5 thương hiệu xe sang dồn dập bị truy thu thuế

07:06, 15/02/2017
|

(VnMedia)- Mercedes-Benz là thương hiệu mới nhất trong danh sách 5 thương hiệu xe sang tại Việt Nam bị truy thu thuế liên quan đến nhập khẩu ô tô về Việt Nam.

Như chúng tôi đã đưa tin, trong quá trình kiểm tra sau thông quan, cơ quan Hải quan đã phát hiện có sự chênh lệch về thuế nhập khẩu ô tô của công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam. Vì thế, cơ quan Hải quan đã ban hành Quyết định ấn định thuế số 533/QĐ-KTSTQ ngày 20/10/2016. Tổng số tiền bị truy thu theo bà Nguyễn Thu Nhiễu, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) lên tới gần 110 tỷ đồng. Được biết,  Mercedes-Benz Việt Nam đã nộp đủ số tiền thuế nêu trên trước Tết Nguyên đán.

Trước đó, tháng 11/2016, công ty Tân Thành Đô- nhà phân phối xe Land Rover và Jaguar  nhận phán quyết truy thu thuế 719 tỷ đồng sau khi bị phát hiện việc khai báo trị giá hải quan thấp. Đây là đơn vị phân phối xe chính hãng 3 thương hiệu gồm Land Rover, Jaguar và mới đây là Volkswagen. Tuy nhiên do số tiền quá lớn nên theo thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được, công ty Tân Thành Đô vẫn chưa thể nộp đủ số tiền nêu trên và đang tiếp tục khiếu nại.

An Du Hải Phòng với hệ thống nhận diện thương hiệu mới của Mercedes-Benz.
Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang mới nhất bị truy thu thuế

Cũng trong tháng 11/2016, Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã ra Quyết định ấn định thuế với hàng hóa nhập khẩu của Công ty cổ phần Ô tô Regal (công ty Regal)– đơn vị phân phối chính hãng thương hiệu xe Rolls-Royce tại Việt Nam với yêu cầu truy thu thêm gần 50 tỷ đồng.

Nghiêm trọng hơn, cuối tháng 11/2016, căn cứ vào quy định của pháp luật; Để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng; Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao); đồng thời làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty Euro Auto theo quy định.

Được biết cuối tháng 12/2016 đã có quyết định khởi tố chính thức đối với Công ty Euro Auto và Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã hoàn tất chuyển hồ sơ vụ án cho Cục Cảnh sát Kinh tế (C46) – Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

Hải Phong


Ý kiến bạn đọc