Nhập khẩu - "trào lưu" mới của ô tô Việt

07:50, 30/01/2017
|

(VnMedia)- Xu hướng nhập khẩu ô tô ngày càng rõ nét khi ô tô nhập khẩu đang có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ với ô tô lắp ráp trong nước cả về giá cả, chất lượng…

Do hưởng lợi về thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN ngày càng giảm, từ mức 50% năm 2015 xuống 40% năm 2016, 30% năm 2017 và 0% năm 2018, ô tô nhập khẩu từ khu vực này ngày càng nhiều và nhiều mẫu xe đang được sản xuất lắp ráp trong nước cũng được chuyển sang nhập khẩu.

Từ trước tới nay, khi chỉ có thuế nhập khẩu xe bán tải được ưu đãi, nhiều năm qua tất cả các xe bán tải phổ biến đang bán trên thị trường Việt Nam như Ford Ranger, Mazda BT-50, Chevrolet Colorado, Isuzu D-Max hay Mitsubishi Triton đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN.

Tuy nhiên trong khoảng 2 năm trở lại đây, hàng loạt mẫu xe đang được sản xuất lắp ráp cũng được chuyển sang hoặc rục rịch chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc. Ford Everest đang có doanh số bán khá tốt khi lắp ráp trong nước cũng dừng lắp ráp để chuyển sang nhập khẩu ở thế hệ mới, đồng thời định vị mẫu xe này cao hơn các xe 7 chỗ như Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento. Ford còn đưa cả mẫu xe cao cấp Explorer nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ về Việt Nam.

Honda Civic 4Dr 1.5 Aut CVT 2017 – 6.53 lít/100 km
Honda Civic đã được nhập khẩu thay vì lắp ráp

Trong khi đó, Honda Civic lại không có doanh số đạt như kỳ vọng trong nhiều năm qua dù có bước khởi đầu như mơ những năm cuối của thập kỷ trước. Cuối năm 2016, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu Civic thế hệ mới nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, chấm dứt những chuỗi ngày phiêu lưu lắp ráp trong nước.

Không chỉ với Civic, theo một số nguồn tin đáng tin cậy, Honda CR-V, mẫu crossover đang bán chạy thứ hai tại thị trường Việt Nam với doanh số năm qua hơn 5.000 xe, cũng bị dừng lắp ráp trong nước và chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc trong thời gian tới.

Không chỉ có Ford, Honda mà thương hiệu xe du lịch lớn nhất thị trường Việt Nam là Toyota cũng gây bất ngờ khi chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc Fortuner từ Indonesia thay vì lắp ráp trong nước, dù doanh số bán trung bình của mẫu này ở mức rất cao, trên dưới 1.000 xe mỗi tháng.

Sự sôi động của xe nhập khẩu còn được thể hiện trong năm 2016 vừa qua khi triển lãm xe nhập VIMS (triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam) không chỉ áp đảo VMS (triển lãm ô tô Việt Nam) về số lượng, quy mô dù chỉ mới triển khai được 2 năm mà còn hút được cả một trong những thành viên lớn của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam  (VAMA) là Mercedes tham gia.

Toyota Fortuner cũng được nhập nguyên chiếc từ Indonesia
Toyota Fortuner cũng được nhập nguyên chiếc từ Indonesia

Theo đại diện nhiều doanh nghiệp ô tô thuộc VAMA, việc chuyển sang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc là xu hướng tất yếu, khi lợi thế về thuế nhập khẩu thấp khiến cho xe nhập khẩu nguyên chiếc có sức cạnh tranh mạnh mẽ về giá cả, trong khi người tiêu dùng từ trước tới nay vẫn luôn có tâm lý chuộng xe nhập khẩu.

Cùng với đó, việc đầu tư mở rộng sản xuất tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, khi các doanh nghiệp cho biết họ chưa nhận thấy sự ổn định về các chính sách liên quan đến ô tô, khuyến khích mạnh sản xuất lắp ráp, vì thế phương án nhập khẩu là an toàn, hiệu quả.

Một số doanh nghiệp cho biết, tuy chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc, kể cả những mẫu xe bán chạy như Fortuner thì mục tiêu doanh số bán của mẫu xe nhập khẩu vẫn mức cao như khi lắp ráp. Đặc biệt, lý do chính được đưa ra còn là họ sẽ tập trung sản xuất lắp ráp một số ít xe hơn nhưng với sản lượng cao hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Hải Phong


Ý kiến bạn đọc