Quản lý giá taxi Uber, Grab: Các Bộ nói gì?

09:25, 04/06/2017
|
(VnMedia) - Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017, lãnh đạo một số Bộ đã giải đáp xung quanh việc quản lý giá taxi Uber, Grab, phí Bảo vệ môi trường...vv
 
Trả lời câu hỏi: Hiện các hãng taxi truyền thống phản ánh sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa taxi Uber, Grab, thường xuyên có tình trạng khuyến mãi kéo dài, phá giá thị trường, cạnh tranh với taxi truyền thống. Xin hỏi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính về việc quản lý giá thế nào? Quan điểm của 2 Bộ về tạo sự công bằng của Uber, Grab với taxi truyền thống thế nào?, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết: Hiện Uber, Grab là ngành vận tải nhiều nước trên thế giới triển khai. Việt Nam đang phát triển loại hình gọi xe ứng dụng công nghệ thông tin thông qua smart phone và nó rất thuận lợi cho người tiêu dùng. Có thể nói, đây là một trong những vấn đề trong cách mạng công nghiệp 4.0 các nước thế giới nhắc đến. Đây là loại hình vận tải rất tiên tiến mà chúng ta thấy rằng người dân rất hưởng ứng. Và để triển khai vấn đề này, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có đánh giá quản lý tốt hơn với các taxi truyền thống như thế nào?
 
Thứ nhất, vừa rồi chúng tôi có những cuộc hội thảo để nêu rõ tính ưu việt của loại hình gọi xe và rất mong là các doanh nghiệp taxi Việt Nam triển khai các phần mềm ứng dụng tương tự để cạnh tranh lành mạnh. Có thể nói, đến nay có đến gần 10 hãng taxi của Việt Nam cũng đã thiết lập được phần mềm để có thể ứng dụng gọi xe điện tử và thanh toán điện tử cho khách hàng. Đồng thời, chúng tôi cũng đã yêu cầu những hãng taxi như Uber, Grab... thực hiện đúng các quyết định về kinh doanh vận tải như trong Nghị định 86 mà Bộ GTVT đã ban hành. Đây là loại hình gọi xe bằng xe hợp đồng.
 
Chúng tôi yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ này thì chỉ được cung cấp dịch vụ này cho các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải và có phù hiệu cũng như là các điều kiện ràng buộc khác. Trên thực tế như vừa rồi, sau khi các loại hình này triển khai thì đã tiến hành giao cho thanh tra của các Sở GTVT trên cả nước kiểm tra. Có rất nhiều doanh nghiệp vi phạm, tức là không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh. Chúng tôi đã xử phạt và đồng thời thu hồi rất nhiều giấy phép kinh doanh, sau đó yêu cầu các doanh nghiệp cam kết không vi phạm.
 
Đến nay, đối với Grab, Easy... người ta thực hiện trên các loại hình taxi của họ có phù hiệu logo rất dễ, còn riêng với Uber dùng hình thức xe hợp đồng thì chúng tôi yêu cầu doanh ngiệp Uber phải đăng ký. Ngoài đăng ký về hoạt động, về cung cấp phần mềm, nếu đăng ký thêm kinh doanh vận tải phải được các Sở GTVT các địa phương cấp giấy phép kinh doanh và đồng thời phải chịu các điều kiện quản lý giống như các doanh nghiệp vận tải của các hãng taxi khác.
 
"Về quản lý nhà nước, hiện nay Bộ GTVT đã triển khai rất đầy đủ tất cả các hình thức, gần đây nhất trong sửa đổi Nghị định 86, chúng tôi có đưa vấn đề đó vào quản lý, Chính phủ cũng đang xin ý kiến bộ, ngành và sau khi có Nghị định 86 sửa đổi thì chúng tôi tin rằng quản lý các loại xe này có thể bảo đảm được công bằng giữa các loại hình vận tải taxi hiện nay", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

 

ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Cũng iên quan đến taxi Uber, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Bộ Công Thương rất quan tâm đến cạnh tranh lành mạnh cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Với vấn đề cạnh tranh lành mạnh, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT cũng như chỉ đạo các cơ quan có liên quan thuộc hệ thống của Bộ Công Thương giám sát taxi Uber, Grab có sự cạnh tranh lành mạnh với taxi thông thường và chính ở trong hãng của Uber, Grab.
 
"Quyền lợi của người tiêu dùng thời gian gần đây, đa phần có sự đánh giá tốt về giá cũng như chất lượng. Tuy nhiên để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng được bền vững thì chúng tôi cũng kết hợp với Bộ GTVT để làm tốt công tác này", Thứ trưởng Hải nói.
 
Trả lời câu hỏi, vừa qua Bộ Tài chính có đề xuất nâng khung thuế, phí Bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu,  Bộ Tài chính có nói đã tính đến phù hợp lợi ích quốc gia. Vậy Bộ Tài chính có tính đến thiệt thòi của nhóm DN trung bình, giảm việc tiêu thụ hàng hoá, cũng như xin làm rõ hơn việc tăng thuế phí phù hợp lợi ích quốc gia thế nào?, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: Cơ chế chính sách thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) là cái khung do Quốc hội ban hành còn mức cụ thể do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Hiện nay khung từ 1.000-4.000 đồng/lít. Chúng tôi dự kiến báo cáo Chính phủ, Quốc hội tăng khung này lên khi xem xét thuế bảo vệ môi trường. Đây là khoản thu làm tăng thu NSNN, khi thu khoản này giúp cơ cấu lại thu ngân sách, trong bối cảnh thuế NK xăng dầu về 0%.
 
Hiện nay, giá xăng dầu của chúng ta là thấp nhất so với các nước có cùng đường biên với Việt Nam. Nên đây cũng là vấn đề góp phần cho việc quản lý xăng dầu và hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới. Phải xem xét lợi ích DN và người dân và tác động chung của nó đến lạm phát thế nào. Đây là những tác động mà chúng tôi cho rằng khi quyết định về mức thuế BVMT cụ thể phải tính toán đầy đủ các yếu tố đó, để các cấp có thẩm quyền xem mức thuế cụ thể.
 
Vừa qua Bộ Tài chính có đề xuất nâng khung thuế, phí Bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu,  Bộ Tài chính có nói đã tính đến phù hợp lợi ích quốc gia. Vậy Bộ Tài chính có tính đến thiệt thòi của nhóm DN trung bình, giảm việc tiêu thụ hàng hoá, cũng như xin làm rõ hơn việc tăng thuế phí phù hợp lợi ích quốc gia thế nào?.

Tiến Vinh


Ý kiến bạn đọc