Thủ tướng yêu cầu dứt khoát thông tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận trong năm 2020

07:50, Thứ Tư, 31/07/2019 (GMT+7)

 - Sáng 30/7, tại trụ sở Chính phủ, chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, dứt khoát thông xe toàn tuyến năm 2020 để năm 2021 khánh thành.

Đối với dự án cao tốc có số phận trầy trật này, còn những vướng mắc gì mà các bên liên quan phải khẩn trương giải quyết để thông tuyến vào năm sau như chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ?

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

 

Thủ tướng: Lần cuối cùng phải nghe các ách tắc của dự án

Cùng dự cuộc họp tháo gỡ vướng mắc cho tuyến cao tốc này có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, tỉnh Tiền Giang-cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của dự án, nhà đầu tư và ngân hàng thương mại cấp tín dụng cho dự án.

Sau khi lắng nghe các ý kiến về tình hình triển khai dự án, các vướng mắc cũng như giải pháp tháo gỡ, Thủ tướng khẳng định, Nhà nước sẽ bổ sung 2.186 tỷ đồng cho dự án, đối với nguồn vốn tín dụng, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ngân hàng đầu mối xử lý vấn đề vốn vay đảm bảo kế hoạch đầu tư dự án.

  • Thủ tướng nhấn mạnh: “Ngân hàng có trách nhiệm cung ứng đủ vốn kịp thời, không đòi hỏi điều kiện tin dụng phức tạp dự án, nếu đòi hỏi phức tạp tôi sẽ xử lý”.

Bên cạnh bảo đảm tiến độ, Thủ tướng yêu cầu chất lượng phải được đặt lên hàng đầu, không phải vì thúc đẩy tiến độ mà “làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn, do thất thoát, do không giám sát, do thi công cẩu thả, do thiết kế không có tính toán…”.

Về những thủ tục có liên quan đến thẩm định thiết kế, thiết kế cơ sở, đơn giá vật liệu, tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ, cơ quan liên quan họp để thống nhất giải quyết dứt điểm trên cơ sở pháp lý. Phải xử lý nhanh những thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay, mà trước hết là phê duyệt tổng mức đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu hàng tháng, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng tiến độ cũng như các công việc có liên quan tới dự án: “Sau cuộc họp này thì chỉ còn nghe về những đơn vị, con người kiên cường thi công để bảo đảm tiến độ, không còn phải nghe về những ách tắc, khó khăn như vừa qua vướng phải”.

Tiền Giang lạc nhịp?

Đối với tỉnh Tiền Giang, khi thay Bộ GTVT làm Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã lúng túng khi đối mặt với sự "nhập cuộc" tinh thần quyết liệt của nhà đầu tư mới, khiến tiếng nói ban đầu giữa tỉnh và nhà đầu tư không thực sự đồng điệu.

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang thừa nhận sự "choáng" về tầm cỡ dự án mà họ được giao giữ trọng trách cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mặc dù phải thừa nhận nỗ lực của Tiền Giang đã có những bước đi rất cụ thể khi trong thời gian gần đây đã giải tỏa 50,51km đạt 98% khối lượng giải phóng mặt bằng.

Trong buổi làm việc ngày 30/7, khi nói về khâu giải phóng mặt bằng dự án, Thủ tướng hoan nghênh tỉnh Tiền Giang đã tích cực triển khai và hiện đã giải phóng được 99,4%, chỉ còn mấy chục hộ, đồng thời đề nghị tỉnh tập trung hoàn thành nốt công tác này trên cơ sở giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân để có mặt bằng sạch, thi công liên tục.

Đó là một điểm cộng của tỉnh. Tuy nhiên, nút thắt then chốt thời điểm này để đưa dự án về đích đúng hẹn không phải ở đó. Nút thắt đó nằm ở việc Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang chưa phê duyệt điều chỉnh dự án, chưa ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh dự án. Trong khi đó, Hồ sơ điều chỉnh dự án đã được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng và cả Bộ Giao thông vận tải thẩm định, thông qua, khiến các bước tiếp theo đình trệ. Hơn nữa, nguồn vốn tín dụng cũng sẽ bị tắc bởi các yêu cầu thủ tục, hồ sơ của ngân hàng chưa được đáp ứng. Sự quan ngại về hàng loạt các điều kiện đảm bảo cho việc giải ngân tín dụng cũng chưa được đáp ứng sẽ dẫn đến tiếp tục bế tắc.

Không những thế, tỉnh Tiền Giang đã điều chỉnh giá vật liệu địa phương không phù hợp với thực tế và báo cáo Chính phủ giá trị tổng mức đầu tư dự án chênh lệch giảm 1.700 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư Viện kinh tế Bộ Xây dựng đã thẩm tra.

Sự nấn ná, cách làm lệch pha nói trên làm đình trệ dự án vốn đã ì ạch gần 10 năm nay.

Đây là lần thứ 2 trong ít ngày trở lại đây Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo  quyết liệt để tháo gỡ vướng mắc một cách cụ thể tại dự án Trung Lương – Mỹ Thuận. Trước đó, chiều 25/7/2019, sau khi hay tin nhà thầu dừng thi công vì hết tiền, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ, mặc dù tuyến đường cao tốc này không có trong nội dung họp nhưng Thủ tướng nhấn mạnh: “Sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho công trình này. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và 20 triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long về vấn đề này”.

Đích 2020 thông tuyến dự án phả hơi nóng sau lưng, không còn thời gian để tỉnh lạc nhịp nữa.

Tuấn Nguyễn

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)