Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức được ViettinBank cùng 3 ngân hàng ký rót vốn

11:22, 16/12/2019
|

  - Ngày 16/12/2019, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các ngân hàng hợp vốn chính thức ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT với Công ty CP cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Việc tài trợ hợp vốn của các ngân hàng nhằm hiện thực hóa nguồn vốn tín dụng trong cơ cấu nguồn vốn của tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đã có những thay đổi căn bản, trong đó có việc chuyển cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang, loại bỏ các cổ đông yếu kém, tổng vốn đầu tư tăng lên mức 12.668 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp 2.186 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác cam kết đạt tối thiểu 3.400 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành… 

Từ sau khi phương án tài chính mới được ban hành theo QĐ số 2463/QĐ-UBND ngày 02/8/2019, VietinBank tiếp tục làm đầu mối, cùng với BIDV, Agribank và VPBank thẩm định lại và hoàn thành báo cáo thẩm định chung từ 18/11/2019 và hiện đã hoàn tất các khâu còn lại trong tháng 12/2019 theo quy trình cấp tín dụng, phù hợp với năng lực, điều kiện của từng ngân hàng. Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng, trong đó: VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, AgriBank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng.

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thay mặt Bộ GTVT đánh giá cao sự cố gắng của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để có được lễ ký kết tín dụng này. Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng đánh giá cao năng lực của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả  qua nhiều dự án vừa qua; ghi nhận sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là Ban quản lý dự án của tỉnh, thời gian qua đã cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án triển khai những thủ tục khó khăn.

Thứ trưởng Nhật lưu ý, sau khi ký kết nguồn vốn tín dụng, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cần rà soát, tăng thời gian thi công trên công trường để dự án đảm bảo chất lượng, đảm bảo đúng tiến độ.

Tại lễ ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 

Trước đó, ngay sau khi tái khởi động dự án, từ tháng 3/2019 Công ty CP cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, với sự tham gia điều hành của các nhân sự từ Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã giải quyết hàng loạt các thủ tục pháp lý, với mục tiêu đặt ra là phải thông tuyến trong năm 2020, hoàn thành dự án trong năm 2021.

Hồ sơ điều chỉnh dự án đến nay đã hoàn thành và được Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Tiền Giang thẩm định, phê duyệt. Dự án cũng đã được Kiểm toán Nhà nước vào làm việc, soát xét 2 lần, đó là cơ sở để loại các nhà đầu tư không đồng như Công ty Yên Khánh, đồng thời tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông, xây dựng lại bộ máy điều hành dự án.

Mới đây nhất, ngày 3/12/2019, dự án đã nhận được 1.390 tỷ đồng trong tổng số 2.186 tỷ đồng vốn Ngân sách Nhà nước rót về. Phần còn lại, được biết, nhà đầu tư đang tiếp tục kiến nghị tỉnh Tiền Giang có kế hoạch sớm giải ngân cho dự án để thúc đẩy tiến độ.

Lãnh đạo doanh nghiệp dự án đã song song chỉ đạo các bộ phận liên quan bám sát, cung cấp thông tin, và làm việc với các ngân hàng cho vay hợp vốn. Bên cạnh đó, sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh Tiền Giang đối với công tác giải phóng mặt bằng, bám sát tiến độ triển khai dự án, đồng thời đưa ra các cam kết mạnh mẽ, xoá đi những quan ngại về các rủi ro, vướng mắc tiềm ẩn.

Thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. 

Ông Trần Minh Bình - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: “Đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có các dự án giao thông quan trọng như dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Hiểu rõ được tầm quan trọng của tuyến cao tốc huyết mạch này với sự phát triển của đất nước, VietinBank đã tiếp cận, đánh giá dự án ngay từ rất sớm và chủ động đóng vai trò ngân hàng đầu mối mời các tổ chức tín dụng là BIDV, Agribank và VPBank cùng tham gia thẩm định, cấp vốn tín dụng trên cơ sở các quy định hiện hành, để ký hợp đồng tín dụng cho vay hợp vốn đối với dự án từ năm 2018. Trước những thay đổi căn bản của dự án trong năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những ý kiến chỉ đạo kịp thời để 4 Ngân hàng bám sát dự án nhằm đóng góp ý kiến và đồng hành cùng doanh nghiệp dự án và UBND tỉnh Tiền Giang trong quá trình xây dựng lại phương án tài chính, cũng như thường xuyên làm việc và thảo luận với doanh nghiệp dự án cùng các bên có liên quan để hoàn thành báo cáo thẩm định chung theo tinh thần là vừa phù hợp với các nội dung của dự án đã được phê duyệt lại, đảm bảo cung ứng vốn vay kịp với tiến độ thi công khẩn trương, vừa phù hợp với các quy định, quy trình của NHNN và pháp luật có liên quan”.

Quá trình triển khai dự án cao tốc trọng điểm này đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh Tiền Giang dành nhiều sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ tích cực. “Chúng tôi hi vọng rằng, dự án sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, đồng thời đề nghị doanh nghiệp dự án tổ chức công trường, chỉ đạo các đơn vị thi công theo đúng phương án thi công đã được duyệt; phối hợp chặt chẽ với 4 ngân hàng cho vay hợp vốn trong quá trình giải ngân theo quy định vào các hạng mục công trình, đảm bảo hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - ông Trần Minh Bình cho biết.

Chủ đầu tư dự án ý thức được sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng tự tin vào khả năng của mình sẽ kiểm soát và thực hiện đúng các cam kết với ngân hàng, đồng thời sẵn sàng thực hiện các giải pháp xử lý rủi ro gặp phải trong quá trình thực hiện dự án.

Với hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng này, chủ đầu tư cũng kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc các thủ tục pháp lý cần thiết để Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang và các bên thực hiện, tránh việc ký mà không giải ngân được vốn làm ảnh hưởng đến dự án.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết: “Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án là dấu mốc quan trọng, nhằm hiện thực hóa nguồn vốn vay trong tổng vốn đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng 51km đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là minh chứng sống động cho sự gắn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các bên, nỗ lực tối đa hướng đến thành công của dự án, quyết tâm thực hiện đúng chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đáp ứng kỳ vọng của 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long”.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng ngày 29/11/2009. Đây là một bộ phận của dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ (gồm 3 đoạn TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ) có mục tiêu rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa trung tâm kinh tế TP.Hồ Chí Minh với vùng đồng bằng sông Cửu Long, thuộc hệ thống trục đường cao tốc Bắc - Nam. Dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm quốc gia.

Tuy nhiên, sau đó nhiều vấn đề trục trặc liên quan tới thiếu vốn, dự án bị đình trệ kéo dài. Sau hơn 5 năm rơi vào bế tắc, đến tháng 2/2015, dự án được tái khởi động và tiếp tục đình trệ bởi nhiều vướng mắc khác. Đầu năm 2019, một trong những liên danh nhà đầu tư dự án này dính vào các vụ án hình sự đẩy dự án đi vào bế tắc thực sự. 

Để tháo gỡ, Thường trực Chính phủ đã chấp thuận chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sang UBND tỉnh Tiền Giang để địa phương chủ động hơn trong việc phối hợp với nhà đầu tư giải quyết các vấn đề pháp lý của dự án. Tiếp đó, tháng 3/2019, sau khi nhận lời mời của Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tham gia nâng cao năng lực quản trị dự án cao tốc này, Tập đoàn Đèo Cả đã chính thức tham gia điều hành và cho tái khởi động dự án. Đến nay, sau những chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã có những thay đổi căn bản, các mục tiêu thông tuyến vào năm 2020, hoàn thành dự án trong năm 2021 đã có nhiều hy vọng về đích đúng hạn.

Tiến Vinh

 


Ý kiến bạn đọc