên trong, người dùng sẽ rất ấn tượng với nội thất hoàn toàn sử dụng len thay vì da như trên các dòng xe của Anh hay Đức (tuy lựa chọn này cũng có mặt nếu được đặt hàng trước). Đây là lựa chọn rất giống với mẫu sedan cao cấp Crown Majesta của chính Toyota đang bán ra tại Nhật Bản. Do khí hậu lạnh và khô, len là vật liệu sang trọng được ưa thích trên xe sang tại đảo quốc này, thay vì da như thông thường (vốn tạo cảm giác không mấy dễ chịu khi nhiệt độ xuống thấp).

Táp lô khá thuần của Century.
Táp lô khá thuần của Century.

Đẳng cấp của người ngồi sau cũng gia tăng khi Toyota khéo léo thiết kế lưng ghế trước và phần táp lô dành riêng cho vị trí này được nâng cao hơn, như một rào cản cách ly tạo ra hai không gian riêng biệt. Và cũng giống mọi mẫu xe sang, người ngồi phía sau có thể thoải mái ngả lưng với phần bệ kê chân tích hợp sẵn (phía dưới hàng ghế trước). Century cũng có đầy đủ các chức năng mát xa và những tiện nghi hạng sang khác.

Cũng để phục vụ nhu cầu làm việc của các VIP, Century được trang bị bàn viết, đèn đọc sách. Việc tối giản cơ chế điều khiển vào hai màn hình cũng giúp không gian hàng ghế sau trở nên thoáng đãng, ít vướng víu hơn như một số dòng xe sang của Anh hiện nay. Thậm chí, vị trí "chủ tịch" cũng được trang bị hệ thống điều hòa riêng.

Khoang máy với động cơ V8 mới của Century.
Khoang máy với động cơ V8 mới của Century.

Về vận hành, Century lại gây ấn tượng mạnh về chất cổ điển, khi từ bỏ động cơ V12 (5.0L) đầu tiên và cũng là duy nhất của Toyota (1GZ-FE), nhưng lại chuyển sang sử dụng động cơ V8 - lựa chọn hiếm hoi trong bối cảnh các quy định về khí thải được thắt chặt như hiện nay. Động cơ mới (max hiệu 2UR-FSE) được tích hợp hai mơ tơ điện, pin NiMH cũng chính là lựa chọn có mặt trên Lexus LS 600h. Tuy nhiên Century sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau thay vì dẫn động bốn bánh như của LS 600h.

tokyo 2017 toyota century tai khang dinh chat sieu sang xu phu tang
Century 2018 sẽ sở hữu khoảng 439 mã lực.

Đáng tiếc, tuy Toyota chưa tiết lộ sức mạnh của Century mới, nhưng không khó để nhận ra rằng con số sẽ ở mức 439 mã lực hoặc chỉ chênh lệch chút ít mà thôi. Ngoài ra, sự hiện diện của cơ chế Hybrid cũng đồng nghĩa với việc khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Century cũng rất tốt - bất chấp sự đồ sộ của nó.

Đáng chú ý, việc cải thiện lại hệ thống treo của động cơ, hệ thống treo của xe, thân vỏ cứng cáp hơn, cùng sự hiện diện của cơ chế kiểm soát tiếng ồn chủ động sẽ giúp Century cải thiện độ yên tĩnh và sự êm ái của khoang lái.

Thiết kế vành lạ mặt nhưng rất tinh xảo.
Thiết kế vành lạ mặt nhưng rất tinh xảo.

Tuy chưa tiết lộ về giá bán cũng như chiến lược kinh doanh, tuy nhiên một đại diện của Toyota cho biết hãng dự kiến chỉ đưa ra thị trường toàn cầu khoảng 600 xe/năm. Đây là con số cho thấy việc mua một chiếc là điều không dễ dàng gì.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc