Ô tô Việt hút khách tháng thứ 30 liên tiếp- P2

14:27, 09/10/2015
|

(VnMedia)- Trong tháng qua, Toyota có mức tăng tới 25% so với cùng kỳ với gần 4.700 xe du lịch được bán ra. Nguyên nhân quan trọng cho mức tăng mạnh này là việc người dân đổ xô đi mua để tránh việc tăng giá tới 4% kể từ đầu tháng 10.

Đứng thứ hai thị trường và đứng đầu về xe du lịch vẫn là Toyota với 4.670 xe bán ra trong tháng qua, tăng 25% so với cùng kỳ. Bên cạnh sự “sùng bái” thương hiệu đã ngấm vào máu nhiều người dùng, việc Toyota ra thông báo tăng giá 4%, mức tăng từ hơn 20 triệu đến gần 60 triệu đồng/mẫu xe kể từ 1/10 đã góp phần không nhỏ khiến cơn sốt mua xe Toyota đẩy lên đỉnh điểm.

Hơn 1 năm ra mắt thị trường, Vios lại khiến người dùng Việt phát sốt với doanh số lập kỷ lục mới – 1.443 xe, trong đó có hơn 800 xe bán ra tại thị trường phía Bắc. Tương tự, có tới 590 xe Camry được giao tới tay khách hàng trong tháng qua, giúp mẫu xe này có chỗ đứng vững chắc cả ở top 10 theo tháng và top 10 cả 9 tháng qua.

Thị trường ô tô Việt tiếp tục thăng hoa
Thị trường ô tô Việt tiếp tục thăng hoa

Tháng qua, cũng có tới 890 xe Innova và hơn 830 xe Fortuner được bán ra thị trường, tiếp tục là những mẫu xe có sức hút khó lý giải với người tiêu dùng. Ngay cả người anh em với Vios là Yaris nhập khẩu cũng đạt doanh số trên 340 xe trong tháng qua.

Sự trở lại của Ranger, sự ổn định của Transit cùng sự thăng hoa của EcoSport đã giúp Ford có tháng bán hàng cao nhất từ trước tới nay – gần 1.900 xe. Điều này càng có ý nghĩa khi tháng 9 vừa qua, đại diện hãng xe Mỹ đã kỷ niệm 20 năm có mặt tại Việt Nam.

Trong tháng qua, nhờ nguồn hàng dồi dào hơn, Ranger đã đạt doanh số bán hơn 820 xe và trở thành tháng thứ 2 trong lịch sử có doanh số bán hơn 800 xe. Trong khi Transit vẫn đạt doanh số cao 460 xe thì EcoSport cũng lập kỷ lục về doanh số bán theo tháng với hơn 420 xe, dù chênh lệch giữa bản số sàn và số tự động tiếp tục quá lớn, khiến Ford có thể phải một lần nữa dừng sản xuất một phiên bản số sàn. Hai mẫu xe Focus và Fiesta tiếp tục có doanh số khiêm tốn gần 80 xe và hơn 90 xe trong tháng 9.

Riêng Everest chỉ đạt doanh số vẻn vẹn 12 chiếc do đang trong quá trình bán nốt hàng tồn để chuẩn bị đón thế hệ mới hoàn toàn, dự kiến sẽ được trưng bày tại triển lãm ô tô Việt Nam cuối tháng 10 này tại TP. Hồ Chí Minh, trước khi chính thức bán ra thị trường vào tháng 12.

Cũng trong tháng 9, Honda có được mức tăng nhẹ 6% với doanh số bán 812 xe. Trong khi CR-V có phần chững lại với gần 330 xe, để đối thủ CX-5 vượt qua trong tháng và bắt kịp trong 9 tháng thì mẫu xe mới City 2015 gây ấn tượng với hơn 600 đơn hàng sau chưa đầy 1 tháng ra mắt và hơn 430 xe được giao tới tay khách hàng.

Về phần mình, sau thời gian khủng hoảng và ‘tái cơ cấu’, GM Việt Nam bắt đầu có sự tăng trưởng mạnh với mức tăng 73% trong tháng 9, đạt gần 770 xe. Mẫu xe chủ lực của hãng xe Mỹ tại Việt Nam hiện nay là Cruze với doanh số tới hơn 440 xe trong tháng qua, lần đầu tiên lọt vào top 10 xe bán chạy nhất theo tháng. Ngoại trừ Spark (gồm cả bản xe van), các mẫu xe Chevrolet còn lại có doanh số dưới 100 xe, riêng Orlando chỉ đạt vẻn vẹn 8 xe.

Ở mảng xe sang, Mercedes-Benz vẫn bay cao nếu chỉ nhìn vào doanh số chứ không nhìn vào cơ cấu nguồn gốc hay tỷ lệ nội địa hóa. Với 460 xe bán ra trong tháng 9, hãng xe sang Đức đã có mức tăng trưởng tới 76% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng, đã có tới gần 3.000 xe sang này bán ra thị trường, tăng 57% so với 9 tháng đầu năm 2014.

Ấn tượng hơn là Lexus tới từ Nhật Bản, dù thương hiệu này cũng được cho đắt khách hơn nhờ việc điều chỉnh giá tăng tối đa tới hơn 200 triệu từ 1/10. Tháng 9 vừa qua, Lexus có mức tăng 81% với 56 xe được bán ra. Tính chung 9 tháng, có tới 760 xe Lexus được giao tới tay khách hàng, tăng cao thứ hai thị trường ô tô Việt Nam với mức tăng 235% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà tăng tưởng này, Lexus hoàn toàn có thể đạt doanh số 1.000 chiếc cả năm, chỉ sau 2 năm chính thức xuất hiện tại Việt Nam.

Quỳnh Trang - Nguyễn Phượng


Ý kiến bạn đọc