Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Cần 2.056 tỷ vốn ngân sách để thông "đường cụt"

0
0

 - Đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là cầu nối quan trọng về vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và quá cảnh của các địa phương trong cả nước, các nước ASEAN qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Dù tỉnh Lạng Sơn đã quyết liệt vào cuộc, Thủ tướng Chính phủ cũng đặt ra mốc thông xe vào năm 2020, nhưng đến nay tuyến đường này chưa thể hoàn thành.

Tuyến cao tốc “cụt” chưa thông

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị gồm 2 dự án thành phần: Đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lang Sơn (dài 63,4 km. Dự án thành phần 1), có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019. Đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dự án thành phần 2) có tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng.

Tại lễ khánh thành cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dự án thành phần 1), ai cũng vui mừng khi chứng kiến một dự án tưởng chửng không thể hoàn thành, bởi sự hạn chế năng lực của chủ đầu tư cũ và cuộc “giải cứu” ngoạn mục của Tập đoàn Đèo Cả. Tuy nhiên, giữa rừng cờ hoa tại lễ khánh thành,  tấm biển “Hết đường cao tốc - Đường Cụt - cách TP. Lạng Sơn 30 km” như một dấu hỏi đặt ra.

Tuyến cao tốc thẳng tắp từ Hà Nội tới địa phận huyện Lạng Giang (Lạng Sơn) thì kết thúc (đường cụt), trong khi TP.Lạng Sơn còn cách đó 30km và cửa khẩu Hữu Nghị cách đường cao tốc 43 km nữa. Điều này khiến đầu mối giao thông quan trọng cuối tuyến vẫn phải đi mượn tuyến Quốc lộ 1 với hai làn xe được cải tạo từ cách đây 20 năm và đã mãn tải từ lâu.

Chính sự thiếu kết nối đồng bộ đã làm giảm tính liên kết giữa các vùng miền, khiến tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dù đã đi vào vận hành khai thác nhưng lưu lượng xe khá ít, ảnh hưởng rất lớn tới việc hoàn vốn của nhà đầu tư.

Và câu trả lời chính là dự án thành phần 2- đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dài 43km), giờ vẫn đang bị treo chờ nguồn vốn.

Trong lễ thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tinh Lạng Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đường tiếp theo, kết nối tới cửa khẩu Hữu Nghị, giao thông với Trung Quốc.

 

“Trên tuyến đường này, hàng nông sản của Việt Nam xuất sang thị trường Trung Quốc hàng năm chiếm tỷ trọng lớn đối với các cửa khẩu phía bắc của Việt Nam. Đối với tuyến đường này hiện nay chưa triển khai được, do chưa thu xếp được vốn tín dụng cho dự án. Theo tinh thần chỉ đạo của thủ tướng là đến năm 2020 sẽ hoàn thành đoạn tuyến này. Như thế chúng ta có 1 tuyến cao tốc hoàn chỉnh, từ Bắc Giang đến cửa khẩu biên giới Hữu Nghị và cũng là điểm đầu để tiếp tục triển khai tuyến cao tốc Đồng Đăng đến Trà Lĩnh (Cao Bằng)”, ông Hồ Tiến Thiệu cho biết.

Việc chậm trễ vốn cho tuyến cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng sẽ làm ảnh hưởng đến công năng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, ông Thiệu nhận định thêm.

Tỉnh Lạng Sơn đã nhìn thấy rõ hiệu quả trong tương lai của tuyến cao tốc này, trong đó sẽ phát huy được lợi thế là cầu nối quan trọng về vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và quá cảnh của các địa phương trong cả nước, các nước ASEAN qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, do đó, tỉnh đã có những chỉ đạo khá quyết liệt, như đã triển khai một số việc: Ký hợp đồng với nhà đầu tư, bàn giao mặt bằng, huy động vốn…

Không chỉ tỉnh Lạng Sơn mong chờ tuyến cao tốc này sớm hoàn thiện, tỉnh Cao Bằng cũng đang trong thế chờ đợi. Bởi tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ tiếp nối với tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Bí thư tỉnh Cao Bằng Lại Xuân Môn cho biết, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có vị trí chiến lược hết sức quan trọng vì vậy Đảng, Nhà nước đặc biệt là Chính phủ, Thủ tướng và các ban ngành hết sức quan tâm.

“Đối với địa phương, chúng tôi coi đây là 1 điểm nghẽn, điểm nghẽn trong phát triển kinh tế. không chỉ là đồng thuận nhất trí mà còn là khao khát có con đường. Nếu có tuyến cao tốc, kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ phát triển rất nhanh, đồng thời thay đổi nhận thức, tư duy của đồng bào”, ông Lại Xuân Môn nói.

Cần vận dụng hình thức đối tác công tư có vốn ngân sách nhà nước tham gia cho dự án khả thi

Việc sớm hoàn thành thông tuyến cao tốc từ thành phố Bắc Giang đến cửa khẩu Hữu Nghị là rất cần thiết và đã được Quốc hội và Chính phủ chỉ đạo quyết liệt tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV (tháng 11/2017). Tại văn bản 173/Ttg-CN ngày 2/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo hoàn thiện toàn tuyến vào năm 2020.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, dự án cao tốc Hữu Nghị- Chi Lăng chưa triển khai đồng loạt do nhiều vướng mắc về nguồn vốn và năng lực của các tổ chức tín dụng.

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã có văn bản (9/11/2019) gửi các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị lựa chọn phương án phân kỳ và cơ cấu nguồn vốn đối với đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Cụ thể, đầu tư đoạn Chi Lăng đến TP.Lạng Sơn dài 27,3 km với quy mô 4 làn xe; đoạn từ TP Lạng Sơn đến cửa khẩu Hữu Nghị dài 15.7Km với quy mô 2 làn xe.

Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 5.947 tỷ đồng, cơ cầu nguồn vốn dự án: 1.600 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, 2.347 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án và vốn vay ngân hàng thương mại là 2.000 tỷ đồng.

Tháng 5/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng.

Theo đó, tỉnh Lạng Sơn đề nghị Thủ tướng xem xét, cân đối từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án khoảng 2.056 tỷ đồng, bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để tham gia vào dự án.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, khoản vốn này để chi trả cho các hạng mục: Giải phóng mặt bằng, các công trình đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt trực thông…(vận dụng quy định tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018) của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư) để tháo gỡ khó khăn cho dự án do các yếu tố thay đổi khách quan so với dự báo ban đầu.

Việc đề nghị hỗ trợ dự án này cũng tương tự như các dự án đã và đang triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư có vốn ngân sách nhà nước tham gia hỗ trợ như: Các dự án đầu tư xây dựng một số đoạn tuyến trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái…

Trong bối cảnh hiện nay, với các dự án đã đảm bảo thủ tục pháp lý, cần bố trí vốn ngân sách để đẩy nhanh thực hiện, đồng thời thực hiện nhiệm vụ giải ngân và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, theo các gói hỗ trợ của Chính phủ.

Tiến Vinh

 


Ý kiến bạn đọc


Cổ phiếu bluechips kéo chỉ số Vn-Index tăng điểm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch hôm nay (16/7), thị trường chứng khoán chứng kiến đà tăng, giảm trái chiều của các chỉ số. Trong đó, nhờ lực đỡ của nhóm bluechips chỉ số Vn-Index đã ghi thêm gần 7 điểm, riêng chỉ số HNX-Index lại giảm nhẹ.

Những bước phát triển vượt bậc của thị trường chứng khoán Việt Nam

(VnMedia) - Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc cùng với những chuyển mình ngày càng lớn mạnh của nền kinh tế đất nước.

Cả 8 chuyên gia Nga mắc COVID-19 không có triệu chứng

(VnMedia) - 69 chuyên gia của Nga nhập cảnh vào Việt Nam hôm 11/7 không có bất cứ triệu chứng gì. Tuy nhiên, lấy mẫu hôm 13/7 và kết quả hôm 14/7 cho thấy 8 người dương tính với SARS-CoV-2.

Bộ Giáo dục đề nghị các trường đại học tiếp nhận du học sinh về nước

(VnMedia) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) đề nghị tiếp nhận du học sinh Việt Nam và sinh viên quốc tế không tiếp tục học tập ở nước ngoài do dịch COVID-19.

Chính phủ chỉ đạo tạo điều kiện cho DN và người dân tiếp cận vốn vay

(VnMedia) - Nghị quyết của Chính phủ yêu cầu Ngân hàng NNVN chỉ đạo các tổ chức tín dụng đơn giản hóa quy trình, thủ tục, hồ sơ nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay…

Liên kết hữu ích