Sợ Trump, các hãng ô tô ồ ạt đầu tư vào Mỹ

19:18, 11/01/2017
|
(VnMedia) -  Sau lời đe dọa của ông Trump về vấn đề tạo nguồn việc làm dồi dào tại Mỹ, nhiều tập đoàn ô tô lớn như Fiat Chrysler, Toyota, Ford, GM… đã ồ ạt đầu tư cho thị trường này.
 
Đài CNBC đưa tin hãng Fiat Chrysler sẽ trang bị lại và hiện đại hóa nhà máy lắp ráp xe tải Warren để sản xuất dòng xe Jeep mới và xe địa hình lớn Grand Wagoneers, trong khi một nhà máy ở Toledo, Ohio sẽ được nâng cấp để sản xuất dòng xe Jeep mới.
 
Trong khi đó, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đe dọa áp dụng mức thuế cao đối với Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota khi biết doanh nghiệp này có ý định xây nhà máy mới ở Baja California, Mexico.
 
Ngay sau khi xuất hiện dòng tweet của ông Trump, giá cổ phiếu của Toyota đã giảm 0,5%, tương đương với việc mất hơn 1,2 tỉ USD. Phản ứng trước lời đe dọa của Tổng thống đắc cử Mỹ, Tập đoàn Toyota nhanh chóng đưa ra một tuyên bố trấn an khách hàng và đảm bảo việc sản xuất ở Guanajuato sẽ không lấy mất việc làm của Mỹ.
 
t
Trụ sở của Toyota ở Mỹ

Tiếp đó, trong cuộc họp báo tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit hôm 9/1 vừa qua, Chủ tịch hãng sản xuất ô tô Toyota, ông Akio Toyoda, đã thông báo hãng này sẽ đầu tư thêm 10 tỷ USD vào Mỹ trong vòng 5 năm tới.

 
Kể từ khi vận động tranh cử, ông Trump đã lên tiếng chỉ trích nhiều nhà sản xuất ô tô chuyển dây chuyền sản xuất sang Mexico và khuyến khích chuyển hoạt động sản xuất ô tô về Mỹ để ngăn chặn chảy máu việc làm. 
 
Ông đe dọa sẽ áp thuế cao 35% đối với các hãng xe chuyển dây chuyền từ Mỹ ra nước ngoài, trong đó có Ford, General Motors (GM), Honda, Toyota và Volkswagen.
 
Minh Ngọc (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc