Khởi tố nhóm lãnh đạo Euro Auto vì toàn bộ hồ sơ làm giả để trốn thuế

20:35, 19/05/2017
|

Ngày 19/5, Cơ quan chức năng đã khẳng định, những người này bị khởi tố vì toàn bộ hồ sơ nhập khẩu đều đã bị Công ty này làm giả để trốn thuế.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện toàn bộ hồ sơ nhập khẩu xe BMW của Euro Auto đều là giả: Giấy chứng nhận chất lượng, hoá đơn...

"Việc làm giả giấy tờ, hồ sơ trên và cả việc làm giả một số thiết bị sản phẩm là rất nghiêm trọng. Toàn bộ việc làm giả này thực chất để trốn thuế với số lượng lớn", nguồn tin của Dân trí cho biết.

Ngoài ra, Công ty này còn mua hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa số hàng hóa, thiết bị không rõ nguồn gốc.

Được biết, ngoài ông Thảo và 2 cán bộ khác của Công ty CP Ô tô Châu Âu, một số người là chủ đầu tư Euro Châu Âu trong Hội đồng quản trị hiện nay vẫn chưa được phép xuất cảnh để cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan.

Nguồn tin trên cũng cho biết vừa qua, đại diện hãng BMW cũng đã sang Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan làm việc, khẳng định nhiều giấy tờ của công ty này là giả.

Đáng chú ý, Tổng cục Hải quan cho biết, từ thời điểm xảy ra vụ việc đến nay, một số cơ sở của Euro Auto vẫn tiến hành bán hàng những xe BMW còn tồn dù giấy tờ là giả, nhiều thiết bị cũng không chính hãng.

Về vụ việc của Euro Auto, cuối năm 2016, Bộ Tài chính sau khi thực hiện thanh tra hoạt động nhập khẩu ô tô thương hiệu BMW của Euro Auto đã phát hiện nhiều sai phạm tại công ty này. Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Tài chính, sai phạm của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu là đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Công ty này không cung cấp được Giấy chứng nhận chất lượng hàng hoá và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng. Đặc biệt, Euro Auto được xác định đã sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW.

Ngay sau khi phát đi thông báo trên, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan, ngừng thông quan các lô hàng xe ô tô nhập khẩu của Euro về Việt Nam, đề nghị cơ quan công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo trình tự pháp luật.

Ngay sau đó, Euro Auto phát đi thông tin họ đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng. Do đó, yêu cầu Bộ Tài chính không đề nghị khởi tố và trong thời gian xác minh vụ việc Euro được quyền yêu cầu hỗ trợ tư pháp nhằm bảo vệ lợi ích của mình.

Ngày 20/12/2016, Cục Điều tra Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan ra Quyết định số 18/QĐ-ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty CP ô tô Âu Châu có chi nhánh tại P.Tân Phú, Quận 7, TP.HCM.

 


Ý kiến bạn đọc