Chuyển đổi dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ đầu tư PPP sang đầu tư công

0
0

 - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận trao đổi về một số kiến nghị của đơn vị này đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Bộ GTVT cho biết, trong giai đoạn hiện nay bộ sẽ thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo chỉ đạo và chủ trương chung của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, hiện tại Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì báo cáo Ban cán sự Chính phủ để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chuyển đổi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.

Trường hợp, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chuyển sang đầu tư công thì trách nhiệm quản lý đầu tư vẫn thuộc về Bộ GTVT nếu chiểu theo các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Giao thông đường bộ.

Bộ GTVT cho rằng đề xuất của Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận về việc ghép dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ gặp phải nhiều tồn tại, vướng mắc. Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 2 dự án khác nhau được thực hiện bởi 2 cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác nhau. Đó là chưa kể đến việc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc phạm vi tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, không thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang nên sẽ phát sinh những vấn đề pháp lý, khó khăn khi thực hiện đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dựu án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Dựu án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Bên cạnh đó, việc ghép dự án chưa có nhà đầu tư vào dự án đang triển khai thực hiện cũng không phù hợp với những vấn đề đã được nêu tại Nghị quyết số 437NQ – UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức hợp đồng. Ngoài ra, trong thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có ý kiến kết luận về một số dự án BOT, trong đó khẳng định việc bổ sung dự án, bổ sung hạng mục ngoài phạm vi dự án BOT ký hợp đồng là chưa phù hợp quy định.

Tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối Tp.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trên trục cao tốc này, đoạn Tp.HCM  - Trung Lương đã đưa vào khai thác; cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai bằng nguồn vốn nhà nước; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang đầu tư theo hình thức PPP. Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng này.

Theo chỉ thị số 11/CT-TTg, ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và ứng phó với dịch COVID-19, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về việc chuyển đổi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công đối với các dự án trọng điểm như dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Ngày 25/3/2020, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến dự án này. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT chủ trì hoàn thiện dự thảo báo cáo của Ban cán sự đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị. Theo đó, đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức PPP sang đầu tư công.

Mới đây, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất việc đoạn tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp nên được kết nối vào dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang thì sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính, phát huy việc phối hợp điều hành tốt của tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư như trong  thời gian qua.

Với nguồn nhân lực, thiết bị sẵn có, sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ GTVT, các địa phương, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận khẳng định sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án còn 24 tháng so với trình tự thông thường là 41 tháng, hoàn thành trong năm 2022, góp phần quan trọng trong việc tạo ra động lực, nguồn lực mới cho sự phát triển nhanh hơn của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tiến Vinh

 


Ý kiến bạn đọc


Tuyến cáp AAG đã được khôi phục hoàn toàn sau sự cố

(VnMedia) - Ngày 4/6/2020, theo đại diện Tập đoàn VNPT, tuyến cáp AAG (Asia America Gateway) đã được sửa chữa xong, 100% lưu lượng trên tuyến cáp được khôi phục hoàn toàn.

Dịch COVID-19: Tỷ lệ khỏi bệnh ở Việt Nam đã đạt trên 92%

(VnMedia) - Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 5/6 là tròn 50 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tỷ lệ khỏi bệnh đã đạt trên 92%.

Giá vàng bật tăng trở lại sau nhiều phiên giảm sâu liên tiếp

(VnMedia) - Sau nhiều phiên giảm sâu liên tiếp, giá vàng tại thị trường New York trong phiên giao dịch đêm qua (4/6 - theo giờ Việt Nam) đã đảo chiều tăng trở lại hơn 12 USD/ounce.

Cường độ nắng nóng ở Bắc Bộ gay gắt trở lại từ cuối tuần này

(VnMedia) - Hôm nay (4/6) và ngày mai, nắng nóng ở Bắc Bộ có xu hướng suy giảm nhưng từ ngày 6/6, vùng áp thấp phía Tây phát triển nên nền nhiệt độ ở Bắc Bộ có xu hướng gia tăng trở lại với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, vùng đồng bằng và trung du có nơi trên 38 độ.

Bộ Công Thương “bác” thông tin chào mua cổ phiếu của SABECO

(VnMedia) - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Người phát ngôn của Bộ Công Thương khẳng định, hiện nay, Bộ Công Thương không có chủ trương mua lại cổ phần của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - SABECO.