Chủ đầu tư đề nghị công khai kết quả giám sát lưu lượng tại trạm Ninh Lộc

22:49' 07/03/2019 (GMT+7)
|

 - Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả-Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam đề nghị công bố các kết quả giám sát lưu lượng tại trạm Ninh Lộc.

Dự án mở rộng QLI1 đoạn Km1374+525 - Km1392 và Km1405 - Km1425+500 tỉnh Khánh Hòa, do Công ty CP đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án được lập, triển khai đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015. Dự án đã được Kiểm toán Nhà nước hoàn thành việc kiểm toán, đã cơ bản quyết toán xong với Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Tuy nhiên, việc thu phí của dự án suốt một thời gian dài vừa qua đã bị nhiều đối tượng gây rối, Nhà đầu tư đã nhiều lần báo cáo với Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND Tỉnh Khánh Hòa nhưng vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ, dẫn đến hiện nay tình hình tiếp tục có diễn biến phát sinh phức tạp.

Ngày 7/3/2019, Nhà đầu tư - Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã có báo cáo gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền nêu rõ những bất cập của trạm thu phí BOT Ninh Lộc và các trạm thu phí BOT khác; đồng thời Nhà đầu tư cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ VN công bố các kết quả giám sát lưu lượng tại trạm Ninh Lộc.

Nguy cơ mất khả năng kiểm soát tại các trạm thu phí

Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho biết, từ tháng 8/2017 đến nay, do hiệu ứng dây chuyền từ phản ứng người dân ở các trạm thu phí BƠI QLS, QL6, Biên Hòa, Cai Lậy... tại trạm thu phí Ninh Lộc (Khánh Hòa) đã xuất hiện phản ứng của một nhóm người dân địa phương đòi giảm giá vé tại trạm thu phí Ninh An của dự án với hình thức phản ứng tương tự như các trạm khác là mua vé bằng tiền lẻ hoặc mua vé đưa thừa 100 đồng và yêu cầu trả lại,..

Thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhân dân, chủ đầu tư đã thực hiện nhiều giải pháp rất cầu thị: Chủ động đàm phán, đề xuất Bộ GTVT giảm phí, thực hiện lộ trình giảm phí theo sự thống nhất với Bộ GTVT,.. Tuy nhiên, các hành vi gây rối ngày càng leo thang, như: uy hiếp nhân viên thu phí, cướp vé, phá tài sản trạm thu phí, hành hung lái xe của Phó Giám đốc Công an Tỉnh Khánh Hòa,... và ngay cả khi có Công điện số 82/CĐ-TTTg ngày 18/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT nhung các sự việc gây rối, mất an ninh tại trạm thu phí vẫn tiếp tục xảy ra.

Không dừng lại ở đó, từ ngày 26/02/2019 đến nay, tại trạm thu phí Ninh Lộc xuất hiện nhóm khoảng 10 người xâm nhập vào khu vực trạm thu phí khi đã có biển báo “khu vực thu phí không phận sự cấm vào”. Ngoài ra, nhóm người này còn đăng lên các trang mạng xã hội các thông tin sai lệch về dự án như: Tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn, số tiên thu phí hàng ngày theo các con số nhóm tự đưa ra để tính thời gian thu phí hoàn vốn của dự án, đồng thời tự đưa thông tin vừa bị mất cắp số liệu đếm xe nhằm tránh chịu trách nhiệm khi công bố thông tin sai lệch.

Trạm BOT Ninh Lộc. Ảnh minh họa

 

Cũng theo Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, việc tuyên truyền thông tin không đúng này gây hiểu nhầm cho nhiều người, gây bức xúc để lôi kéo nhiều người tham gia phản đối trạm thu phí. Đồng thời nhóm người này đã kích động người dân của các xã khác thuộc thị xã Ninh Hòa không được miễn, giảm phí vì không thuộc đối tượng theo quy định của Bộ GTVT về miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho khu vực lân cận trạm thu phí.

Theo thông tin tại trạm Ninh Lộc, đối tượng chính vận động, lôi kéo tổ chức các đợt cản trở giao thông là Nguyễn Minh Hùng, có địa chỉ thường trú tại thôn Phong Thạnh, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Đây là đối tượng đã trực tiếp gây rối tại trạm trong suốt thời gian qua cho dù đối tượng này được miễn phí nhưng vẫn tham gia lôi kéo, kích động cổ vũ các lái xe khác.

Nhà đầu tư đã báo cáo các vụ việc với Công an tỉnh Khánh Hòa và các bên liên quan ngay sau các lần nhóm này thực hiện hành vi cản trở giao thông tại các văn bản số 15/2017/BQLDA.BOT ngày 23/8/2017; văn bản sô 30/2017/BQLDA.BOT ngày 03/11/2017; văn bản số 35/2017/BQLDA.BOT ngày 03/12/2017. Đặc biệt,theo Nhà đầu tư, đây là đối tượng đã tổ chức các đợt gây rối tương tự tại nhiều trạm thu phí trên cả nước như: Trạm Bắc Hải Vân (Thừa Thiên Huế), trạm Bến Thủy (Nghệ An), trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội),...

Hiện nay, nhóm người này vẫn đang tiếp tục việc ngồi đếm xe trong khu vực thu phí của trạm thu phí Ninh Lộc và tiếp tục đưa thông tin lên mạng xã hội.

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả Khánh Hòa, việc nhóm đối tượng trên đang làm thay cơ quan quản lý nhà nước và tuyên truyền trên mạng xã hội các thông tin sai lệch về dự án (thu phí chỉ 1 năm là hoàn được vốn khi hợp đồng dự án ký....), làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như chủ đầu tư.

"Việc giám sát các hoạt động thu phí tự phát, làm thay các cơ quan chức năng như trên, không ai đảm bảo những người tiếp cận khu vực này có đủ hành vi, có đủ hiểu biết, có đủ năng lực đề thực hiện các công việc trên. Trường hợp các đối tượng này tiếp tục có những hành vi gây rối như trước đây hoặc xảy ra việc cướp tài sản, thậm chí đe dọa tính mạng của nhân viên thu phí thì trách nhiệm của các bên có liên quan được xử lý như thế nào?", Nhà đầu tư nêu vấn đề.

“Việc kiểm đếm xe qua trạm của nhóm người tự phát bằng cách thủ công rất khó đoán định về tính chính xác. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp những số liệu này cho bất cứ cơ quan chức năng hoặc cơ quan báo chí nào quan tâm”, ông Trần Văn Thế, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho biết.

“Nhà đầu tư luôn hoan nghênh việc minh bạch trong đầu tư và sẵn sàng đối chất với các số liệu đã được thanh kiểm tra, giám sát nhưng cần được tôn trọng, bảo vệ quyên lợi hợp pháp để thực hiện một dự án BOT phải thực hiện qua nhiều công đoạn mới tính toán ra phương án tài chính và thời gian thu phí; Các kết quả đầu tư để vay được vốn phải qua nhiều khâu thâm định xác định vốn góp và vốn vay mới hình thành ra sản phẩm. Các cuộc thanh tra, kiểm toán thường xuyên diễn ra đặc biệt khi chất lượng công trình phải đối mặt với nạn xe quá tải quá khổ và thiên tai lũ lụt luôn là gánh nặng của các nhà đầu tư Việt Nam”, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa chia sẻ.

Cũng theo Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa những vụ việc tranh chấp thu phí kéo dài cùng cách giải quyết không hiệu quả, các thông tin một chiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc xã hội hóa các nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực xây dựng giao thông,đồng thời đang khiến các nhà đầu tư mất đi niềm tin khi bỏ vốn, vay tiền nhưng không có sự chia sẻ hỗ trợ của các bên liên quan.

Chủ đầu tư: Đề nghị công bố kết quả giám sát lưu lượng xe tại trạm Ninh Lộc

Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả-Khánh Hòa cũng vừa chính thức có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam đề nghị công bố các kết quả giám sát lưu lượng tại trạm Ninh Lộc.

Cụ thể, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả-Khánh Hòa đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ VN công bố các kêt quả kiểm tra giám sát đã thực hiện tại biên bản ngày 03 tháng 11 năm 2018 theo quyết định số 3931/QĐ-TCĐBVN của Tổng cục đường bộ tại trạm thu phí Ninh Lộc để người dân và cơ quan truyền thông nắm bắt kịp thời tránh việc hiểu lầm và đưa tin sai lệch.

Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả- Khánh Hòa cũng đề nghị thành lập đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm trong thời gian 03 tháng, trong đó có mời chính quyền địa phương và người dân tham gia. Sau khi có số liệu công khai lên phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng gây rối tại trạm Ninh Lộc.

Tuấn Nguyễn

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)