Những lần triệu hồi xe do lỗi túi khí khiến các hãng 'khổ sở'

09:31, 08/04/2017
|

Các trường hợp xe gặp sự cố về túi khí xảy ra liên tục khiến các hãng xe phải triệu hồi lại sản phẩm của mình.

Chỉ mới 3 tháng đầu năm 2017, các trường hợp xe gặp sự cố về túi khí xảy ra liên tục. Điều này khiến cho các ông lớn trong ngành sản xuất ôtô phải triệu hồi lại các sản phẩm của mình với số lượng lớn.

Mới đây nhất tại Việt Nam, Honda đã phải triệu hồi hơn 1.300 chiếc ôtô để sửa chữa, thay thế bộ thổi khí ở túi túi khí ghế lái phụ. Các mẫu xe được triệu hồi đều hầu hết đều thuộc đời 2012, gồm 45 chiếc Accord, 270 xe Civic và nhiều nhất là CR-V với 1.020 xe.

Hệ thống túi khí được trang bị trên xe nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu chấn thương cho những người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm.

Hệ thống túi khí được trang bị trên xe nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu chấn thương cho những người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm.

Nguyên nhân điều tra ban đầu được cho là sự quá áp bộ thổi khí ở túi khí ghế lái phụ trên những xe này dẫn đến túi khí có thể hoạt động không đúng chức năng khi có va chạm. Hậu quả có thể xảy ra là tại thời điểm túi khí bị kích hoạt, những linh kiện nhỏ có thể bắn ra, gây tổn thương cho người trên xe.

Trước đó vào tháng 7/2016, Honda cũng phải triệu hồi 9.764 ôtô tại Việt Nam cũng vì vấn đề túi khí.

Hãng Toyota mới đây cũng gặp phải tình trạng tương tự và phải triệu hồi 2,9 triệu xe trên toàn thế giới để khắc phục lỗi của bộ nén hơi túi khí, được cung cấp bởi Takata. Bao gồm hai dòng xe chủ lực của hãng là RAV4 và Corolla Axio, cùng với đó là 1,16 triệu xe được phân phối cho thị trường Châu Đại Dương và Trung Đông và 750.000 xe bán ra tại Nhật Bản.

Hai mẫu Sedan A3 và S3 mới của Audi đã bị triệu hồi để khắc phục lỗi ở hệ thống túi khí phía trước. Theo báo cáo của hãng xe Đức, khi xảy ra va chạm, túi khí phía trước có thể bung ra quá mạnh làm gia tăng thương tích cho người ngồi phía trước.

Tại thị trường Bắc Mỹ hãng sản xuất xe ôtô Ford Motor Co. (Mỹ) đang tiến hành triệu hồi 31.860 chiếc xe ở Mỹ và Canada do các túi khí lắp trong xe bị lỗi. Cụ thể, các dòng xe bị triệu hồi lần này bao gồm mẫu xe Ford Edge được sản xuất năm 2016-2017, Lincoln MKX sản xuất năm 2016-2017 và Lincoln Continental sản xuất năm 2017. Phần lớn các xe của hãng được triệu hồi kể trên là ở thị trường Mỹ, chỉ có 4.336 chiếc tại thị trường Canada.

Hầu hết hãng xe đều gặp phải lỗi ở hệ thống túi khí của Takata. Theo Carscoops, lỗi này được xác định xuất hiện trên hơn 100 triệu xe trên toàn thế giới, nó từng gây ra hơn 150 ca chấn thương và ít nhất 16 người tử vong.

Theo Hải Phú/ VOV

 


Ý kiến bạn đọc