Yamaha: Đánh bật hàng giả, hàng nhái bằng chính sách đồng giá

10:12, 22/10/2015
|

(VnMedia)- Chính sách "Đồng giá", áp dụng một mức giá cho 9 nhóm mặt hàng phụ tùng có cùng chủng loại, cùng kích cỡ mà Yamaha Motor Việt Nam vừa triển khai mang lại hàng loạt lợi ích cho người tiêu dùng.

Có thể nói, Việt Nam là một trong những nước có số lượng xe gắn máy cao nhất thế giới. Theo Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ (Bộ Công an), đến 31/12/2014 cả nước có 45.072.363 xe cơ giới được đăng ký, trong đó môtô 2 bánh chiếm đến 95%. Với nhu cầu lớn từ người dân, thị trường xe máy nói chung và phụ tùng xe máy nói riêng đang là điểm nóng của các nhà sản xuất, phân phối.

Các cơ quan chức năng liên tục phải bắt giữ những lô hàng phụ tùng nhái các thương hiệu lớn
Các cơ quan chức năng liên tục phải bắt giữ những lô hàng phụ tùng nhái các thương hiệu lớn

Nhắc đến hàng chính hãng, khách hàng Việt Nam thường có suy nghĩ mặc định về giá cao hơn nhiều so với sản phẩm tương tự trôi nổi trên thị trường. Lối mòn này vô tình tiếp tay cho thị trường phụ tùng xe máy không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng phát triển mạnh.

Thực trạng trên không phải không có nguyên do của nó. Trước đây, khi các nhà sản xuất mới khai thác thị trường xe máy tại Việt Nam, xe máy và phụ tùng xe hầu hết được nhập khẩu đồng thời số lượng sản phẩm chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường khiến giá thành các sản phẩm không hề “dễ chịu” với khách hàng. Mặt khác, đối với nhiều khách hàng, sắm được cho mình một chiếc xe máy đã là cả gia tài, phụ tùng đắt đỏ khiến họ “méo mặt” mỗi lần thay thế.

Bên cạnh đó, sự nở rộ của phương tiện xe máy nhanh chóng kéo theo các dịch vụ sửa chữa mọc lên như nấm. Khách hàng vốn ưu tiên sự “tiện” lên hàng đầu nên cứ cửa hàng gần, cửa hàng quen mà sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện của mình. Thế nhưng, những nơi này lại là nơi các thợ sửa xe tranh thủ “vặt đồ” của khách, thay phụ tùng “zin” bằng hàng “chợ giời” gây nhiều bất cập cho người tiêu dùng.

Xe 7 chỗ cho gia đình
Những cửa hàng sửa chữa nhỏ thường ít bán phụ tùng chính hãng

Hậu quả, phụ tùng được khách hàng phản ánh bị thay nhiều nhất, đó là: bi cổ, xích cam, bugi, nhông xích, má phanh… bằng hàng giả hàng nhái mà vẫn bị tính tiền như hàng chính hãng. Và sau đó, tự khách hàng cũng dặn bản thân rằng sẽ chẳng bao giờ rời mắt khỏi chiếc xe mỗi khi vào sửa. Ngoài ra, khách hàng còn chưa thực sự chú trọng đến việc bảo dưỡng định kỳ phương tiện của mình cũng như chưa am hiểu về việc thay thế phụ tùng xe không đồng bộ sẽ không đảm bảo an toàn cho chính bản thân và gia đình mình khi tham gia giao thông.

Với tình trạng trên, đòi hỏi các nhà sản xuất phải cải thiện vấn đề về giá và đánh bật hàng giả hàng nhái bằng chiến lược riêng của mình. Đi đầu là chiến lược kinh doanh nhân bản của Yamaha Motor Việt Nam, khởi đầu là chính sách “Đồng giá” cho phụ tùng và tiền công thay thế tại tất cả các đại lý 3S và 2S của Yamaha trên toàn quốc.

Chính sách “Đồng Giá” áp dụng một mức giá cho các mặt hàng phụ tùng có cùng chủng loại, cùng kích cỡ dành cho các dòng xe do Yamaha Motor Việt Nam trực tiếp sản xuất và nhập khẩu. 9 mặt hàng phụ tùng hay thay thế, bao gồm: Bộ nhông xích, bi chén cổ, dây curoa, má phanh dầu, má phanh cơ, mút lọc gió, bugi, lốp xe, ắc quy và tiền công thay thế những phụ tùng này được hỗ trợ giá với mức trung bình là 18% và mức cao nhất đến 88%.

adf
Tất cả các loại bugi đều niêm yết đồng giá 37.000 đồng, có loại được hỗ trợ 53% so với giá cũ

Theo đó, khi thay thế những mặt hàng phụ tùng đồng giá, khách hàng cũng được hưởng chính sách đồng giá tiền công thay thế cho những mặt hàng cùng chủng loại và cùng kích cỡ tại mọi cửa hàng đại lý 3S và 2S của Yamaha.

Giờ đây, khách hàng không phải đau đầu lo lắng mỗi khi đưa xe của mình đi sửa chữa, bảo dưỡng. Giá phụ tùng chính hãng và tiền công thay thế đã có niêm yết và dễ ghi nhớ, thấp hơn hẳn hàng giả, hàng nhái. Khách hàng yên tâm sử dụng phụ tùng chính hãng Yamaha chất lượng cao, đồng bộ và được phục vụ bởi các kỹ thuật viên tay nghề cao. Với chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo chất lượng, khách hàng có thể bảo dưỡng xe định kỳ nhằm đảm bảo sự an toàn cho chính mình cũng như kéo dài tuổi thọ xe.

Với triết lý “Lấy khách hàng làm trung tâm”, chính sách “Đồng giá” lần này là sự cố gắng đem lại ngày càng nhiều giá trị gia tăng cho tất cả khách hàng đã luôn tin tưởng và ủng hộ Yamaha Việt Nam.

Vũ Nam Khánh


Ý kiến bạn đọc