Các nhà sản xuất bán lẻ tại Việt Nam xem xét đa dạng hóa hoạt động ở nước ngoài

06:19, Thứ Tư, 04/09/2019 (GMT+7)

 - Khảo sát của DHL Global Forwarding cho biết 81% các nhà sản xuất trong lĩnh vực bán lẻ đang xem xét đa dạng hóa các hoạt động của họ ở bên ngoài Việt Nam.

DHL Global Forwarding, nhà cung cấp về các dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không, đường biển và đường bộ, mới đây đã tổ chức Hội nghị Thời trang và Bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh. Ngay tại sự kiện, một cuộc khảo sát nhỏ đã được thực hiện với sự tham gia của các khách hàng đến từ hơn 60 thương hiệu và nhà sản xuất trong lĩnh vực bán lẻ trên khắp cả nước.

Ông Archer Fu, Phó Chủ tịch, Trưởng Bộ phận Phát triển Kinh doanh tại DHL Global Forwarding, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát và đa số người tham gia cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục là nơi diễn ra hầu hết các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. 61% chia sẻ họ đang tìm hiểu thêm về quốc gia láng giềng Campuchia, theo sau là Indonesia, Thái Lan, Philippines, Bangladesh và Sri Lanka - những cái tên tiềm năng cho kế hoạch đa dạng hóa hoạt động kinh doanh.

59% người tham gia khảo sát cho biết doanh nghiệp của họ đã hoạt động tại Việt Nam hơn một thập kỷ. Đặc biệt, 82% cho biết chi phí cho sản xuất và nhân công là yếu tố then chốt để họ quyết định đặt cơ sở tại Việt Nam. Chỉ có 9% đối tượng khảo sát vừa mới chuyển hoạt động kinh doanh đến Việt Nam trong vòng 1 - 2 năm qua, trong đó 11% cho rằng tình hình căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chính là nguyên nhân chính thôi thúc họ quyết định thay đổi sang thị trường Việt Nam.  

Tại phiên thảo luận nhóm được điều phối bởi ông Mark Cheong, Trưởng Bộ phận Marketing và Kinh Doanh của DHL Global Forwarding Việt Nam, các đơn vị tham dự đã đồng tình với các thành viên hội thảo rằng chi phí cho logistics hiện đang chiếm 20,8% trên tổng số GDP của Việt Nam. Đây là một con số tương đối cao và Việt Nam cần thực hiện một số biện pháp khác để duy trì sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, khi được hỏi về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì 54% số người tham gia khảo sát cho rằng quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có tác động lớn nhất. Trong khi đó 27% lại nhắc đến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và 17% nhắc đến Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Họ cho rằng những hiệp định này có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của mình, nhấn mạnh tầm quan trọng của các hiệp định thương mại song phương và đa phương trong sự phát triển của ngành sản xuất chế tạo tại các thị trường mới nổi.

Phạm Lê

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)