6 cách nhận biết động cơ xe ô tô yếu

19:39, 28/09/2017
|
Động cơ xe ô tô yếu do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có sự chủ quan của lái xe, phớt lờ những cảnh báo trong khi vận hành xe. Những dấu hiệu sau sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết động cơ xe "đã có tuổi".

1. Động cơ quá nóng

Có nhiều nguyên nhân làm động cơ ô tô bị nóng quá mức, trong số ấy nguyên nhân chủ yếu là do dùng không đúng dầu bôi trơn, dầu bôi trơn bị thiếu hoặc sử dụng trong một thời gian quá dài. Khi thấy xe xuất hiện tình trạng này, bạn cần xử lý kịp thời bằng không nó sẽ góp phần phá hủy các chi tiết ở động cơ và làm tắc đường ống làm mát; dẫn đến động cơ xe yếu dần.

2. Dấu hiệu từ khí xả

Khi thấy có lửa phụt ra từ ống xả của xe, có nghĩa hệ thống bơm nhiên liệu đang bơm thừa vào buồng nổ, hoặc bugi đánh lửa không đốt cháy hết nhiên liệu. Bên cạnh đó, những hư hỏng trong hệ thống điện và cảm biến khí xả, cảm biến động cơ cũng gây nên tình trạng sai lệch trong tỉ lệ hòa khí.

Một lý do khác là bugi bị bao phủ bởi mụi than trong quá trình đánh lửa hoặc từ dầu động cơ lọt vào buồng đốt. Ngoài ra, khói đen xuất hiện từ hệ thống khí xả là dấu hiệu động cơ đang gặp vấn đề nghiêm trọng, bạn nên mau chóng kiểm tra càng sớm càng tốt.

3. Tăng tốc ì ạch

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất, khi bạn nhấn chân ga và động cơ không phản hồi nhanh nhẹn như lúc vừa mua, buộc phải nhấn sâu chân ga hơn bình thường để tăng tốc. Lúc này, cần kiểm tra  việc tắc nghẽn trong béc phun, lọc gió hoặc rò rỉ đường nhiên liệu.

Qua quá trình sử dụng, đường ống nhiên liệu bị rò rỉ, máy bơm bị yếu và lọc bị tắc sẽ làm sai lệch tỉ lệ hòa khí này dẫn đến xe hoạt động dưới công suất thiết kế.

4. Vô lăng rung lắc

6 cach nhan biet dong co xe o to yeu - Anh 2

Vô lăng rung khi xe không di chuyển là dấu hiệu bạn có thể biết xe mình không còn được “khỏe mạnh”. Để biết chính xác hơn, bạn chỉ cần nổ máy để cảm nhận, nếu hiện tượng rung lắc này diễn ra trong thời gian dài hoặc tiếng máy giật không ổn định thì đó chỉ là những dấu hiệu ban đầu.

Nguyên nhân có thể đến từ bugi hoạt động kém, tỷ lệ xăng trong hỗn hợp với không khí không đều.

5. Leo dốc khó khăn

Tương tự như tình trạng tăng tốc khó khăn, nguyên nhân việc này bắt nguồn từ bộ phận nhiên liệu; cụ thể, bộ lọc sẽ giữ lại những cặn bẩn có kích thước 1/1000 inch, nếu nó bị tắc, bơm xăng sẽ phải làm việc nhiều hơn để bù lượng nhiên liệu bị thiếu. Khi xe leo dốc, tình trạng thiếu nhiên liệu sẽ thêm trầm trọng khiến động cơ xe bị khựng và thiếu công suất để giúp xe có thể vượt dốc.

Tuy nhiên, chỉ kiểm tra lọc nhiên liệu là chưa đủ, bạn cần xem xét những nguyên nhân gây tắc nghẽn khác như bình nhiên liệu đóng quá nhiều cặn, hoặc nhiên liệu bạn đổ xe cho không sạch.

6. Đèn check Engine sáng

Các mẫu xe hiện đại ngày này đều được trang bị rất nhiều cảm biến xung quanh động cơ. Vì vậy, khi động cơ gặp trục trặc thì hệ thống máy tính sẽ nhận diện và gửi thông báo cho chủ xe thông qua đèn trên bảng điều khiển trung tâm.

Những lỗi liên quan đến động cơ đa phần sẽ khiến cho xe hoạt động không ổn định và yếu đi. Do đó, khi thấy đèn Check Engine sáng, việc đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra những bộ phận có lắp cảm biến như bộ lọc khí xả, cảm biến oxy, cảm biến khí nạp, dây phin bugi, ống thông gió có bị nứt hoặc hở không

Khi nắm rõ được những dấu hiệu cho thấy xe đang “yếu” dần  bạn sẽ "bắt bệnh" dễ dàng hơn để sửa chữa kịp thời với chi phí hợp lý nhất.

Theo Nghệ An


Ý kiến bạn đọc