[Tokyo 2017] Thay vì Segway hay Hoverboard, Uni-cub sẽ là phương tiện cá nhân hoàn hảo?

16:44, 30/10/2017
|

Tới một thời điểm nào đó, việc đi bộ dần trở thành gánh nặng của con người. Dù nghe có vẻ vô lý, nhưng nếu nhìn một cách khách quan, nếu bạn làm việc cả ngày trong nhà hàng, văn phòng hay viện bảo tàng, việc phải di chuyển liên tục trên đôi chân của mình hàng chục km mỗi ngày, trong khi luôn bị thúc ép tiến độ và tay chẳng mấy khi rảnh là điều không mấy dễ chịu. 

Chỉ mất vài phút để
Chỉ mất vài phút để "lính mới" làm chủ UNI-CUB.

Chính vì thế, con người đã nhanh chóng tìm ra cách tích hợp mô tơ điện vào năng lực di chuyển cá nhân của mình. Hệ quả là, hết Segway, rồi tới ván trượt điện, và giờ đây là UNI-CUB - một phát kiến mới khá thú vị của Honda.

Do chưa phải mẫu sản phẩm chưa được bán ra thị trường, việc được tiếp cận UNI-CUB b thực sự là một trải nghiệm độc nhất vô nhị dành cho những thành viên may mắn của đoàn. Xe có kích thước khá nhỏ gọn, chỉ ở mức 510 x 315 x 620mm (dài x rộng x cao), chiều cao ghế ngồi 620mm, trọng lượng khoảng 25kg.

Thiết kế của UNI-CUB b dường như bước ra từ bộ phim hoạt hình
Thiết kế của UNI-CUB b dường như bước ra từ bộ phim hoạt hình "Wall-E".

Về nguyên tắc cơ bản, thao tác điều khiển UNI-CUB b khá giống với những chiếc ván trượt thông dụng hiện nay khi yêu cầu người sử dụng dồn trọng lượng để điều hướng. Pin Lithium Ion tích hợp cho phép xe có thể di chuyển liên tục trong khoảng 1,5 tiếng (tốc độ trung bình 4 km/giờ, tối đa 6km/giờ) với tổng hành trình khoảng 6km – thừa đủ cho môi trường trong nhà.

Do tốc độ không quá cao, và trọng tâm thấp, UNI-CUB b không tạo cảm giác chông chênh đáng sợ như một số loại xe điện hai bánh đang tràn ngập trên thị trường hiện nay. Thao tác lên xuống cũng rất vững vàng, khi chỉ yêu cầu người dùng đặt hai chân xuống đất thay vì phải nhón chân khiến trọng tâm bị lệch, dễ ngã.

Như thế, nếu so với thiết kế của Segway hay ván trượt, chiếc xe của Honda có ưu thế lớn khi cho phép người dùng hoàn toàn rảnh tay để làm việc, cũng như không cần phân tâm vào việc lo lắng về sự an toàn. Được biết, khả năng cân bằng tuyệt hảo của của UNI-CUB chính là thành quả trực tiếp từ các dự án phát triển robot hình người của Honda, mà nổi tiếng hơn cả chính là chú robot ASIMO – vốn nhiều lần đã tới trình diễn tại Việt Nam.

Điểm mạnh của UNI-CUB không chỉ nằm ở độ an toàn sử dụng, mà còn hoàn toàn cho phép người dùng rảnh tay để làm việc khác.
Điểm mạnh của UNI-CUB không chỉ nằm ở độ an toàn sử dụng, mà còn hoàn toàn cho phép người dùng rảnh tay để làm việc khác.

Nói cách khác, bạn có thể di chuyển thoải mái trong không gian văn phòng, công sở, bệnh viện, trường học... hay thậm chí là dán mắt vào thứ gì đó hấp dẫn trong khi vẫn thoải mái điều khiển UNI-CUB mà không sợ rủi ro. Thực tế, ngay từ năm 2012, Honda đã triển khai thử nghiệm UNI-CUB b tại một số bảo tàng cho cả nhân viên lẫn khách tham quan, và kết quả đánh giá thu được rất đáng khích lệ.

Với chiều cao được tính toán sẵn rất hợp lý, UNI-CUB cũng có thể đóng vai trò ghế ngồi - rất lý tưởng cho những người bận rộn trong các công sở. Khi di chuyển, người ngồi trên UNI-CUB cũng duy trì được tương quan độ cao so với mức của người đi bộ thông thường, từ đó tạo ra sự dễ chịu, hạn chế tối đa tâm lý lạc lõng.

Điểm yếu của sản phẩm trong vận hành thể hiện qua trải nghiệm thực tế có lẽ nằm ở âm thanh vận hành vẫn tương đối ồn, chưa thực sự phù hợp cho các môi trường nhạy cảm về âm lượng. Tuy nhiên do đây vẫn là sản phẩm trong quá trình phát triển, nên Honda hoàn toàn có thể khắc phục được những điểm này trước khi thương mại hóa về sau.

Thiết kế khá thú vị của UNI-CUB b.
Thiết kế khá thú vị của UNI-CUB b.

Một điểm khác biệt nữa của UNI-CUB so với các sản phẩm di chuyển cá nhân khác như Segway hay ván trượt, chính là việc nó được thiết kế với tư duy hỗ trợ cuộc sống con người từ đầu, thay vì chỉ là những tiện ích trong hoạt động hàng ngày. Chính vì thế, bên cạnh văn phòng hay công sở, UNI-CUB cũng sẽ là phương tiện di chuyển cho những người có vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là ở khả năng tự đi lại.

UNI-CUB b phù hợp với không gian vận hành là mặt phẳng khép kín.
UNI-CUB b phù hợp với không gian vận hành là mặt phẳng khép kín.

Nhìn chung, dù vẫn trong quá trình phát triển, nhưng bản thân ý tưởng về UNI-CUB b đã thể hiện rõ nét quan điểm của hãng xe Nhật Bản trong việc không chỉ tạo ra những phương tiện di chuyển thuần túy, mà còn đem tới những giá trị tốt đẹp và tiện ích tiên tiến hơn cho cuộc sống hàng ngày của con người.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc