Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh: Tỉnh "phên dậu" Cao Bằng cần được hỗ trợ

06:44, 16/03/2019
|

 - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án đầu và triển khai dự án trong giai đoạn 2019-2025.Với quyết tâm phát triển bền vững, tỉnh Cao Bằng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ để thực hiện dự án này.

Quyết tâm của tỉnh nơi “phên dậu” tổ quốc

Trước đây, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được nghiên cứu dài 144 km với tổng mức đầu tư dự kiến là 47.000 tỷ đồng. Theo phương án mới đây, dự án sẽ được nắn thẳng tuyến với 6 hầm xuyên qua núi và 18 cầu cạn nên rút ngắn 29 km, còn 115 km, với ưu điểm là hướng tuyến ngắn và giảm thiểu khối lượng đào đắp. Tuyến có thể kết nối với khu vực các thị trấn Na Sầm; Thất Khê; Đông Khê; Quảng Uyên. Tuyến kết nối nhanh nhất với khu vực các cửa khẩu quan trọng: Hữu Nghị; Tân Thanh; Cốc Nam; Tà Lùng và Trà Lĩnh. Tổng mức đầu tư là 20.939 tỷ đồng, giảm hơn 26.000 tỷ đồng so với trước.

Bằng trách nhiệm của người đứng đầu một tỉnh biên giới, nơi cội nguồn cách mạng, Bí thư tỉnh Cao Bằng Lại Xuân Môn đã thể hiện quyết tâm lớn để thực hiện dự án này. Bí thư Lại Xuân Môn cho biết, Cao Bằng là “phên dậu” của biên giới đông bắc tổ quốc, là địa bàn có vị trí chiến lược, quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của đất nước. Tuy nhiên, Cao Bằng vẫn là một tỉnh nghèo, kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội còn lạc hậu, nhất là giao thông đường bộ. Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới còn gặp nhiều khó khăn.

Sau khi nghiên cứu, tỉnh Cao Bằng kỳ vọng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh. Đưa Cao Bằng phát triển hết những tiềm năng sẵn có. Đó cũng là lý do để các ban, ngành và cả riêng Bí thư tỉnh Cao Bằng Lại Xuân Môn cùng nhất trí, quyết tâm đi tìm nhà đầu tư, đề xuất với Chính phủ hỗ trợ thực hiện.

Bí thư tỉnh Cao Bằng Lại Xuân Môn: Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là khát vọng bao đời nay của nhân dân tỉnh Cao Bằng.

 

Quy hoạch cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

 

Tại cuộc họp cuối tháng 11/2018 với lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cho biết đã mời nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia dự án cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc nối Cao Bằng với Lạng Sơn dài khoảng 115 km, coi đây là một đột phá, một hướng mới về phát triển giao thông, thương mại và kinh tế - xã hội cho một tỉnh còn nghèo như Cao Bằng.

Ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là khát vọng bao đời nay của nhân dân tỉnh Cao Bằng. Nhiều khóa lãnh đạo mong muốn xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông mà chưa thực hiện được.

“Tỉnh cam kết có các chính sách hỗ trợ cho dự án, đảm bảo đúng quy định. Nhà đầu tư không phải lo rủi ro về tư duy nhiệm kỳ do thay đổi chính sách”, Bí thư tỉnh Cao Bằng thể hiện quyết tâm .

Báo cáo tiến độ và kế hoạch triển khai dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Ban chỉ đạo dự án do Bí thư Lại Xuân Môn làm Trưởng ban cho biết, để đảm bảo thực hiện dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh trong giai đoạn 2019-2020 trên cơ sở trình tự đầu tư, nhà đầu tư đã lập kế hoạch tổng thể để triển khai.

Theo đó, năm 2019 một số thủ tục và giải pháp cần được triển khai đồng bộ, trong đó có công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, giải pháp triển khai để dự án khả thi và đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ phân kỳ đầu tư.

Trong cuộc họp giữa Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các Sở, ban ngành tỉnh Cao Bằng với nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả mới đây, Ban chỉ đạo dự án cao tốc có kiến nghị với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng thống nhất phương án và kế hoạch triển khai dự án theo nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do nhà đầu tư đề xuất.

Theo tính toán của nhà đầu tư, tổng mức đầu tư dự án (bao gồm lãi vay): 20.939 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 1 là 12.612,52 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 8.326,47 tỷ đồng.

Về nguồn vốn đầu tư dự án, Ban chỉ đạo cũng kiến nghị làm rõ nguồn vốn đầu tư dự án, trong đó có nguồn vốn địa phương, việc ngân hàng thu xếp vốn tín dụng trong nước.

Trưởng Ban chỉ đạo dự án cho biết, dự án đang được bước đầu triển khai nhanh chóng. Dự kiến trong năm 2019, sẽ tổ chức lập, phê duyệt và triển khai tiểu dự án độc lập bằng nguồn vốn ngân sách địa phương, khoảng 200 tỷ đồng để kết nối các khu vực dân cư với tuyến đường công vụ của dự án.

Thực hiện giải phóng mặt bằng và triển khai trước các hạng mục phụ trợ, khoảng 500 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 300 tỷ đồng.

Thể hiện sự quyết tâm lớn với nhà đầu tư, Bí thư Lại Xuân Môn đề nghị:"Chuyển luôn 320 tỷ đồng vào một tài khoản chuyên biệt của ngân hàng chỉ để phục vụ riêng cho dự án để tạo niềm tin cho ngân hàng và nhà đầu tư".

Chủ tịch tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đề nghị Chính phủ, chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng theo đúng chỉ đạo tại thông báo số 395/TB-VPCP ngày 15/10/2018 và thông báo số 451/TB-VPCP ngày 7/12/2018 của văn phòng Chính phủ để đảm bảo dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh được triển khai đúng tiến độ.

 

Dự án cao tốc vẫn “vướng ở Lạng Sơn

Đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng là một hợp phần (giai đoạn 2) của cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Chiểu theo hợp đồng tín dụng, nhà đầu tư đã có văn bản đề nghị UBND Lạng Sơn bố trí từ nguồn ngân sách địa phương 601 tỷ đồng cho dự án, số tiền thiếu hụt còn lại, nhà đầu tư sẽ cùng ngân hàng gánh nốt (601 tỷ đồng này, cũng không phải bố trí ngay trong 2019, 2020 mà được trải đều trong 4 năm từ 2021 – 2024).

Tuy nhiên, mới đây, Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, không thể lo được nguồn kinh phí trên vì tỉnh không còn nguồn.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Tập đoàn Đèo cả đã sẵn sàng huy động nguồn lực để thực hiện dự án này cùng với UBND tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, ông Hồ Minh Hoàng cũng nêu khó khăn, vướng mắc của dự án Đồng Đăng- Trà Lĩnh. Theo ông Hồ Minh Hoàng, cái khó nhất hiện nay là việc thu xếp nguồn vốn đối ứng và hoàn thành cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, nếu không hoàn thành thì không thể thực hiện dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh vì thiếu tính kết nối.

 

Tại cuộc làm việc của tỉnh Cao Bằng, Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cuối tháng 2/2019 

 

 

Đề nghị Trung ương hỗ trợ Cao Bằng 

Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, ngày 15/3/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng - Hoàng Xuân Ánh đã đề nghị Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ tỉnh đầu tư tuyến cao tốc Trà Lĩnh - Đồng Đăng.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đề nghị, Chính phủ quan tâm bố trí ngân sách đối ứng cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh  theo Thông báo số 451/TB-VPCP, ngày 07/12/2018. Trong đó ngân sách Trung ương bố trí cho dự án 20% tổng mức đầu tư dự án (2.500 tỷ đồng);

Chủ tịch tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cũng đề nghị, chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng theo đúng chỉ đạo tại thông báo số 395/TB-VPCP ngày 15/10/2018 và thông báo số 451/TB-VPCP ngày 7/12/2018 của văn phòng Chính phủ để đảm bảo dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh được triển khai đúng tiến độ.

Tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị ngân hàng nhà nước chỉ đạo ngân hàng BIDV là đầu mối cùng các ngân hàng khác tham gia (Viettinbank, Agribank, Mbbank….) hoàn thành việc thu xếp tín dụng cho dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2019; Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất mức hỗ trợ từ Ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn sau năm 2020 trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Bộ Tài chính sớm xem xét quyết định việc tạm ứng ngân sách TW cho ngân sách địa phương để thực hiện công tác GPMB và các hạng mục đầu tư khác của dự án.

Ngoài ra, Chủ tịch Cao Bằng cũng đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương sớm bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện hoàn thành dự án: đường nối QL4A-QL3 (tránh thành phố Cao Bằng).

Tuấn Nguyễn (bài,ảnh)


Ý kiến bạn đọc