Vì sao Jetstar Pacific liên tục báo lỗ nhưng lãnh đạo lại được thăng chức?

09:18' 05/05/2019 (GMT+7)
|

Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific liên tục báo lỗ, với con số lỗ lên đến hơn 4000 tỷ đồng. Tuy nhiên, 2 lãnh đạo của đơn vị không bị truy cứu trách nhiệm mà lại được bổ nhiệm chức vụ cao hơn. Vì sao?

Jetstar Pacific liên tục báo lỗ
Jetstar Pacific liên tục báo lỗ - ảnh: Tuổi trẻ

Theo thông tin được báo chí cung cấp tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối ngày 4/5 cho biết, vừa qua, Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific liên tục báo lỗ, với con số lỗ lên đến hơn 4000 tỷ.

Cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines (VNA) chiếm tới 68% cổ phần. Năm 2012, ông Dương Chí Thành khi đó là Phó Tổng giám đốc của VNA đã được điều động sang Jetstar Pacific để làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Và ông Lê Hồng Hà khi đó giữ chức Giám đốc Văn phòng miền Trung của VNA cũng được điều động sang Jetstar để làm TGĐ.

Đáng nói là giai đoạn này, từ năm 2012 đến 2016, Jetstar vẫn tiếp tục thua lỗ nặng nhưng hai vị này vẫn được điều động trở lại VNA để giữ chức vụ cao hơn là Tổng Giám đốc và Phó Tổng giám đốc VNA hiện nay.

“Qua sự việc này, vừa qua báo chí dư luận có đặt câu hỏi về trách nhiệm của hai vị này đối với khoản lỗ tại Jetstar Pacific và vấn đề bổ nhiệm nhân sự ở đây. Xin được hỏi quan điểm của Chính phủ về vấn đề này như thế nào?” - phóng viên đặt câu hỏi.

Giải trình về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết: Jetstar Pacific từ tháng 2/2012 chuyển từ SCIC sang VNA, từ khi chuyển sang thì công ty này lỗ hơn 3.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh mà VNA xây dựng ở Jetstar Pacific thì đến năm 2020 giảm lỗ và không lỗ.

“Trách nhiệm cá nhân hoặc trách nhiệm đối với việc lỗ này, chúng tôi sẽ đề nghị VNA báo cáo cụ thể rõ hơn” - Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, vấn đề này hằng năm đều có tính toán và có báo cáo tài chính và “nguyên nhân không phải do Vietnam Airline sinh ra Jetstar Pacific mà để lỗ như thế.”

“Hiện nay theo dõi các năm 2017, 2018 vừa rồi thì giảm lỗ rất nhiều. Vietnam Airline đang cố gắng đến ngoài 2020 thì đơn vị này không lỗ nữa. Còn trách nhiệm cá nhân cụ thể như thế nào, chúng tôi sẽ yêu cầu Vietnam Airline có báo cáo cụ thể hơn” - Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

Thông tin thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Giai đoạn 2008-2012, đây là liên doanh, phía Úc chiếm 30% và phía Việt Nam chiếm 70%. Từ 2012, SCIC bắt đầu bàn giao cho Vietnam Airline. Trong thời điểm bàn giao này, Jestar Pacific lỗ ròng 2.400 tỷ.

Sau khi bàn giao cho Vietnam Airline, đến 2014 đã lãi được 8 tỷ và 2015 lãi 112 tỷ. Nhưng năm 2016 thì lỗ 901 tỷ do thị trường liên quan đến khách du lịch, trong đó có ảnh hưởng của Formosa. Năm 2017 lỗ 304 tỷ. Và năm 2018 lãi “chút xíu”, được 34 tỷ.

“Như vậy tổng lỗ là 2.400 tỷ, cộng với 1.300 tỷ giai đoạn 2016-2017 là 4.400 tỷ. Kết quả cụ thể lỗ như thế nào thì trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải sẽ thông tin cho báo chí. Chúng tôi chỉ nêu lên viễn cảnh như thế thôi chứ chưa đặt vấn đề gì, nhưng tinh thần là chúng tôi rất tôn trọng và lắng nghe cơ quan báo chí” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Về nhân sự, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh, “Nhân sự thì sang trong điều kiện như thế nào? Sang trong bối cảnh, điều kiện đã lỗ rồi, chứ không phải sang đó gánh cả cái lỗ giai đoạn 2008-2012 rồi 2012-2018".

Câu hỏi về trách nhiệm cá nhân khi Jestar Pacific liên tục báo “lỗ khủng” đã được báo chí đặt ra từ cuối năm 2018. Khi đó, rất bất ngờ là trong một báo cáo, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định hãng hàng không Jetstar Pacific dự kiến sẽ tiếp tục lỗ, thậm chí còn lỗ nhiều hơn so với con số ban đầu đơn vị này dự báo.

Cụ thể, bộ phận nghiên cứu của VCSC đã điều chỉnh tăng lỗ của Jetstar Pacific từ 500 tỉ đồng lên 750 tỉ đồng trong năm 2018 vì cho rằng khả năng cạnh tranh của hãng hàng không này còn kém, không thể bù đắp được chi phí do giá nhiên liệu và phí thuê máy bay tăng.

Trước thông tin này, một lãnh đạo của Jetstar Pacific khẳng định thông tin mà Công ty Chứng khoán Bản Việt đưa ra không chính xác và hãng hàng không này đã có yêu cầu đơn vị trên phải sửa lại thông tin.

Theo lãnh đạo Jetstar Pacific, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng trong năm 2018 tăng trưởng tốt, có lợi nhuận.

Xuân Hưng

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)