Giải ngân vốn ODA chậm có nguyên nhân do thiếu vốn đối ứng

07:09, 28/06/2019
|
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay, mới chỉ có khoảng 48% trong tổng số 60.000 tỷ đồng vốn mà Quốc hội giao được phân bổ. Trong nhiều nguyên nhân được đưa ra có lý do một số có nhu cầu vốn lớn nhưng vẫn đang trong giai đoạn làm thủ tục đầu tư; do thiếu vốn đối ứng.
 
Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II năm 2019 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 27/6, trả lời câu hỏi của PV về việc nguyên nhân giải ngân nguồn vốn ODA đang rất chậm, ông Lưu Quang Khánh - Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại cho biết, với phân bổ kế hoạch năm 2019, hiện mới chỉ có khoảng 48% trong tổng số 60.000 tỷ đồng vốn mà Quốc hội giao được phân bổ. Theo ông Khánh, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thiếu vốn đối ứng. Khi các bộ, ngành, địa phương đăng ký vốn ODA năm 2019 theo nhu cầu thì có tính tới khả năng đáp ứng vốn đối ứng. Bên cạnh đó, một số dự án có nhu cầu lớn nhưng đang ở giai đoạn làm thủ tục để tăng tổng vốn đầu tư.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó là thiếu kế hoạch vốn của các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. “Đối với nguồn vốn nước ngoài từ trước đến nay được thực hiện giải ngân theo tiến độ và theo khả năng của nhà tài trợ. Đây là một thói quen và chúng ta vẫn đưa thói quen này vào kế hoạch lần nay. Do vậy, khi các cơ quan không chú ý đến việc đăng ký vốn xác định tổng, cũng như chưa hiểu rõ tầm quan trọng của đầu tư công trung hạn và giải ngân theo kế hoạch, giải ngân theo dự toán. Do vậy, ngay từ khi đăng ký ban đầu để xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn thì con số không phản ánh được nhu cầu”, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân tích.
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, việc giải ngân vốn ODA chậm là do chậm giải phóng mặt bằng; chậm ký kết hợp đồng vay lại của Bộ Tài Chính; chậm hoàn thiện thủ tục đấu thầu; chưa xong thiết kế cơ sở...
 
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, ngay đầu tháng 6/2019, Bộ đã chủ trì thành lập một số đoàn công tác liên ngành do các đồng chí Lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn làm việc tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, nhằm giám sát, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp và nghiên cứu, đề xuất giải pháp đẩy mạnh thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, rà soát báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chuyển vốn từ đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp sang đơn vị có nhu cầu về vốn và tỷ lệ giải ngân cao, góp phần đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
 
Ngoài ra, chuẩn bị xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn cho giai đoạn tới theo quy định của pháp luật về đầu tư công, Bộ đã chủ động xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Chỉ thị quy định về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Hiện Bộ đang tiếp tục hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị trong cuối tháng 6 năm 2019.
 
Về tăng cường quản lý hiệu quả nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi nước ngoài, để đảm bảo thực hiện hiệu quả nguồn vốn ODA và triển khai thực hiện Nghị quyết số 582/NQ-UBTVQH14 ngày 05/10/2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, đã chủ trì xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về một số nhiệm vụ giải pháp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài; đồng thời trình Thủ tướng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 93/2009/NĐ-CP ban hành Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài và hiện đang nghiên cứu, xây dựng Nghị định của Chính phủ về viện trợ của Việt Nam cho nước ngoài.
 
Liên quan đến vấn đề quản lý vốn đầu tư phát triển năm 2019, triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và chuẩn bị xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để triển khai điều hành kế hoạch đầu tư năm 2019 và công tác quản lý vốn đầu tư phát triển, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giao chi tiết kế hoạch năm 2019 cho các bộ, ngành, địa phương và kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho dự án đường sắt và đường bộ quan trọng, cấp bách sử dụng 15.000 tỷ đồng vốn dự phòng kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020; dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư giai đoạn 2014 - 2016; dự án sử dụng vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước năm 2019 của các bộ, ngành; giao bổ sung và điều chỉnh kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc