Ô tô Việt hút khách tháng thứ 30 liên tiếp- P1

07:29' 09/10/2015 (GMT+7)
|

(VnMedia)- Thị trường ô tô Việt Nam kết thúc Quý 3 năm 2015 với hàng loạt kỷ lục mới, trong đó ấn tượng nhất là tháng 9 vừa qua trở thành tháng thứ 30 liên tiếp, thị trường ô tô tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước.


Thị trường ô tô tháng 9 vừa qua chịu khá nhiều biến động và sức ép, trong đó  nhiều thông tin đa chiều về thuế ô tô, giá xe ô tô trong năm 2016; thị trường ô tô lớn hàng đầu cả nước là TP. Hồ Chí Minh chịu sức ép khi lệ phí trước bạ tăng 5,5 lần lên 11 triệu đồng; nửa đầu tháng dương lịch vẫn là nửa cuối của tháng 7 âm lịch thường hạn chế mua sắm; nhiều doanh nghiệp nơi thì lặng lẽ, nơi thì công khai tăng giá bán lẻ ô tô khi giá USD tăng vọt.


Trong bối cảnh đó, thị trường ô tô vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 8/10, doanh số bán toàn thị trường trong tháng 9/2015, gồm cả xe sản xuất lắp ráp và nhập khẩu đạt 21.366 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ. Đây đã là tháng thứ 30 liên tiếp hay 2,5 năm liên tục kể từ tháng 3/2013, doanh số bán theo tháng của thị trường tăng so với cùng kỳ năm trước.

Mazda CX-5
Mazda CX-5


Tính chung 9 tháng đầu năm 2015, doanh số bán ô tô toàn thị trường đã đạt 163.443 xe, tăng 53% so với cùng kỳ và vượt qua mức 158.000 xe của cả năm 2014. Trong số này, xe du lịch đạt gần 95.000 xe, tăng 40% so với cùng kỳ, xe thương mại gần 60.000 xe, tăng 71%; xe chuyên dụng gần 9.000 xe, tăng 130% so với 9 tháng đầu năm 2014.
 

Vẫn như thường lệ, công ty ô tô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị trường với doanh số 7.357 xe trong tháng 9, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ sự tăng vọt của hai thương hiệu xe du lịch có doanh số lớn nhất là Kia và Mazda mà lần đầu tiên trong lịch sử, Thaco đạt doanh số xe du lịch trên 4.000 xe/tháng, thu hẹp khoảng cách đáng kể với thương hiệu xe du lịch dẫn đầu là Toyota.


Trong tháng qua, Kia đạt doanh số kỷ lục hơn 2.000 xe, tăng 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đà thăng hoa và có phần đắt hàng do xu hướng mua xe chạy lệ phí đăng ký tại TP. Hồ Chí Minh, Morning lại lập kỷ lục mới với doanh số gần 860 xe, vươn lên vị trí thứ 3 trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 9. Tính chung 9 tháng, mẫu xe này đạt doanh số hơn 5.400 xe.


Mẫu xe Kia đắt hàng thứ hai tháng qua là mẫu xe nhập nguyên chiếc Rio với 400 xe. Đây cũng là mẫu xe Kia bán chạy nhất toàn cầu. K3 đứng thứ 3 với doanh số tăng vọt lên 370 xe, nằm trong top 3 xe sedan hạng C bán chạy nhất thị trường. Các mẫu xe khác như Rondo, Sorento cũng có mức tăng khá khi đều vượt doanh số 100 xe/tháng.

Tiếp tục tăng ấn tượng tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái, thương hiệu Mazda lập kỷ lục mới với doanh số trên 1.900 xe. Trong số này, Mazda3 lại khiến người dùng phát sốt với 570 xe bán ra trong tháng, dẫn đầu về doanh số trong phân khúc sedan hạng C. CX-5 có mức doanh số ấn tượng 400 xe, vượt qua đối thủ chính CR-V và san bằng cách biệt về doanh số 9 tháng với đối thủ. Các mẫu xe khác như BT-50, Mazda2, Mazda6 đều đạt mức doanh số cao từ 240-390 xe.


Cũng giống những tháng gần đây, dù doanh số chỉ 55 xe nhưng thương hiệu xe châu Âu cạnh tranh với các hãng xe sang- Peugeot- có sự đột phá với mức tăng trưởng tới 588% so với cùng kỳ. Chung cuộc 9 tháng, Peugeot cũng dẫn đầu thị trường với mức tăng trưởng tới 570%, với doanh số tuyệt đối 355 xe.


Tính chung 9 tháng qua, Thaco đã bán ra thị trường tới hơn 55.000 xe các loại, tăng tới 92% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó cả Kia và Mazda đều đạt hơn 13.000 xe, xe tải chiếm hơn 26.000 xe. Nên nhớ chỉ với khoảng hơn 34.000 xe bán ra trong nửa đầu năm nay, Thaco đã có mức lãi sau thuế hơn 3.200 tỷ đồng mà nguyên nhân quan trọng là công ty này đã tiết giảm được hàng loạt chi phí, trong khi doanh số tăng cao.


(Còn tiếp)
 

Quỳnh Trang - Nguyễn Phượng