Bộ GTVT nói gì về dự án đường sắt "chết lâm sàng" gần 10 năm

09:32, 12/08/2019
|

(VnMedia) - Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại – Hạ Long bắt đầu triên khai năm 2004, đã tiến hành GPMB và thi công nhiều hạng mục. Sau khi tiêu tốn rất nhiều tiền thì từ năm 2011 đến nay lại “nằm im”, lại tốn thêm tiền trông coi vật tư thiết bị…

Bộ GTVT vừa có Công văn số 7366/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hải Dương gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 199/BDN ngày 12/6/2019, nội dung kiến nghị như sau: “Dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long đã triển khai 15 năm nhưng đang dừng thi công gây nhiều hệ lụy do chia cắt hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng, chia rộng ô thửa lớn thành ô thửa nhỏ... Đề nghị sớm khôi phục lại dự án hoàn thành trong thời gian sớm nhất hoặc nếu dừng thì hoàn trả lại mặt bằng để nhân dân ổn định cuộc sống.”

Trả lời câu hỏi này, Bộ GTVT cho biết, dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 và được chia thành 04 Tiểu dự án vận hành độc lập; trong đó các tiểu dự án Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long (trên địa bàn tỉnh Hải Dương) đã cơ bản đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui...).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án đã bị tạm dừng dãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí. Vì vậy, đến nay dự án chưa hoàn thành như ý kiến của cử tri đã nêu.

Bộ GTVT cũng cho biết, vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã triển khai rà soát, đánh giá tổng thể về dự án. Theo kết quả rà soát của tư vấn cho thấy Dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chỉ tập trung cho một số dự án cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh hiện có.

Đường sắt Yên Viên - Cái Lân
Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân sau khi tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng hiện đang bỏ hoang - ảnh: báo GT

Vì vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại để hoàn thành dự án theo Quy hoạch phát triển GTVT đường sắt; đồng thời, hiện nay Bộ GTVT cũng đang rà soát danh mục dự án (trong đó có Dự án này) để xem xét, đề xuất đầu tư trong giai đoạn tới khi cân đối được nguồn vốn.

“Như vậy, khi có nhà đầu tư quan tâm hoặc được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để tiếp tục thực hiện dự án” – Bộ GTVT trả lời cử tri tỉnh Hải Dương. 

Với câu trả lời nói trên, có thể hiểu là dự án vẫn trong “vô vọng”.

Những vật tư, thiết bị đã bỏ
Những vật tư, thiết bị đã bỏ "hàng đống" tiền ra mua, nay đang phơi giữa mưa nắng, lại phải tốn tiền trông coi, bảo quản - ảnh: Báo Đầu tư

Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản số 75/CP-CN ngày 9/1/2004 với tổng chiều dài 131 km (trong đó có 43 km xây dựng mới và 88 km cải tạo, nâng cấp đường cũ); điểm đầu dự án từ tim ga Yên Viên và điểm cuối là bãi xếp dỡ của cảng Cái Lân.

Dự án được chia thành 4 tiểu dự án thành phần, vận hành độc lập. Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư trước đây của dự án (Cục Đường sắt Việt Nam) đã triển khai ký Hợp đồng với các nhà thầu để cung cấp vật tư thiết bị (ray, ghi, tà vẹt, các loại phụ kiện liên kết đồng bộ) từ năm 2007 - 2009. Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án phải dừng, giãn tiến độ do thiếu vốn (lý do được Bộ GTVT nêu ở trên). 

Một điểm rất đáng chú ý của dự án này không được Bộ GTVT nêu tại phần trả lời kiến nghị của cử tri nói trên, đó là hiện nay, các vật tư thiết bị đã mua sắm với số tiền lớn nhưng chưa được sử dụng, lắp đặt hết vào công trình đang để phơi mưa phơi nắng nhiều năm và vẫn phải trông coi bảo quản, tiếp tục tiêu tốn thêm nhiều chi phí trong khi không biết đến khi nào mới có thể triển khai tiếp.

Được biết, số kinh phí trông coi bảo quản này đã được Bộ GTVT phê duyệt bổ sung đến hết năm 2016. Đến nay, thời gian trông coi bảo quản vật tư theo quy định hợp đồng đã hết hạn và số vật tư này hiện đang dần hư hỏng, có nguy cơ trở thành phế liệu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc