Điểm mặt những kẻ thù của Uber trên toàn cầu

09:13, 20/08/2017
|
Khi cuộc khủng hoảng triền miên của Uber chưa có dấu hiệu dừng lại, các đối thủ của dịch vụ gọi xe lớn nhất có cơ hội vươn lên mạnh mẽ.

Didi Chuxing đang dẫn đầu cuộc chiến toàn cầu giống lại Uber. Dịch vụ gọi xe của Trung Quốc sử dụng sức ảnh hưởng của mình để “đỡ” cho các đối thủ khác với 3 khoản đầu tư vào các thị trường cạnh tranh với Uber trong 2 tháng qua.

Đây mới chỉ là khởi đầu. Từ các quan hệ chiến lược tại Trung Đông cho đến đầu tư vào Đông Nam Á, Uber thực sự gặp phải cuộc đua khốc liệt. Cùng điểm mặt “liên minh kẻ thù” của startup giá trị nhất thế giới.

Nổi tiếng nhất và hùng hổ nhất chính là Didi Chuxing. Sau trận chiến kéo dài khiến bản thân thiệt hại nhiều triệu USD, Uber đã phải rút lui khỏi Trung Quốc một năm trước. Didi Chuxing có lợi thế sân nhà và Uber hiểu rằng họ không thể chiến thắng. Thay vào đó, công ty hợp nhất mảng kinh doanh với Didi và nhận 20% cổ phần trong liên doanh mới.

Kể từ đó, Didi tiếp tục con đường thống lĩnh thị trường gọi xe Trung Quốc. Ứng dụng vừa gọi được 5,5 tỷ USD vốn đầu tư trong tháng 4/2017 và được định giá 50 tỷ USD, kém Uber 20 tỷ USD. Bước tiếp theo của họ là vươn ra toàn cầu. Hiện tại, Didi khởi động tham vọng bá vương thông qua những quan hệ hợp tác và đầu từ vào những đối thủ khác của Uber trên khắp thế giới.

Careem

Careem là đối thủ lớn nhất của Uber tại Trung Đông. Startup đi chung xe của Dubai thành lập năm 2012, phục vụ 80 thành phố tại 12 quốc gia và được định giá 1 tỷ USD. Để đấu lại Uber, Careem tập trung chiếm đóng khu vực của mình. Startup đặc biệt tập trung vào các nhu cầu độc nhất vô nhị của thị trường, bao gồm văn hóa và cơ sở hạ tầng thanh toán hướng tới những người phụ nữ lái xe và di chuyển một mình.

Didi vừa hợp tác với Careem tháng này. Với khoản tiền 500 triệu USD vừa gọi được và ủng hộ từ Didi, Careem tiếp tục là đối thủ đáng gờm tại một trong các thị trường lớn của Uber.

Grab

Tại Đông Nam Á, Grab là đối thủ lớn nhất của Uber. Công ty Malaysia hoạt động tại nhiều thành phố của Malaysia, Myanmar, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Giống như Careem, Grab nhận được đầu tư lớn từ Didi Chuxing. Công ty vừa gọi thành công 2 tỷ USD hồi tháng 7 với sự hỗ trợ đáng kể từ Didi và SoftBank. Trước đó, Grab cũng lọt vào mắt của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba. Hiện Grab được định giá 6 tỷ USD.

Ola

Ola là một trong những đối thủ lâu đời nhất của Uber. Công ty thành lập năm 2010, trước cả Lyft, Grab, Didi, Careem và mọi cái tên khác trong thị trường đi chung xe. Dịch vụ gọi xe Ấn Độ hoạt động tại gần 100 thành phố trên khắp đất nước và cũng là ứng dụng gọi xe lớn nhất nước này. Công ty được định giá 3 tỷ USD.

Ola tuyển dụng tài xế tại nhiều thành phố khác nhau và cho phép người đi trả tiền mặt. Ứng dụng cung cấp thẻ thành viên qua dịch vụ có tên Ola Select và giúp hành khách chọn lựa nhiều loại phương tiện. Uber chỉ hoạt động tại hơn 20 thành phố Ấn Độ. Cũng như Didi, Ola có lợi thế sân nhà rõ rệt.

Yandex.Taxi

Nga không hiển hiện rõ trên bản đồ chiến tranh của Uber song cho đến gần đây, Uber vẫn đang chiến đấu giành thị phần tại đây. Tháng trước, công ty hợp nhất mảng kinh doanh tại Nga vứoi Yandex.Taxi, dịch vụ gọi xe đang được Yandex điều hành.

Tương tự tại Trung Quốc, Uber từ bỏ kinh doanh để đổi lấy thị phần nhỏ trong liên doanh mới, ở đây là 36,6%. Startup chỉ thử nghiệm thị trường trong vòng 3,5 năm trước khi rút lui. Về phần mình, Yandex.Taxi đã hoạt động khoảng 3 năm trước đó và vẫn là ứng dụng gọi xe lớn nhất nước. Ngoài Nga, Yandex.Taxi còn có mặt ở Azerbaijan, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Georgia.

Taxify

Taxify là ứng dụng gọi xe khác được Didi Chuxing chú ý. Didi đã hợp tác với Taxify tháng này để đầu tư và tăng cường hiện diện tại châu Âu, châu Phi và châu Á. Hiện nay, Taxify hoạt động tại 18 quốc gia ở những khu vực này. Dù không có tầm với rộng lớn như Uber, đây là đối thủ lớn nhất của họ tại châu Phi.

Easy Taxi, Cabify và 99

Easy Taxi là một trong những đối thủ lớn nhất của Uber tại Nam Mỹ và Trung Mỹ. Hoạt động tại Argentina, Bolivia, Brazil, Chile, Colombia, Costa Rica, Ecuador, Mexico, Panama, Peru, Uruguay và Venzuela, ứng dụng có sự hiện diện quan trọng. Easy Taxi cũng có mặt tại Jordan, Ả-rập Xê-út và từng thử nghiệm thị trường Đông Nam Á trước khi rút lui.

Ngoài Easy Taxi, 99 và Cabify cũng cạnh tranh với Uber tại Nam Mỹ.

Easy Taxi tự nhận là ứng dụng taxi được tải nhiều nhất thế giới bởi họ sử dụng taxi thật sự chứ không phải xe tư nhân.

Gett

Gett cũng là đối thủ mới nổi của Uber có tham vọng toàn cầu. Dịch vụ gọi xe của Israel đang hoạt động tại Israel, Nga và Anh. Năm nay, công ty xuất hiện tại New York (Mỹ) và sở hữu Juno, ứng dụng gọi xe của New York.

Lyft

Lyft là một đối thủ vùng miền của Uber. Họ mới chỉ hoạt động tại Mỹ. Nhiều người đã chuyển từ Uber sang Lyft sau chiến dịch tẩy chay #DeleteUber cách đây vài tháng.

Theo Ictnews


Ý kiến bạn đọc