Xuất khẩu sang châu Phi: Thị trường tiềm năng nhưng cần thận trọng

0
0

- Mặc dù tồn tại những rủi ro song châu Phi lại có nhiều tiềm năng với tổng dân số 1,2 tỷ người, nhu cầu mặt hàng đa dạng, không quá khắt khe. Vì vậy, trong giao dịch, doanh nghiệp cần tỉnh táo để không bỏ lỡ những cơ hội mà thị trường này mang lại.

Theo Bộ Công Thương, thời gian gần đây, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Gambia, Mali, Niger và Senegal đã nhận được thư của một số doanh nghiệp Việt Nam trao đổi về những khó khăn trong khâu thanh toán xuất nhập khẩu với đối tác châu Phi. Do năng lực tài chính có hạn nên nhà nhập khẩu châu Phi thường đề nghị mua hàng trả chậm, hình thức CIF (giao hàng tại cảng đến) và không mở thư tín dụng L/C do chi phí cao. Trả chậm là phương thức thanh toán không an toàn gây bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, còn xuất hiện một số vấn đề khác trong khâu thanh toán, 

Cụ thể, lừa đảo để lấy bộ chứng từ không qua ngân hàng. Bằng chứng là đã xảy ra trường hợp khách hàng thông báo mở tài khoản tại một ngân hàng uy tín nhưng tài khoản không hoạt động (không có tiền), hoặc cho địa chỉ của người nhận bộ chứng từ không phải cán bộ/nhân viên ngân hàng của người mua. Sau khi nhận được bộ chứng từ, khách làm thủ tục lấy hàng từ cảng mà không thanh toán qua ngân hàng. Trong trường hợp này, ngân hàng người mua không chịu trách nhiệm do thực tế không nhận được bộ chứng từ.

Mặc dù tồn tại những rủi ro song châu Phi lại có nhiều tiềm năng với tổng dân số 1,2 tỷ người, nhu cầu mặt hàng đa dạng, không quá khắt khe. Ảnh minh họa

Cùng với đó, ngân hàng của khách hàng chậm thanh toán, đôi khi không trả lời. Có sự tiếp tay của nhân viên ngân hàng với khách hàng để không thanh toán.

Cá biệt, ngày 3/3/2020, Ngân hàng Trung ương Algeria đã phát hiện ra «những sai phạm tại 02 chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (BADR) của nước này. Đó là các chi nhánh ngân hàng tại đường Amirouche và Pins Maritimes thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Algeria (BADR). Những sai phạm này đã được các cơ quan chức năng của Ngân hàng Trung ương Algeria phát hiện qua thanh tra sơ bộ, sau khi nhận được đơn khiếu nại của các nhà cung cấp hàng hóa nước ngoài, trong đó có 01 doanh nghiệp xuất khẩu cơm dừa của Việt Nam…

Cần thận trọng khi tìm kiếm bạn hàng qua mạng Internet

Qua các vụ việc trên, Thương vụ Việt Nam tại Algeria khuyến nghị, các doanh nghiệp cần tìm kiếm đối tác qua các kênh như tham gia chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), dự hội chợ, triển lãm quốc tế, các diễn đàn doanh nghiệp, các cuộc giao thương trực tiếp, qua giới thiệu từ các cơ quan xúc tiến thương mại và bạn hàng quen thuộc. Đặc biệt, cần thận trọng khi tìm kiếm bạn hàng qua mạng internet hoặc giao dịch với đối tác chủ động tìm đến doanh nghiệp Việt Nam qua website.

Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho rằng, các doanh nghiệp cần đề nghị đối tác cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, thẻ xuất nhập khẩu, bản sao hộ chiếu, thẻ căn cước của người đại diện để các cơ quan chức năng như Thương vụ Việt Nam tại châu Phi… có thể hỗ trợ tư vấn, xác minh trước khi tiến hành giao dịch. Đề nghị các ngân hàng thương mại Việt Nam tìm, tư vấn và giới thiệu những ngân hàng uy tín tại châu Phi để yêu cầu đối tác mở tài khoản ở đó.

Đối với phương thức thức thanh toán, nên sử dụng L/C không hủy ngang có xác nhận của ngân hàng uy tín châu Âu hoặc châu Mỹ. Đề nghị khách hàng trả trước (đặt cọc) ít nhất là 40-50% giá trị tiền hàng, không chấp nhận phương thức trả chậm. Tuyệt đối không nên sử dụng hình thức thanh toán D/A (nhờ thu chấp nhận chứng từ) bởi một khi khách hàng đề nghị hình thức thanh toán này, rất có thể doanh nghiệp xuất khẩu sẽ bị mất hàng.

Cần lưu ý và xác định rõ địa chỉ ngân hàng cũng như người nhận bộ chứng từ của bên mua vì thời gian gần đây, có hiện tượng khách hàng cho địa chỉ người nhận chứng từ không thuộc ngân hàng.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, nếu nhập khẩu hàng từ châu Phi về Việt Nam, cần tiến hành kiểm định hàng hóa thông qua tổ chức giám định quốc tế có uy tín tại nước sở tại (như Bitec International SA, Văn phòng Veritas) trước khi đưa hàng lên tàu. Doanh nghiệp Việt Nam nên cố gắng đàm phán với nhà cung cấp để không phải đặt cọc tiền hoặc đặt cọc mức tối thiểu. Đối với những đơn hàng đầu tiên, chỉ nên mua với khối lượng nhỏ. Tốt nhất, trong giai đoạn đầu nên sang trực tiếp để gặp gỡ nhà cung cấp, giám sát việc thu mua và chất hàng lên tàu. Nếu có tiềm lực, công ty Việt Nam có thể xem xét sang mở văn phòng đại diện, kho ngoại quan tại địa bàn sở tại.

“Một trong những giải pháp khả thi khi khách hàng cắt đứt liên lạc sau khi lấy hàng là đòi ngân hàng của người mua, nhất là khi sử dụng phương thức thanh toán là nhờ thu hay L/C. Khi soạn thảo hợp đồng, cần quy định rõ cơ quan giải quyết tranh chấp (trọng tài, tòa án)”, Thương vụ Việt Nam tại Algeria khuyến nghị.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng: Đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành triển khai đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia.

Việt Nam lọt vào 'tầm ngắm' của nhiều nhà đầu tư nước ngoài

(VnMedia) – Theo bà Pannakarn Jiamsunchon – Tham tán thương mại – VP Thương mại, Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Hà Nội, hiện nay Việt Nam đang có khá nhiều Hiệp định thương mại tự do mang lại lợi thế. Vì vậy, không chỉ Thái Lan mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác cũng coi đất nước hình chữ S là địa chỉ đáng để đầu tư. 

Việt Nam đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

(VnMedia) - Việt Nam đã nỗ lực tham gia vào công việc của Hội đồng Bảo an (HĐBA) và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch HĐBA tháng 1/2020 và tổ chức tốt 2 sự kiện điểm nhấn.

Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thực hiện Nghị định 100

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, đặc biệt là lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các quy định của Nghị định số 100....

VNPT sẽ cắt liên lạc thuê bao phát tán cuộc gọi rác

(VnMedia) - Từ 01/7/2020, Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT sẽ phối hợp cùng các nhà mạng triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các doanh nghiệp viễn thông sẽ ứng dụng giải pháp công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn.