Đã có 12,4 triệu khách hàng được giảm giá điện

0
0

- Tính đến ngày 12/5/2020, đã có 12,4 triệu khách hàng (chiếm tỷ trọng 43,94% khách hàng) được giảm giá điện, với tổng số tiền giảm là 1.739,3 tỷ đồng.

Đại dịch bệnh Covid-19 đã tác động trực tiếp đến mọi hoạt động của nền kinh tế xã hội Việt Nam, gây ra khó khăn cho hầu hết các doanh nghiệp và đời sống của người dân. Để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19, Bộ Công Thương đã báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện trong khoảng thời gian 3 tháng từ tháng 4 đến tháng 6/2020.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020, ngày 16 tháng 4 năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 2698/BCT-ĐTĐL hướng dẫn Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc giảm giá điện, giảm tiền điện. 

Cụ thể, đối với khách hàng sinh hoạt thì giá bán lẻ điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4) được giảm 10%, số tiền hỗ trợ giảm giá cho khách hàng sinh hoạt khoảng 2.930 tỷ đồng.

 

Đối với các khách hàng là các cơ sở sản xuất và kinh doanh được giảm 10% mức giá bán lẻ điện hiện hành ở các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm, tổng số tiền ước tính khoảng 6.100 tỷ đồng.

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, được giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá. Tổng số tiền hỗ trợ các cơ sở lưu trú du lịch ước khoảng hơn 1.800 tỷ đồng.

Bên cạnh việc giảm giá điện, Bộ Công Thương cũng đã quyết định giảm tiền điện cho các cơ sở được sử dụng để cách ly, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm virut Covid 19 và mua điện trực tiếp từ EVN.

Ngày 14/5/2020 tại Hà Nội, Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) đã họp trực tuyến với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các 5 Tổng Công ty Điện lực để kiểm tra tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. 

Theo báo cáo của các đơn vị, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị bán lẻ điện trên toàn quốc đã khẩn trương triển khai thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện. Tính đến ngày 12 tháng 5 năm 2020, đã có 12,4 triệu khách hàng (chiếm tỷ trọng 43,94% khách hàng) được giảm giá điện, giảm tiền điện với tổng số tiền giảm là 1.739,3 tỷ đồng, cụ thể:

Khách hàng sinh hoạt: 11,06 triệu khách hàng (chiếm tỷ lệ 43,04% khách hàng sinh hoạt) với tổng số tiền giảm là 391,67 tỷ đồng.

Khách hàng ngoài sinh hoạt: 1,35 triệu khách hàng (chiếm 52,8% khách hàng ngoài sinh hoạt) với tổng số tiền giảm là 1.316,05 tỷ đồng.

Khách hàng thuộc đối tượng cơ sở lưu trú du dịch: 2.680 khách hàng, với tổng số tiền được giảm là 26,98 tỷ đồng.

Cơ sở điều trị bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm virut Covid 19: 439 khách hàng với tổng số tiền giảm là 4,59 tỷ đồng.

Đánh giá chung thì qua gần 1 tháng triển khai, về cơ bản việc triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đã được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng thời gian theo qui định.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương và các Bộ ngành, các UBND các tỉnh sẽ tiếp tục hướng dẫn các cơ quan quản lý Nhà nước tại Trung ương và địa phương phối hợp với các đơn vị điện lực xác định nhanh danh sách các cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở điều trị, cách ly bệnh nhân nhiễm virut Covid 19 thuộc diện được giảm gía điện, giảm tiền điện theo qui định.

Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra, giám sát đôn đốc các đơn vị điện lực thực hiện đúng các hướng dẫn về giảm giá điện, giảm tiền điện. Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục chủ động giải quyết nhanh chóng, kịp thời tất cả các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện theo quy định; đảm bảo minh bạch, công khai và không để xảy ra phát sinh các thủ tục phiền toái cho người dân và doanh nghiệp khi triển khai thực hiện giảm giá.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng: Đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành triển khai đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia.

Việt Nam lọt vào 'tầm ngắm' của nhiều nhà đầu tư nước ngoài

(VnMedia) – Theo bà Pannakarn Jiamsunchon – Tham tán thương mại – VP Thương mại, Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Hà Nội, hiện nay Việt Nam đang có khá nhiều Hiệp định thương mại tự do mang lại lợi thế. Vì vậy, không chỉ Thái Lan mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác cũng coi đất nước hình chữ S là địa chỉ đáng để đầu tư. 

Việt Nam đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

(VnMedia) - Việt Nam đã nỗ lực tham gia vào công việc của Hội đồng Bảo an (HĐBA) và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch HĐBA tháng 1/2020 và tổ chức tốt 2 sự kiện điểm nhấn.

Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thực hiện Nghị định 100

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, đặc biệt là lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các quy định của Nghị định số 100....

VNPT sẽ cắt liên lạc thuê bao phát tán cuộc gọi rác

(VnMedia) - Từ 01/7/2020, Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT sẽ phối hợp cùng các nhà mạng triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các doanh nghiệp viễn thông sẽ ứng dụng giải pháp công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn.