Thắt dây an toàn trên ô tô: Việc nhỏ - Lợi ích lớn

07:00, 30/03/2017
|

(VnMedia) - Không chỉ người lái, người ngồi hàng ghế trước, mà hành vi người ngồi ghế sau trên ô tô không thắt dây an toàn cũng sẽ bị xử phạt nghiêm trong thời gian tới.

Theo Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người ngồi ghế sau trên ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị xử phạt từ ngày 1/1/2018. Cụ thể, Khoản 1 Điều 5 ghi rõ: phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy và hành vi chở người trên ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Nhiều tranh luận...

Theo một khảo sát do Toyota đưa ra vào năm 2014, thực hiện tại 5 nước Đông Nam Á, chỉ có 25% người điều khiển xe và hành khách trên xe có thắt dây an toàn. 5 lý do phổ biến nhất mà người lái xe hay người được chở trên ô tô thường không thắt dây an toàn là: Trên xe được trang bị túi khí, người lái tự tin vào khả năng của mình, khoảng cách di chuyển ngắn, cảm thấy không thoải mái và dễ làm nhăn quần áo.

Theo đó, thăm dò với một số chủ xe gồm cả nam và nữ cho thấy, nhiều ý kiến đồng tình với quy định xử phạt đối với người ngồi ghế sau trên ô tô không thắt dây an toàn, songcũng có nhiều ý kiến phản đối.

Thắt dây an toàn trên ô tô: Việc nhỏ - Lợi ích lớn
Thắt dây an toàn trên ô tô: Việc nhỏ - Lợi ích lớn

“Thắt dây an toàn là cần thiết, giúp giảm tổn thương khi xảy ra tai nạn. Tôi hoàn toàn hưởng ứng quy định này và mong rằng cộng đồng nên tuân thủ nghiêm điều này”, anh Thắng ở TT Nghĩa Tân (Hà Nội) cho biết.

Trong khi đó, một tài xế Grab taxi chia sẻ: “Đưa vào thực thi quy định trên thì chúng tôi phải tuân thủ. Lái xe và ngồi ghế trên bị bắt thắt dây, đôi lúc vẫn khó thực hiện; giờ khách hàng ngồi ghế sau không thắt dây an toàn bị phạt thì là điều rất khó cho chúng tôi. Khách đi chặng đường ngắn nhiều, vừa lên bắt thắt dây, sẽ gây khó chịu...”.

Khi PV đặt câu hỏi: Liệu có triển khai thực hiện nghiên được Nghị định 46/2016? Một CSGT ở đội CSGT số 3 (Phòng PC67 – Công an TP Hà Nội) cho biết: Để phát hiện người ngồi sau không thắt dây an toàn rất dễ, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng thấy được hết và rất chính xác, xe nào cũng thấy dù có dán kính mờ cho ô tô.

Chiến dịch an toàn đường bộ

Nắm bắt được thực trạng này, Toyota Việt Nam (TMV) vừa tiếp tục phát động Chiến dịch an toàn đường bộ năm 2017, nhằm nâng cao tầm quan trọng của việc thắt dây an toàn, góp phần tạo thói quen thắt đây đai an toàn cho người điều khiển, cũng như người ngồi trên xe.

Theo kết quả nghiên cứu của hãng này, túi khí có thể vận hành tốt hơn 15 lần khi dây an toàn được cài chặt.Dây đai an toàn cũng giúp giảm nguy cơ gây tử vong lên đến 50% đối với hành khách ngồi ghế trước và 75% đối với hành khách ngồi ghế sau.

 Hãy thắt dây an toàn trên mỗi hành trình
Hãy thắt dây an toàn trên mỗi hành trình

Từ đó, Chiến dịch an toàn đường bộ ra đời. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch An toàn đường bộ Toyota được triển khai từ năm 2014 với sự tham gia của 10 quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương bao gồm Brunei, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Pakistan, Philipines, Thái Lan và Việt Nam. Trải qua 2 năm triển khai, Chương trình đã thực hiện nhiều hoạt động thu hút được sự quan tâm của cộng đồng như: Cuộc thi thiết kế đệm cho dây an toàn Toyota; Cuộc thi chụp ảnh Selfie thắt dây an toàn Toyota, trong đó, Việt Nam vinh dự là 1 trong 5 quốc gia có thí sinh may mắn giành giải đặc biệt của cuộc thi với giải thưởng là chuyến đi Nhật Bản đầy ý nghĩa dành cho thí sinh cùng người thân vào tháng 11/2015.

Năm nay, Chiến dịch này của Toyota mang thông điệp “HÃY LUÔN THẮT DÂY ĐAI AN TOÀN”, kéo dài trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 8/2017, hướng tới nâng cao ý thức sử dụng dây đai an toàn tới cộng đồng: Hãy thắt dây an toàn dù chỉ là quãng đường ngắn, hãy thắt dây an toàn dù xe có trang bị túi khí, hãy thắt dây an toàn dù áo có thể bị nhăn, hãy thắt dây an toàn dù cảm thấy gò bó và hãy thắt dây an toàn dù bạn là tay lái lụa.

Ngoài ra, Toyota còncho ra mắt một phim ngắn mới với  câu chuyện về sự gắn kết giữa người cha và con gái, cùng lời hứa chứa đựng thông điệp “Hãy luôn thắt dây an toàn”, nếu bạn quý trọng bản thân và những người mình yêu quý. Phim ngắn ý nghĩa này mang tên “The Promise” (tạm dịch: Lời hứa), đã và đang thu hút hàng ngàn lượt truy cập.

Bên cạnh việc “cung cấp những chiếc xe tốt nhất cho cuộc sống”, TMV luôn nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội thông qua những hoạt động xã hội dài hơi và ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực như An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Giáo dục - Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực, và phát triển Văn hóa Xã hội… Trong đó, ATGT luôn là lĩnh vực được TMV đặc biệt chú trọng thực hiện với ước mong cùng chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho Việt Nam.

Tìm hiểu về dây đai an toàn:

Theo tìm hiểu, cấu tạo một dây đai an toàn thường bao gồm dây đai và khóa. Dựa trên cảm biến va chạm, thông tin được truyền tới bộ điều khiển dây đai để tự động siết chặt dây đai, nhờ đó có thể giữ chắc cơ thể không bị văng khỏi ghế.

Khi xảy ra va chạm, quán tính của xe, lái xe và hành khách trên xe hoàn toàn độc lập với nhau. Giả sử trường hợp xảy ra va chạm trực diện làm chiếc xe đột ngột dừng lại nhưng do lái xe và hành khách là những vật thể độc lập với xe, nên sẽ tiếp tục chuyển động về phía trước. Nếu không thắt dây đai an toàn, người sẽ lao về phía trước va đập vào kính chắn gió, vô lăng, bảng táp lô.... với vận tốc tương ứng với vận tốc của xe trước lúc xảy ra va chạm, thậm trí trường hợp va chạm tại vận tốc lớn, người có thể bay xuyên qua kính chắn gió và tiếp tục va chạm với các vật thể khác trong quá trình di chuyển.

Do kính là một chất liệu cứng, đầu là một trong những bộ phận của cơ thể dễ bị tổn thương nhất nên nguy cơ bị chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong sau khi va chạm là rất lớn. Theo thống kê, 75% trường hợp ngưới lái  bị văng ra khỏi xe do không thắt dây đai an toàn, đều tử vong.

Khi thắt dây đai an toàn đúng quy cách, các đây đai sẽ truyền phần lớn lực dừng thông qua các phần trên cơ thể như khung xương chậu, xương sườn. Lực này tác động vào nhiều điểm trên cơ thể nên không gây nhiều tổn thương và sẽ giảm được phần lớn các tác hại.


Bên cạnh Chiến dịch an toàn đường bộ từ năm 2014, trong lĩnh vực An toàn giao thông, TMV còn triển khai: Chương trình “Toyota cùng em học ATGT” (TSEP) được thực hiện thường niên từ năm 2005 nhằm giáo dục và  nâng cao nhận thức về ATGT cho học sinh tiểu học trên cả nước;

Chương trình Đào tạo lái xe an toàn Toyota từ năm 2014nhằm đào tạo và phát triển một đội ngũ giảng viên đào tạo lái xe an toàn nòng cốt, có khả năng phổ biến kiến thức, kỹ năng và ý thức lái xe an toàn đối với người điều khiển xe ô tô tại Việt Nam; phối hợp với Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia thực hiện Chương trình đảm bảo trật tự An toàn giao thông năm 2015.

Bên cạnh đó, tháng 1/2017 vừa qua, TMV cũng chung tay với TMF (Toyota Mobility Foundation) trong dự án cải thiện hành lang giao thông đô thị Đà Nẵng, phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Hải Châu, TP Đà Nẵng tổ chức Lễ ký thỏa thuận tài trợ xe buýt Toyota Coaster nhằm góp phần phát triển dịch vụ xe buýt tuyến ngắn của Đà Nẵng, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và phát triển hệ thống giao thông của thành phố.

Anh Vũ


Ý kiến bạn đọc