Mazda, Hyundai mở rộng sản xuất tại Việt Nam

13:42, 09/04/2017
|

(VnMedia)- Thương hiệu ô tô Nhật Bản Mazda và Hàn Quốc Hyundai đang triển khai kế hoạch mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam với kỳ vọng xuất khẩu sang ASEAN.

Mới đây, Thaco Trường Hải đã khởi công nhà máy Thaco Mazda sản xuất lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda có công suất 100.000 xe/năm ( trong đó giai đoạn 1 có công suất 50.000 xe/năm) với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng, tương đương 520 triệu USD. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 35 ha tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam), sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 4/2018.

Chủ tịch HĐQT Thaco, ông Trần Bá Dương, cho biết: "Đây là dự án trọng điểm có ý nghĩa khởi đầu và hình mẫu cho các dự án đầu tư chiến lược mới của Thaco trong giai đoạn tới. Song song với đó, Thaco sẽ tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hoá đặc biệt cho dòng xe con với mức phấn đấu là 40% để có thể tiến đến xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực ASEAN".

Nhà máy mới của Mazda công suất 100.000 xe/năm
Nhà máy mới của Mazda công suất 100.000 xe/năm

Ông Dương cũng nhấn mạnh, sở dĩ Thaco quyết tâm đầu tư lớn cho sản xuất, đi ngược lại xu hướng hiện nay bởi Thaco có niềm tin vào sự phát triển ổn định của kinh tế vĩ mô; quy luật phát triển công nghiệp ô tô thế giới là được bảo vệ thị trường hợp lý. Đặc biệt, Thaco cũng tin tưởng khi thuế suất nhập khẩu khu vực ASEAN giảm về 0% năm 2018, Chính phủ sẽ có những điều chỉnh giảm thuế linh kiện để hỗ trợ phát triển công nghiệp ô tô còn non trẻ.

Trong khi đó, mới đây, Tập đoàn Hyundai Motor quyết định lựa chọn Tập đoàn Thành Công là đối tác trong khu vực để chính thức liên doanh lắp ráp các dòng xe du lịch mang thương hiệu Hyundai. .

Trong giai đoạn đầu, liên doanh Hyundai - Thành Công tiếp tục vận hành nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình hiện tại với công suất 40.000 xe/năm, đồng thời Liên doanh sẽ đầu tư mở rộng nhà máy, sản xuất trong tương lai gần. Nhà máy mới sẽ được chuyển giao những công nghệ sản xuất, lắp ráp hiện đại nhất của Hyundai trên toàn cầu, hầu như các công đoạn đều sử dụng Robot tự động, bán tự động giúp chất lượng xe xuất xưởng đồng đều, chính xác, đảm bảo theo tiêu chuẩn của Hyundai Motor.

Dây chuyền sản xuất của nhà máy Hyundai Thành Công tại Ninh Bình
Dây chuyền sản xuất của nhà máy Hyundai Thành Công tại Ninh Bình

Đại diện Hyundai Thành Công cho biết, cùng việc chính thức liên doanh hợp tác mở rộng sản xuất lắp ráp giữa Tập đoàn Hyundai Motor và Thành Công, cơ cấu sản phẩm xe Hyundai tại Việt Nam sẽ chuyển dịch từ tỉ trọng từ 20% xe lắp ráp CKD hiện tại (2 mẫu xe du lịch lắp ráp là Hyundai SantaFe, Hyundai Elantra) lên khoảng 70-80% CKD trong năm 2017 này và tiếp tục tăng lên trên 90% CKD trong năm 2018.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công cho biết: “Chúng tôi rất vui vượt qua tất cả các thị trường khác trong khu vực về mọi mặt, đặc biệt là việc chính thức liên doanh với Tập đoàn Hyundai Motor mở rộng lắp ráp xe Hyundai tại Việt Nam. ”

Được biết trong thời gian tới, Nhà máy Hyundai Thành Công tại Ninh Bình đặt mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà sẽ xuất khẩu sản phẩm xe Hyundai sang các nước trong khu vực.

Phương Vũ
 


Ý kiến bạn đọc