Chặn đăng kiểm nếu chưa nộp phạt: Nhiều chủ xe không nhận được giấy phạt

11:08, 01/10/2017
|
Có trường hợp do hạn đăng kiểm còn dài nên chủ xe chủ quan, khi đến trung tâm mới biết bị phạt nguội 15 lần.
 
Số xe chưa nộp phạt còn khá lớn
 
Ông Nguyễn Hương, Giám đốc TTĐK xe cơ giới TP.Đà Nẵng, cho hay từ 1.1 - 28.9, trung tâm tiếp nhận danh sách 6.786 xe do các đơn vị gửi đến. Trong đó, trung tâm từ chối kiểm định1.524 lượt xe, chiếm hơn 22% do chủ phương tiện chưa chấp hành nộp phạt. 
 
“Hơn 90% lỗi phạt nguội là đậu đỗ, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, hầu hết người vi phạm đều không biết với nguyên nhân khách quan như cho mượn, cho thuê xe, có trường hợp do hạn đăng kiểm còn dài nên chủ quan, khi đến trung tâm mới biết bị phạt nguội 15 lần”, ông Nguyễn Hương cho hay.
 
Theo đánh giá của PC67, Công an TP.Đà Nẵng, 6.786 xe chưa nộp phạt là con số khá lớn so với quy mô, mật độ ô tô trên địa bàn Đà Nẵng. Nguyên nhân chủ yếu là chủ xe thay đổi địa chỉ cư trú, hoặc quá trình sắp xếp lại khu vực dân cư, tách nhập tổ dân phố khiến người bị phạt nguội không nhận được thông báo.
Theo PC67 (TP.HCM), từ năm 2013 - 2017, số người đi nộp phạt tăng dần, nhưng vẫn còn thấp. Cụ thể, theo số liệu thống kê của PC67 (TP.HCM), từ đầu năm 2017 đến nay đã lập biên xử phạt 39.505 trường hợp vi phạm luật giao thông - ghi nhận bằng thiết bị kỹ thuật, trong đó có 12.778 trường hợp nộp phạt (chiếm tỷ lệ 32,34%). PC67 (TP.HCM) cũng nhận định một trong những nguyên nhân là do không ít chủ phương tiện sau khi mua bán xe không làm thủ tục sang tên nên thông báo vi phạm không đến được chủ xe mới; người dân mua nhà mới (chuyển chỗ ở) nhưng không cắt khẩu, không thông báo địa chỉ mới cho chính quyền địa phương nắm...
 
Cần nhiều kênh để người vi phạm biết thông tin
 
Trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ có trách nhiệm của Cục CSGT Bộ Công an cho biết, việc phạt nguội hiện nay được thực hiện tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và tại một số tuyến đường cao tốc.
 
Để thông báo đến người vi phạm, hiện Đà Nẵng có nhiều kênh thông tin về phạt nguội. Đó là: gửi thông báo đến địa chỉ đăng ký xe; công khai tại nơi tiếp công dân của PC67; đăng trên Facebook CSGT Công an TP.Đà Nẵng. Mới đây, PC67 giới thiệu chuyên mục tra cứu phương tiện vi phạm trên trang web Công an TP.Đà Nẵng (http://www.catp.danang.gov.vn:8001/thongtinvipham).
 
Còn tại TP.HCM, thông báo vi phạm được giao cho công an phường, xã chuyển cho chủ xe theo địa chỉ đăng ký; mời các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có trụ sở trên địa bàn cung cấp danh sách xe vi phạm, yêu cầu người vi phạm đi nộp phạt; khi thổi phạt, CSGT sẽ tra cứu vi phạm qua hình ảnh trên máy tính đối với những trường hợp vi phạm do camera ghi hình trước đó và buộc người vi phạm thực hiện quyết định xử phạt cũ mới giải quyết vi phạm mới; lập tổ chuyên đề sử dụng máy tính tra cứu trực tiếp ngoài mặt đường, khi phát hiện vi phạm sẽ thông báo với tổ CSGT tuần tra dừng phương tiện lập biên bản xử lý; đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên, di chuyển xe phải tra cứu trên phần mềm “xử lý vi phạm hành chính” để kiểm tra xe có vi phạm qua hình ảnh trước đó hay không...
 
Sau một thời gian giới thiệu và vận hành thì đến nay trang thông tin điện tử csgthcm.vn (đăng thông tin về xe vi phạm) đã không còn truy cập được. Theo PC67 (TP.HCM) giải thích, lý do là trang đang được nâng cấp, dự kiến trong tháng 12.2017 sẽ thực hiện xong để hoạt động trở lại. Hiện người dân muốn xem danh sách xe vi phạm qua hình ảnh có thể vào cổng thông tin điện tử Công an TP.HCM tại địa chỉ: catphcm.bocongan.gov.vn.
 
Theo Thanh Niên

 


Ý kiến bạn đọc