[Tokyo 2017] Mãn nhãn với phiên bản ý tưởng của Mazda3 2019

09:49, 26/10/2017
|

Chia sẻ với OTOFUN News, đại diện của Mazda cho biết thiết kế của KAI đã được tinh chỉnh để phù hợp với việc đưa vào sản xuất. Chính vì thế, mẫu xe thực tế sẽ không quá khác biệt so với phiên bản ý tưởng này. 

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019
KAI là đại diện cho thiết kế của thế hệ xe cỡ C tiếp theo của Mazda - hay chính là Mazda3 2019.

Bên cạnh đó, KAI cũng thể hiện bước tiến hóa tiếp theo của ngôn ngữ thiết kế KODO - vốn đang được Mazda ứng dụng trên toàn bộ dải sản phẩm của mình. Theo quan sát thực tế chiếc xe ý tưởng này tại TMS 2017, KODO sẽ được trau chuốt theo hướng tinh giản, ít rườm rà hơn, trong khi vẫn đảm bảo được phong cách mạnh mẽ.

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019
Thoạt nhìn, KAI có vẻ ngắn và thấp hơn so với Mazda3 hiện nay.

Cũng theo đại diện Mazda, dù KAI có vẻ ngắn và thấp, nhưng lại rộng hơn Mazda 3 hiện nay, đây là điều dễ hiểu. Số liệu được tiết lộ tại chỗ cho thấy KAI "tạm thời" chỉ cao 1.375mm, tức là thấp hơn Mazda3, nhưng rộng ngang hơn đàn anh tới 60mm.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng khi được đưa vào sản xuất thương mại, dáng vẻ của xe sẽ được tùy biến lại để phù hợp với điều kiện vận hành thực tế. Tuy nhiên, do trong quá trình phát triển phiên bản ý tưởng này (bao gồm cả việc nâng gầm, giảm kích thước vành...), các kĩ sư đã hợp tác chặt chẽ với bộ phận sản xuất - bao gồm cả khâu dập khuôn và tạo khung gầm xe, nên thiết kế của KAI thực tế đã mang đầy đủ mọi yếu tố cần thiết để đi vào sản xuất hàng loạt.

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019
Phần đuôi xe có phần đơn giản, nhưng khá thể thao.

Ngoài ra, khác biệt đáng chú ý nhất về ngoại hình của KAI chính là phần cột C với diện tích phía sau của cửa sau xe rất rộng, tạo không gian mở rộng cho đuôi xe.

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019

Bên trong nội thất, Mazda cũng tinh chỉnh lại toàn bộ theo chiều hướng tinh giản, với táp lô kéo dài nối hai cánh cửa trước của xe. Hãng cũng trang bị màn hình thông tin giải trí tỉ lệ rộng, với kích thước lớn, kéo dài từ cửa phụ tới tận vô lăng xe (xem hình minh họa).

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019
Thiết kế táp lô của Mazda3 2019.

Bên cạnh những nét mới trong thiết kế, có lẽ yếu tố được mong đợi hơn cả chính là việc Mazda3 mới đồng thời là chiếc xe đầu tiên của Mazda (và cũng có thể sẽ là đầu tiên trên thế giới) được trang bị động cơ xăng HCCI (Mazda đặt tên thương mại là SkyActiv-X). Thay vì sử dụng bugi kích nổ nhiên liệu như lâu nay, động cơ HCCI nén áp suất và điều chỉnh nhiệt độ khoang đốt để hỗn hợp xăng-khí đạt tới điểm tự nổ (gần tương tự nguyên tắc của động cơ dầu diesel hiện nay).

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019
Mô phỏng động cơ SkyActiv-X.

Thực tế, động cơ này đã được Mazda và một số nhà sản xuất xe khác úp mở khả năng triển khai thực tế suốt gian dài, tuy nhiên có lẽ những phức tạp trong điều khiển cơ chế nổ hài hòa (cần tới năng lực điện toán cực cao) khiến các hãng chưa thể tự tin tung ra sản phẩm trong những năm qua. Tuy nhiên, với thực tế Mazda đã mạnh dạn trưng bày cả động cơ HCCI hoàn chỉnh tại triển lãm lần này, việc SkyActiv-X sẽ có mặt trên Mazda3 mới là điều chắc chắn.

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019
Động cơ SkyActiv-X được trưng bày tại gian của Mazda trong TMS 2017.

So với động cơ đốt trong lâu nay, động cơ HCCI xả rất ít khí Nitrogen Oxides, thậm chí không còn cần tới bầu trung hòa khí thải. Nó cũng tương thích tốt hơn với các loại nhiên liệu thay thế (do có thể điều chỉnh điều kiện kích nổ linh hoạt), và giảm chi phí sử dụng cho người dùng. Đây đều là những lợi thế rất lớn đối với ô tô nói chung, và mẫu xe hạng C với thường nhắm tới môi trường đô thị như Mazda3.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc